15:58 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đồng Nai: Thực hiện tốt việc xã hội hóa giao thông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 19/03/2020 03:22
Trong 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh Đồng Nai đã đầu tư xây dựng trên 3.800 km đường giao thông nông thôn; gần 2.000 km đường được nâng cấp, cải tạo, duy tu thường xuyên. Ngoài ra còn huy động sức dân triển khai nâng cấp, cứng hoá các tuyến đường thôn xóm, đường nội đồng…Có được thành quả đó, ngoài sự đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước, các địa phương đã thực hiện khá tốt công tác xã hội hóa giao thông, huy động sự đóng góp của người dân và doanh nghiệp.
Xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ là xã thuần nông chuyên về sản xuất nông nghiệp. Trước đây, khi chưa bắt tay vào thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, hệ thống giao thông trên địa bàn xã xuống cấp, việc đi lại gặp khá nhiều khó khăn. Trên đà thành công của việc huy động các nguồn lực để phát triển hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn, xã Xuân Tây đã phát huy hiệu quả phong trào vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
Trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, địa phương đã đề ra lộ trình thực hiện phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Đến nay, 100% các tuyến đường giao nông thôn đã được cứng hóa, bê tông hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.
Ông Nguyễn Đình Hải, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Tây cho biết, chính quyền vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của, hiến đất làm đường giao thông nông thôn để xây dựng nông thôn mới. Việc làm này đã nhận được sự đồng thuận và ủng hộ rất cao của bà con.
Từ hiệu quả đem lại của Chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân nhận thức rõ hơn vai trò và trách nhiệm của mình trong việc xây dựng nông thôn mới. Địa phương còn kết hợp với phong trào “Sáng - xanh - sạch - đẹp” để vận động nhân dân trồng hoa, thắp sáng, vệ sinh môi trường tất cả các tuyến đường, làm thay đổi hoàn toàn diện mạo nông thôn trên địa bàn xã.
Ông Lê Cường, ấp 4, xã Xuân Tây chia sẻ: “Việc nhựa hóa, bê tông hóa hệ thống giao thông nông thôn là để phục vụ cho việc đi lại của chính người dân, nên bà con rất đồng lòng ủng hộ”.
Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay các công trình cơ sở hạ tầng của xã đã được đầu tư khang trang, sạch đẹp, hiện đại. Đến cuối năm 2019, xã Xuân Tây đã có 104 công trình xã hội hóa giao thông nông thôn được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ kết quả này, Xuân Tây đặt ra mục tiêu xây dựng điểm tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, sau đó nhân rộng ra các tuyến đường trên toàn xã.
Trong khi đó, tại xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, một trong những xã ven đô thị cũng đã huy động tốt việc xã hội hóa giao thông. Trước đây, 2 tuyến đường nội đồng của xã là tuyến đường Mỹ và tuyến đường Đò rất nhỏ hẹp, luôn trong tình trạng nắng bụi mưa lầy, đi lại rất khó khăn. Thực hiện Chương trình nông thôn mới, tuyến đường này đã được địa phương đầu tư bê tông hóa, nâng cấp rộng rãi, thông thoáng, rất thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển nông sản của nhân dân.
“Toàn bộ cánh đồng bến Đò có diện tích khoảng trên 180 ha, trước đây tuyến đường này khá lầy lội, việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Từ năm 2014, khi tuyến đường này được bê tông hóa, nông dân đã có thể sản xuất 3 vụ lúa/năm, việc đi lại cũng rất thuận tiện; đồng thời được chính quyền khuyến khích bà con trồng lúa chất lượng cao, nên hiệu quả kinh tế nhờ đó cũng tăng lên đáng kể”, lão nông Đào Minh Châu, ấp Thới Sơn, xã Bình Hòa chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Thành Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Bình Hòa, để đầu tư xây dựng 2 tuyến đường nội đồng này, chính quyền đã huy động cả người dân và doanh nghiệp tham gia đóng góp theo phương trâm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong đó, tuyến đường Mỹ do doanh nghiệp đóng góp, còn tuyến đường Đò, nhân dân cũng tham gia đóng góp 20%.
Khi con đường được hoàn thành chính quyền địa phương đã khuyến khích người dân tạo cảnh quan sạch đẹp cho con đường bằng cách trồng các loại hoa hai bên đường. Đến nay, tuyến đường không chỉ thông thoáng dễ đi mà còn được khoác lên mình một diện mạo mới, khang trang, sạch – đẹp.
Thanh Cảnh/sonongnghiep.dongnai.gov.vn
 
 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 266


Hôm nayHôm nay : 88341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1202571

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61524528