05:14 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đường quê nở đầy hoa, hút du khách đến thăm ở Hoà Phú

Thứ năm - 19/03/2020 08:01
Về xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) trong những ngày này, những con đường quê đầy hoa khoe sắc, hàng rào cây xanh được chăm sóc khéo léo, ánh điện sáng rực vào ban đêm. Đó là thành quả từ sự chung tay, góp sức của người dân và chính quyền địa phương sau 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM).

Miền quê đáng sống

Ông Nguyễn Tân - Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, năm 2011 xã mới đạt 10 tiêu chí, thế nhưng với cách làm hiệu quả, đến cuối năm 2014 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Theo ông Tân, hành trình 10 năm xây dựng NTM đã khẳng định đây là chương trình mang tính đột phá, thúc đẩy khu vực nông thôn trên địa bàn huyện Hòa Vang nói chung và Hòa Phú nói riêng phát triển căn bản và toàn diện. Điểm nhấn nổi bật nhất là cơ sở hạ tầng nông thôn, được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, đồng bộ.

 duong que no day hoa, hut du khach den tham o hoa phu hinh anh 1

Thôn Đông Lâm cán đích thôn kiểu mẫu NTM trở thành điểm nhấn sau khi xã về đích NTM.  Ảnh: P.V

Hòa Phú đã chọn 4 sản phẩm để xây dựng sản phẩm OCOP là: Rượu cần Phú Túc, bánh tráng Đại Cường, chuối thanh tiêu và dưa lưới. Trong đó, tập trung vào 2 sản phẩm chính là rượu cần Phú Túc và bánh tráng Đại Cường, phấn đấu năm nay đạt hạng 3 sao.

Năm 2011, khi chưa triển khai xây dựng NTM, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã xuống cấp, chưa đúng tiêu chuẩn của Bộ GTVT; các tuyến kiệt hẻm, nội đồng chủ yếu là đường đất, nhỏ hẹp. Sau gần 10 năm xây dựng NTM, đến nay hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Hòa Phú được đầu tư nâng cấp.

Toàn xã đã có 9km đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa, bêtông hóa, đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện quanh năm, các tuyến xây mới đều có hệ thống thoát nước dọc; 12km đường trục thôn và liên thôn đã nhựa hóa và bêtông hoá, 100% các tuyến xây mới có hệ thống thoát nước dọc; đường ngõ, xóm đã bê tông hoá 23,753km đảm bảo sạch và không lầy lội vào mùa mưa, các tuyến được nâng cấp mới đảm bảo mặt đường đạt từ 3,5m trở lên.

Đường nội đồng với chiều dài 5km, đã được bêtông hóa 5km, đạt tỷ lệ 100%, đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm.

Hàng loạt công trình hạ tầng, phục vụ dân sinh cũng được đầu tư xây dựng khang trang như: Thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế, chợ…

Trong giai đoạn 2016-2020, xã Hòa Phú có 1 thôn được công nhận thôn kiểu mẫu NTM là thôn Đông Lâm và có 4 thôn Hòa Phước, Hội Phước, Hòa Hải, Hòa Phát đang thực hiện xây dựng thôn kiểu mẫu NTM, các thôn đã đạt ít nhất 9/12 tiêu chí trở lên.

“Việc xây dựng thôn kiểu mẫu NTM, nhân dân nơi đây rất đồng tình hưởng ứng, nhất là tự nguyện hiến đất để mở đường giao thông, phát quang cây cối, trồng cây xanh, cải tạo vườn tạp… Nhờ vậy, Đông Lâm đã về đích thôn kiểu mẫu NTM năm 2016, trong niềm vui của bà con nhân dân nơi đây. Thôn Đông Lâm đã trở thành điểm nhấn cho địa phương sau khi xã về đích NTM” - ông Nguyễn Văn Bảo - Trưởng thôn Đông Lâm phấn khởi nói.

Đời sống người dân được cải thiện

 duong que no day hoa, hut du khach den tham o hoa phu hinh anh 2

Sản phẩm rượu cần Phú Túc. Ảnh: Đ.N

Bà Nguyễn Thị Lý - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là “đòn bẩy” trong xây dựng NTM, xã Hòa Phú đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi; khuyến khích người dân phát triển các ngành nghề dịch vụ. Nhiều hộ dân đã chủ động đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo.

Hòa Phú có diện tích tự nhiên 8.925ha. Địa phương có thế mạnh về trồng rừng, đến nay có 4.321ha rừng sản xuất, với gần 1.000 hộ tham gia trồng rừng. Bên cạnh đó, xã đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế mới như: Trồng  dừa xiêm, chuối thanh tiêu, trồng hoa cây cảnh, vườn ươm keo giống, trồng rau công nghệ cao, nuôi cá nước ngọt, trồng nấm… Nhờ đó mà đời sống người dân đã cải thiện đáng kể.

Hòa Phú có thế mạnh về du lịch, với các điểm du lịch nổi tiếng như: Khu du lịch Hòa Phú Thành, núi Thần Tài, khu du lịch sinh thái Ngầm Đôi, suối Hoa, Lái Thiêu… hàng ngày thu hút hàng chục nghìn lượt khách du lịch. Du lịch sinh thái phát triển kèm theo đó nhiều hoạt động như ăn uống, nhà hàng, nghỉ dưỡng… đã tạo động lực để địa phương phát triển thương mại, dịch vụ. Đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân của xã đạt 42,1 triệu đồng/người/năm.

Theo Trần Hậu – Đại Nghĩa/danviet.vn
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 286

Máy chủ tìm kiếm : 25

Khách viếng thăm : 261


Hôm nayHôm nay : 59879

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1162780

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61484737