10:06 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kiểm soát chặt chất lượng tôm giống để giảm dịch bệnh

Thứ ba - 26/02/2013 08:15
Theo Tổng cục Thủy sản, đây là một trong những biện pháp quan trọng giúp giảm thiệt hại do dịch bệnh trên tôm nuôi nước lợ.

Chiều 26/2, Tổng cục Thủy sản thông báo kết quả nghiên cứu dịch bệnh trên tôm nuôi nước lợ.

Theo đó, bước đầu xác định nguyên nhân gây tôm chết sớm, xuất hiện hội chứng hoại tử gan tụy ở tôm nuôi là: Tôm giống với chất lượng xấu (nhiễm Vibrio, có dấu hiệu bất thường gan tụy, thậm chí đã hoại tử gan tụy cấp), thả nuôi trong điều kiện môi trường bất lợi (hiện diện của thuốc bảo vệ thực vật, oxy hòa tan thấp, độ mặn cao, ô nhiễm hữu cơ...), hiện diện của vi khuẩn Vibrio và phage dẫn đến gây chết sớm và hội chứng hoại tử gan tụy ở tôm nuôi.
 

Ông Phạm Anh Tuấn: Ước tính năm 2012, thiệt hại do dịch bệnh trên tôm khoảng 4.000 tỷ đồng 

Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính gây chết tôm sú và tôm thẻ chân trắng ở giai đoạn 15-40 ngày sau khi thả nuôi. Tôm ngừng ăn, bơi chậm, vỏ mỏng, màu tôm nhợt nhạt; gan tụy tôm có biểu hiện sưng, nhũn, teo.

Hội chứng hoại tử gan tụy xảy ra ở cả tôm sú và tôm thẻ chân trắng, chủ yếu ở các vùng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh; xảy ra ở hầu hết các tháng trong năm, mức độ dịch bệnh trầm trọng nhất từ tháng 4 đến tháng 7, chiếm 75% tổng diện tích báo cáo bị bệnh trong cả năm. Các vùng nuôi tôm có độ mặn thấp, tỷ lệ mắc bệnh ít hơn so với vùng nuôi có độ mặn cao. Các tháng nhiệt độ thấp, mùa mưa tỷ lệ xuất hiện bệnh thấp hơn các tháng mùa khô, nhiệt độ cao.

 

Năm 2012 có 30 tỉnh, thành nuôi tôm nước lợ, đã thả nuôi 657.523 ha, đạt sản lượng 476.424 tấn, tăng 0,2% về diện tích, giảm 3,9% về sản lượng so với năm 2011. Trong năm, nuôi tôm nước lợ gặp một số khó khăn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả nuôi tôm; khoảng 100.776 ha diện tích tôm nước lợ bị thiệt hại do dịch bệnh, bao gồm hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính (AHPNS), đốm trắng, đầu vàng... gây thiệt hại lớn về kinh tế (khoảng 4.000 tỷ đồng) và ảnh hưởng đến sản lượng, giá trị xuất khẩu.

 

Giải thích về nguyên nhân, tác nhân gây hội chứng hoại tử gan tụy, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cho biết: Nhiều chế phẩm sinh học dùng trong sản xuất giống, nuôi tôm, chất lượng không đảm bảo như đăng ký, cùng sự hiện diện trong một số loại chế phẩm sinh học một số vi khuẩn thuộc giống Vibrio với mật độ cao là đặc biệt nguy hiểm, không mang lại hiệu quả như mong muốn khi sử dụng chế phẩm sinh học, thậm chí còn lan truyền, phát tán vi khuẩn có hại trong môi trường nước nuôi tôm.

Ông Tuấn cũng khẳng định, các yếu tố môi trường, tảo độc và thuốc bảo vệ thực vật không phải là tác nhân trực tiếp gây hoại tử gan tụy cấp ở tôm. Tuy nhiên, các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ mặn, thuốc bảo vệ thực vật đóng vai trò quan trọng ảnh hướng đến bùng phát và mức độ trầm trọng của dịch bệnh. Bên cạnh đó, vi sinh vật có vai trò là tác nhân gây hội chứng hoại tử gan tụy ở tôm nuôi.

Trước thực trạng này, Tổng cục Thủy sản đưa ra nhiều giải pháp phòng ngừa bệnh tôm nuôi nước lợ. Trong đó, đối với người nuôi tôm cần tẩy dọn ao nuôi triệt để, cần có ao lắng, ao xử lý nước riêng biệt, tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong xử lý ao nuôi, diệt giáp xác. Tôm thẻ chân trắng mua vụ nuôi ngắn, thích ứng tốt với điều kiện ruộng muối, nên được khuyến khích nuôi ở các vùng nuôi thâm canh và bán thâm canh. Thả nuôi phải đúng mùa vụ, không thả nuôi mật độ cao, thả thưa. Đồng thời, chọn giống phải sạch bệnh, được kiểm dịch, không mang các tác nhân gây bệnh đôm trắng, đầu vàng, MBV, nhiễm khuẩn Vibrio....

Còn đối với cơ quan quản lý thủy sản, cần tổng kiểm tra chất lượng các loại chế phẩm sinh học dùng trong sản xuất tôm giống, nuôi tôm đang lưu hành trên thị trường. Kiểm soát chặt chẽ, nghiêm túc chất lượng tôm giống, không cho lưu thông các tôm giống có mầm bệnh. Việc nhập khẩu tôm bố mẹ, đặc biệt là tôm bố mẹ tôm thẻ chân trắng ngoài yêu cầu sạch bệnh, cần đánh giá xuất xứ chất lượng sản xuất đàn bố mẹ từ nơi cung cấp trước khi cho nhập khẩu..../.

Xuân Thân/VOV online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 279

Máy chủ tìm kiếm : 18

Khách viếng thăm : 261


Hôm nayHôm nay : 55922

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1124406

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60132729