14:42 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đổi thay ở Hồng An

Thứ ba - 17/06/2014 20:22
Là một trong những xã đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Hưng Hà, xã Hồng An phấn đấu sẽ cán đích NTM trong năm 2014 bằng việc hoàn thành 3 tiêu chí còn lại: giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa. Về Hồng An những ngày này, diện mạo của một xã NTM đang dần hiện hữu.
 
Nhân dân xã Hồng An tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.
 
Hồng An là xã thuần nông, nguồn thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Ông Ðường Khắc Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định xây dựng NTM là quá trình tổng thể và lâu dài, trong đó người dân là chủ thể. Vì vậy, muốn thành công thì việc đầu tiên là phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được lợi ích từ chủ trương xây dựng NTM. Ngay từ những ngày đầu bắt tay xây dựng NTM, xã đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM, đồng thời thành lập ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thành lập ban phát triển ở 10/10 thôn, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình.
 
Từ những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, đến nay, Hồng An đã đạt 16/19 tiêu chí NTM. Nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế, vì vậy Hồng An đã xây dựng được các vùng sản xuất hàng hóa mang lại hiệu quả cao, cơ cấu cây trồng và mùa vụ có nhiều chuyển biến tích cực. Hạ tầng cơ sở được chú trọng đầu tư, trường học, trạm y tế khang trang, 92% nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng, 95% số hộ trong xã sử dụng điện thoại, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,64%. 98% lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập bình quân đạt 25,36 triệu đồng/người/năm. 70% người dân tham gia bảo hiểm y tế, 10/10 thôn đạt danh hiệu thôn làng văn hóa, 100% số hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh…
 
Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi về Hồng An chính là hệ thống giao thông nông thôn rộng rãi, to đẹp. Không những đi lại thuận tiện, những con đường mới đang làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn nơi đây. Ông Ðường Khắc thủy, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Toàn xã hiện có 201 tuyến giao thông nông thôn với tổng chiều dài 47,96km. Thực hiện tiêu chí này với Hồng An là một việc làm khó khăn, tuy nhiên, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh theo Quyết định 19, nhân dân Hồng An đã hưởng ứng tích cực.
 
Hết tháng 4, tổng số tiền huy động nhân dân đóng góp lên tới 28,2 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp bằng tiền là 19,6 tỷ đồng, đóng góp công lao động tính ra tiền bằng 3,8 tỷ đồng, hiến đất, phá tường, chặt cây 2,1 tỷ đồng, con em xa quê ủng hộ 2,7 tỷ đồng. Ðến ngày 5/5, với 5.495 tấn xi măng tỉnh hỗ trợ, xã đã xây dựng xong 188 tuyến với tổng chiều dài 38,5 km. Gần 10km đường còn lại hiện đang tích cực triển khai, nhiều tuyến đường vật liệu đã tập kết, mặt bằng đã giải phóng sẵn sàng, chỉ đợi xi măng về là cứng hóa. Việc hoàn thành tiêu chí giao thông sẽ không còn vướng mắc. Về tiêu chí thủy lợi, toàn xã hiện có 14km kênh mương cấp 1 loại 3, trong đó đã cứng hóa được 9,2km, còn lại 4,8km phấn đấu hoàn thành trong tháng 6/2014. Ðối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, 7/10 nhà văn hóa thôn đã đạt theo tiêu chí, trong quý 2 và 3 tập trung ưu tiên xây dựng 2 nhà văn hóa thuộc 2 thôn Việt Thắng và Tú Mậu.
 
Với 3 tiêu chí còn lại, Hồng An đặt mục tiêu cán đích NTM trong quý III năm nay. Tuy nhiên, một trong những khó khăn với địa phương hiện nay là việc điều phối xi măng đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ xây dựng các công trình. Việc nhanh chóng hoàn thành các công trình trước mùa thu hoạch lúa là việc làm cần thiết không chỉ của riêng Hồng An.
 
Qua hơn 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Hồng An đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Kinh tế phát triển đa dạng, đem lại nguồn thu nhập cao; cảnh quan, môi trường từng bước đổi mới, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc; cơ sở hạ tầng được xây dựng bền vững, từng bước hiện đại; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Từ một xã còn nhiều khó khăn, phong trào xây dựng NTM đã thúc đẩy Hồng An phát triển khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
 
Lưu Ngần
Nguồn: baothaibinh.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 228

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 224


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1206638

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60214961