04:42 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Động lực từ thi đua

Thứ tư - 24/06/2015 23:12
LSO - Nhờ đẩy mạnh phong trào thi đua, tiêu biểu là phong trào thi đua “Hợp tác xã tiên phong trong xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới” đã tạo động lực cho các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh từng bước vươn lên phát triển.
TIÊN PHONG XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO

Năm 2003, HTX Đoàn Kết, xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc được thành lập và đi vào hoạt động với ngành nghề chính là dịch vụ bốc xếp sang tải hàng hóa tại khu vực cửa khẩu. Bên cạnh việc muốn xây dựng  mô hình kinh tế năng động, hiệu quả tại khu vực cửa khẩu thì mục đích lớn hơn của HTX chính là giải quyết công ăn việc làm cho một lực lượng lao động đông đảo tại chỗ. 

Ông Nông Lăng Khương, Giám đốc HTX cho biết: Từ nhiều năm nay, thu nhập của người dân xã Bảo Lâm chủ yếu dựa vào sản xuất nông-lâm nghiệp. Hiệu quả kinh tế mà lĩnh vực này đem lại không cao, lại thiếu ổn định khiến cho kinh tế của nhiều hộ dân trong xã gặp không ít khó khăn. Từ khi đi vào hoạt động, HTX Đoàn Kết đã tạo điều kiện để tất cả các hộ gia đình trong xã đều thay nhau có việc làm, đem lại thu nhập ổn định từ 1,5-3 triệu đồng/người/tháng. Từ đó đã góp phần không nhỏ vào cải thiện đời sống, xóa đói, giảm nghèo cho nhiều hộ dân nơi đây.
                   
 
                                   Chế biến gỗ ở HTX 1-5 huyện Tràng Định

Giống như HTX Đoàn Kết, hoạt động ổn định của nhiều HTX khác ở các vùng nông thôn, biên giới cũng đã giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho một lực lượng lao động đông đảo tại chỗ. Tiêu biểu như HTX Hữu Nghị với dịch vụ bốc xếp, vận chuyển hàng hóa; HTX Hợp Thịnh (Cao Lộc); HTX Tiến Đạt (Lộc Bình); HTX Thống Nhất (Chi Lăng)…

THAM GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Không chỉ giữ vai trò tiên phong trong xóa đói, giảm nghèo, hoạt động hiệu quả của các HTX còn góp phần quan trọng trong việc xây dựng và hoàn thành một số tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Bà Lương Thị Thời, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Chi Mạc, xã Hoàng Đồng cho biết: HTX hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực ươm cây giống và chăn nuôi. Sự ra đời của HTX không những góp phần nâng cao giá trị nông sản, thị trường mở rộng mà còn giúp các hộ thành viên trong HTX có thể hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập. Ngoài tạo việc làm thường xuyên cho 8 thành viên, vào thời điểm mùa vụ, HTX còn tạo thêm việc làm cho 15 lao động chủ yếu là người dân trong thôn với mức thu nhập từ 2-3 triệu đồng/người/tháng. Không những vậy, hoạt động hiệu quả của HTX còn giúp xã Hoàng Đồng hoàn thành tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất trong xây dựng NTM.

Không chỉ đóng vai trò quyết định trong việc hoàn thành tiêu chí 13, việc hoạt động ổn định, hiệu quả của các HTX còn góp phần vào xây dựng và hoàn thành một số tiêu chí khác trong xây dựng NTM như: tiêu chí về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; tiêu chí môi trường. Tiêu biểu như HTX Thành Đạt (Cao Lộc); HTX thanh niên Vạn Linh (Chi Lăng); HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp, môi trường (Hữu Lũng)…

HIỆU QUẢ TỪ PHONG TRÀO THI ĐUA

Cùng với phong trào thi đua “Hợp tác xã tiên phong trong xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới”, các phong trào thi đua khác đều được cơ quan Liên minh HTX cùng các HTX thành viên hưởng ứng và đã đạt được kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, đồng thời tạo công ăn việc làm cho một lực lượng lao động tại địa phương. Ông Hoàng Văn Sóng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Giai đoạn 2010-2015, toàn tỉnh đã có 63 HTX được thành lập mới, nâng tổng số HTX của tỉnh lên 180 với vốn điều lệ đăng ký trên 145 tỷ đồng, thu hút gần 11.000 thành viên và người lao động. Đồng thời cũng đã có 1.650 tổ hợp tác hoạt động với trên 18.000 tổ viên tham gia. Trong đó có một số HTX điển hình tiên tiến như: HTX Hợp Thịnh; HTX thủy sản Lê Hồng Phong; HTX An Bình; HTX Hữu Nghị…

Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh cùng các HTX thành viên tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua. Từ đó phấn đấu củng cố và phát triển mới 20-25 HTX mỗi năm, đồng thời phấn đấu số HTX hoạt động hiệu quả, có lãi đạt trên 60%.
Theo: baolangson.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 223


Hôm nayHôm nay : 42044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1175190

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60183513