17:00 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đường mới, cuộc sống mới

Thứ ba - 19/02/2013 22:17
Chỉ trong vòng 2 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), toàn tỉnh Sơn La đã mở mới và nâng cấp được tới 1.800km đường giao thông nông thôn.

Những con đường mới đó đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn của tỉnh miền núi này.

Người dân tổ 8, phường Chiềng Sinh,TP. Sơn La vui chơi trong khuôn viên nhà văn hóa tổ.

Khắc phục khó khăn về hạ tầng

Từ năm 2010, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Bộ tiêu chí về NTM trên địa bàn. Trong đó, Sơn La đã phê duyệt danh sách 11 xã chỉ đạo xây dựng điểm, đồng thời phê duyệt Đề án xây dựng NTM tỉnh Sơn La đến năm 2020. Mục tiêu của Sơn La là đến năm 2015, sẽ có 55 xã NTM. Ngay sau khi hoàn thiện các văn bản về xây dựng NTM, Sơn La đã tập trung vào làm hạ tầng nông thôn.

Nét nổi bật dễ nhận thấy của Sơn La là, chỉ trong vòng có 2 năm toàn tỉnh đã mở mới và nâng cấp được hơn 1.800km đường giao thông; kiên cố hóa 43,725km kênh, mương; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch NTM được 99 xã và đang triển khai quy hoạch tại 89 xã còn lại, trong đó có 62 xã đã cơ bản lập xong đồ án, trình thẩm định, phê duyệt.

Về sản xuất, trong 2 năm qua, Sơn La đã thành lập mới được 22 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp. Hiện có khoảng 68 HTX còn hoạt động. Toàn tỉnh mới có 15% số xã có HTX. Không chỉ chú trọng xây dựng hạ tầng, sản xuất, Sơn La cũng rất quan tâm đến việc giảm nghèo. Đến nay, toàn tỉnh còn 28,7% hộ nghèo (giảm 3,2%). Tỷ lệ xã có trạm y tế đạt 100%, trong đó 37% số trạm đạt chuẩn quốc gia (70 xã).

Nhiều xã vẫn chưa đạt… tiêu chí nào

Dù đã có những bước chuyển cơ bản, song theo Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Sơn La, quá trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh này vẫn còn rất nhiều khó khăn do nhiều xã có xuất phát điểm rất thấp. Hiện tỉnh còn 5/11 huyện, thành phố (45%) thuộc diện nghèo thuộc Chương trình 30a, 89 xã (47%) thuộc khu vực III, 1.104 bản (37,2%) thuộc diện đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, toàn tỉnh có 14 xã chưa đạt tiêu chí NTM nào, xã cao nhất cũng chỉ mới đạt 9 tiêu chí NTM.

Theo ông Cầm Ngọc Minh - Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Sơn La, việc cần phải làm ngay của Sơn La là phải rà soát lại các tiêu chí NTM, trước tiên ở 55 xã điểm. Từ đó, nhân rộng mô hình; tiếp tục lồng ghép của các dự án, thiết kế mẫu xây dựng NTM đến cấp bản.

Chỉ trong vòng 2 năm, toàn tỉnh Sơn La đã mở mới và nâng cấp được hơn 1.800km đường giao thông; kiên cố hóa 43,725km kênh, mương; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm.
Khó khăn lớn nhất của Sơn La là, do có diện tích đất đai rộng, địa hình chia cắt phức tạp, đất dốc chiếm trên 80% diện tích, cơ sở hạ tầng còn yếu kém, khả năng sản xuất và tiếp cận thị trường của nông dân khó khăn; trình độ dân trí và chất lượng nguồn lao động thấp, trình độ canh tác lạc hậu, việc tiếp thu tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất hạn chế, hiệu quả sản xuất, năng suất lao động thấp; công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch thiếu đồng bộ, nông thôn phát triển còn mang nặng tính tự phát, chưa bền vững.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 85

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 82


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 64167

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60386124