19:22 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi cá trắm khủng ăn cỏ ở hồ thủy điện, cứ bán 1 con có nửa triệu

Thứ năm - 19/03/2020 08:54
Mỗi con cá trắm cỏ sau hơn 1 năm nuôi đạt trọng lượng 5 - 6kg, chị Xa Thị Sen ở xóm Vôi (phường Thái Bình, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) bán 1 con cá thu gần nửa triệu đồng. Suốt 10 năm nuôi cá trắm cỏ theo hướng hữu cơ, chị Sen có tiền tiêu rủng rỉnh.

 
 

Kéo lưới ở bè cá trắm cỏ của gia đình chị Xa Thị Sen, dân tộc Tày, xóm Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Nhà chị Sen nằm cạnh lòng hồ thủy điện Hòa Bình. Ngôi nhà sàn phủ bóng thời gian dựa lưng vào núi, mặt ngoảnh ra lòng hồ thủy điện Hòa Bình đẹp tựa như một homestay. Xung quanh nhà chị trồng rất nhiều cỏ voi. Đây là nguồn thức ăn cho đàn trắm cỏ mà chị nuôi trên lồng bè.

 nuoi ca tram khung an co o ho thuy dien, cu ban 1 con co nua trieu hinh anh 1

Chị Sen nuôi 6 lồng cá trắm cỏ phát triển kinh tế.

Chị Sen là người dân tộc Tày, năm nay đã bước sang tuổi tứ tuần, nhưng nom chị còn khỏe khoắn lắm. Chị thoăn thoắt cắt cỏ, chỉ trong thoáng chốc đã được 6 bó cỏ voi to. Chị gùi từng bó xuống bè để cho đàn cá trắm cỏ ăn. Đàn cá trắm cỏ đến giờ ăn, nổi lên mặt nước hướng mắt về phía bà chủ. Chúng quẫy nước ầm ầm như đòi chị Sen cho thức ăn xuống mau.

Chị Sen nhẹ nhàng ném cỏ voi vào lồng cá. Chúng chìm dần cũng là lúc đàn cá trắm cỏ kia không phá phách nữa. Chúng cũng chìm theo đám cỏ mà đánh chén no nê ở dưới đáy lồng.

 nuoi ca tram khung an co o ho thuy dien, cu ban 1 con co nua trieu hinh anh 2

 Suốt 10 năm nuôi cá trắm cỏ theo hướng hữu cơ, chị Sen có tiền tiêu rủng rỉnh.

Sau khi đã cho đàn cá trắm cỏ ăn xong, chị Sen mới thở phào nhẹ nhõm. “Ngày tôi chỉ cho chúng ăn có 1 bữa mà chúng lớn như thổi. Lúc tôi mua cá trắm giống ở tỉnh Phú Thọ tầm 3 con/kg. Sau 1 năm nuôi, chúng đã đạt trọng lượng 5 - 6kg/con, với giá bán cá trắm cỏ loại to như này thì cứ bán 1 con thu về gần nửa triệu đồng”, chị Sen chia sẻ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

 nuoi ca tram khung an co o ho thuy dien, cu ban 1 con co nua trieu hinh anh 3

 Chỉ Sen trồng cỏ voi để cung cấp thức ăn cho đàn cá trắm cỏ, chị hầu như không dùng các loại cám công nghiệp.

6 lồng cá trắm cỏ được chị gông lại với nhau vô cùng chắc chắn. Quanh bè còn có 2 chiếc thuyền để chị và gia đình đi lại chăm sóc đàn cá. So với nuôi các loài cá khác, đàn cá trắm đã mang lại lợi nhuận rất lớn cho gia đình chị. Mỗi lồng cá chị Sen thả 200 con cá trắm cỏ, cuối năm thu được khoảng 9 tạ cá thịt thương phẩm. Với giá bán  cá trắm cỏ loại "siêu to khổng lồ" này là 90.000 đồng/kg, mỗi lồng cá trắm cỏ cho thu trên 80 triệu đồng. Trừ chi phí đi, mỗi năm chị Sen thu lãi đôi trăm triệu ngon lành.

“Nuôi cá trắm cỏ ở hồ thủy điện Hòa Bình nhàn lắm, ngày tôi cho cá trắm ăn 1 bữa. Cỏ voi tôi trồng được, nên chẳng tốn chi phí là bao. Tôi chỉ cho cá trắm ăn cỏ, nên thịt của chúng thơm ngon, rắn chắc, chứ không bở như loài cá trắm cỏ nuôi ao hồ cho ăn cám công nghiệp. Khách ở thành phố Hòa Bình gọi điện mua cá trắm cỏ loại to suốt ngày. 6 lồng cá trắm cỏ nhà tôi mà chả có lúc nào đủ hàng bán cho họ”, chị Sen tự hào khoe.

 nuoi ca tram khung an co o ho thuy dien, cu ban 1 con co nua trieu hinh anh 4

Hàng ngày chị Sen đều xuống kiểm tra quá trình phát triển của đàn cá trắm cỏ, vệ sinh chuồng, lồng, lưới...

 nuoi ca tram khung an co o ho thuy dien, cu ban 1 con co nua trieu hinh anh 5

 Chị Sen gùi cá trắm cỏ bán cho thương lái.

Quả là từ khi chuyển sang nuôi cá trắm cỏ đời sống gia đình chị Sen đã có nhiều thay đổi. Gia đình chị vốn là hộ di dân thủy điện Hòa Bình. Bao năm làm nương, trồng ngô, trồng sắn, thậm chí là nuôi lợn nhưng giá lợn hơi lại bấp bênh mà cuộc sống vẫn nghèo vẫn đói.

Cách đây chục năm, chị đã bàn với chồng là làm một lồng cá để nuôi dưới lòng hồ thủy điện Hòa Bình. Chạy vạy, vay mượn mãi, chị cũng dựng được 1 lồng cá. Giống cá chị chọn nuôi là trắm cỏ. Loài này dễ sống, lớn nhanh và ít bệnh. Hơn nữa, thức ăn cho chúng chỉ là cỏ nên chị dễ kiếm.

 nuoi ca tram khung an co o ho thuy dien, cu ban 1 con co nua trieu hinh anh 6

Nhờ cách chăm sóc tốt đàn cá trắm cỏ của gia đình chị Sen phát triển đều và chất lượng thịt rất ngon, được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Nhà chị ở ven lòng hồ, nên chị tận dụng mấy nghìn mét vuông đất quanh nhà trồng cỏ voi. Đám cỏ voi ưa thổ nhưỡng nơi này, nên lớn nhanh như thổi. Cỏ lên nhiều mà đám cá ăn không xuể. Ngay trong năm đầu, lồng cá trắm cỏ đã mang lại cho chị cả chục triệu đồng tiền lãi.

Thấy nuôi cá trắm dễ làm, chị lại mạnh dạn mở rộng quy mô. Từ 1 lồng cá ban đầu, đến giờ chị đã có 6 lồng cá trắm cỏ. Nuôi cá trắm cỏ sạch, cho chất lượng thịt rắn chắc, thơm ngon, nên chị chẳng bao giờ phải lo đầu ra. Khách ở thành phố Hòa Bình gọi mua cá suốt ngày. “Khách du lịch chạy qua đây biết tiếng gia đình tôi có cá trắm cỏ sạch, con lại "siêu to khổng lồ" nên cũng dừng lại hỏi mua. Chẳng bao giờ nhà tôi có đủ cá trắm cỏ loại to để bán cho họ”, chị Sen chia sẻ với phóng viên báo Danviet.vn.

 nuoi ca tram khung an co o ho thuy dien, cu ban 1 con co nua trieu hinh anh 7

Chị Sen đang cân cá, để bán cho khách hàng. Giá bán cá trắm cỏ loại lớn bao giờ cũng cao...

Sau mỗi năm, lợi nhuận từ mấy lồng cá trắm cỏ mang lại cao hơn. Từ khi nuôi cá trắm cỏ đến giờ, chị Sen đã đưa gia đình thoát khỏi hộ nghèo. Gia đình chị còn làm được ngôi nhà xây 2 tầng bề thế bên lòng hồ thủy điện Hòa Bình.

Con cái của chị Sen cũng nhờ mấy lồng cá trắm cỏ mà được ăn học đến nơi đến chốn. Có vốn, có kinh nghiệm nuôi cá trắm cỏ, dự trong năm tới chị sẽ làm thêm 2 - 3 lồng cá nữa. Không ai nghĩ rằng, người phụ nữ dân tộc Tày này lại dám nghĩ, dám làm và có thành công như ngày hôm nay. Hơn ai hết, bản thân chị Sen và chồng luôn cố gắng, nỗ lực tìm hướng thoát nghèo và làm giàu trên quê hương. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 297

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 293


Hôm nayHôm nay : 88341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1214438

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61536395