00:21 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ở đây nhiều người thành triệu phú từ trồng rau má, nuôi bò lai

Thứ tư - 18/03/2020 18:42
Nhiều hộ dân xã Long Phước, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã vươn lên khấm khá nhờ trồng rau má, chăn nuôi bò sinh sản...Các mô hình trồng rau má, nuôi bò sinh sản được Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tiếp sức về vốn...

Từ năm 2014 đến nay, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.Bà Rịa đã giải ngân cho nông dân xã Long Phước 14 dự án với tổng số tiền lên đến 4,470 tỷ đồng. 102 hộ nông dân xã Long Phước được tiếp cận nguồn vốn này từ 20 - 50 triệu đồng/hộ.

Chuyển đổi cây trồng gắn với hỗ trợ vốn

Xã Long Phước có khoảng 50% dân số làm nông nghiệp, chủ yếu là chăn nuôi bò, lợn, trồng cây ăn trái và lúa nước. Phần lớn nông dân trong xã sản xuất, chăn nuôi theo phương pháp truyền thống, nhỏ lẻ phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết, khí hậu.

 o day nhieu nguoi thanh trieu phu tu trong rau ma, nuoi bo lai hinh anh 1

Được vay vốn Quỹ HTND, nông dân xã Long Phước đã đầu tư nuôi bò lai hiệu quả.  Ảnh: Văn Minh

Thời gian tới, Hội ND xã Long Phước sẽ tiếp tục khảo sát, rà soát những mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả nhưng thiếu vốn để xây dựng dự án vay vốn Quỹ HTND. Tới đây, Hội cũng thành lập chi Hội nghề nghiệp “Trồng rau má an toàn” để giúp nông dân liên kết trong sản xuất, tiếp cận nguồn vốn và tiêu thụ sản phẩm.

Nguyễn Văn Minh
(Hội ND Long Phước)

Nhận thấy địa phương có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho nghề chăn nuôi bò, dê sinh sản và thương phẩm, Hội ND xã đã vận động một số hộ nông dân chuyển từ nuôi heo sang nuôi dê sinh sản và thương phẩm. Hội cũng vận động nông dân chuyển đổi từ giống bò thuần của địa phương sang chăn nuôi giống bò lai cho hiệu quả kinh tế cao hơn; chuyển đổi một số diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau má.

Được Hội hướng dẫn, nhiều nông dân trong xã đã tích cực chuyển đổi sang cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao như giống dê bách thảo, bò lai Sind, bò 3B và chuyển từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau má. Bước đầu chuyển đổi cây trồng, vật nuôi đã đem lại hiệu quả, tuy nhiên, do thiếu vốn nên nông dân chỉ sản xuất, chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún.

Để kịp thời giúp nông dân có vốn mở rộng sản xuất, Hội ND xã Long Phước xây dựng dự án và đề nghị Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh và TP.Bà Rịa giải ngân vốn vay cho nông dân. Theo đó, 102 nông dân Vũng Tàu đã được vay 4,470 tỷ đồng Quỹ HTND thực hiện 14 dự án gồm: 1 dự án nuôi bò vỗ béo, 2 dự án chăn nuôi dê sinh sản, 8 dự án chăn nuôi bò sinh sản, 3 dự án trồng rau má.

Cùng với hỗ trợ vốn vay Quỹ HTND, Hội ND xã đã phối hợp Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh tổ chức 3 lớp dạy nghề về nuôi bò, nuôi dê và kỹ thuật trồng rau an toàn cho 98 nông dân.

Thu nhập ngày càng tăng

Ông Vũ Viết Thụ là người rất tích cực trong việc chuyển từ nuôi lợn sang chăn nuôi dê sinh sản. Ông Thụ cho biết, trước đây chăn nuôi heo thu nhập của gia đình ông bấp bênh, còn gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Được vay 30 triệu từ Quỹ HTND tỉnh, ông đã mạnh dạn đầu tư phát triển đàn dê và nuôi theo phương pháp không chăn thả đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Với 5 con dê giống ban đầu, hiện tại gia đình ông đã có 15 con dê giống và 30 con dê thương phẩm. Ông Thụ cho biết, mỗi năm dê đẻ 2 lứa, mỗi lứa trung bình 2 dê con. Với 15 con dê giống một năm ông xuất bán khoảng 60 con dê thịt, thu về gần 200 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lợi nhuận 120 triệu đồng, tăng gấp 3 lần so với lúc mới bắt đầu nuôi.

Ông Dương Văn Lý (trú tại ấp Bắc) nuôi bò đã lâu nhưng do thiếu vốn nên chỉ nuôi 2 con bò giống địa phương cho lợi nhuận thấp. Để trang trải cuộc sống ông Lý phải làm thêm nhiều việc khác để tăng thu nhập. Năm 2016, ông được vay 50 triệu đồng nguồn vốn Quỹ HTND TP.Bà Rịa. Có vốn ông Lý đã  chuyển sang nuôi 4 con bò sinh sản lai Sin.

Ông Lý phấn khởi cho biết: “Giữa năm 2019, tôi đã bán 3 con bò thịt được 75 triệu đồng. Hiện tại, đàn bò lai của gia đình còn 17 con, trong đó có 8 con bò giống và 9 con bò thịt. Tháng 4 tới đây, tôi sẽ xuất bán 9 bò thịt, dự kiến thu về hơn 300 triệu đồng”.

Còn ông Lưu Văn Lợi  (trú tại ấp Phước Hữu) canh tác 2.500m2 lúa nước nhưng thu nhập không cao. Năm 2016 ông chuyển 600m2 sang trồng rau má. Nhận thấy trồng rau má lợi nhuận gấp 4 lần trồng lúa nên ông có ý định chuyển toàn bộ 2.500m2 đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau má nhưng không đủ vốn.

Biết được nhu cầu cần vốn của nông dân trồng rau má, năm 2017, Hội ND xã đã xây dựng dự án trồng rau má. Theo đó, Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh đã kịp thời giải ngân 320 triệu đồng cho 12 hộ trồng rau má, trong đó có hộ ông Lưu Văn Lợi. Có vốn, ông Lợi đã đầu tư trồng 2.500m2 rau má. Ông Lợi chia sẻ: Với diện tích 2.500m2 rau má, mỗi năm ông thu hoạch ít nhất 10 lứa, mỗi lứa khoảng 1.800kg. Với giá rau má dao động từ 16.000 - 20.000 đồng/kg, ông Lợi có doanh thu trên 300 triệu đồng, sau khi trừ chi phí công lao động, phân bón ông Lợi có lợi nhuận trên 200 triệu đồng. Ông Lợi vui vẻ cho biết: “Nhờ được Quỹ HTND tiếp sức nên tôi và các hộ trồng rau má có vốn mở rộng sản xuất, cho thu nhập cao hơn nhiều so với trước”.

Theo Đăng Bình - Hồ Phương/danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 128

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 127


Hôm nayHôm nay : 15796

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 525913

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60847870