18:48 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quý Lộc (Thanh Hóa): Vượt khó, xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 18/02/2013 22:45
Là xã bán sơn địa, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn…Quý Lộc, huyện Yên Định (Thanh Hóa) được lựa chọn là 1 trong 11 xã chỉ đạo điểm của tỉnh xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua hơn 2 năm, Quý Lộc đã phấn đấu không ngừng để ngày hôm nay được vinh danh là xã NTM.
 
 
Khang trang đường nông thôn ở xã Quý Lộc 
 
Cái khó của xã điểm
 
Tháng 6-2010, Quý Lộc được lựa chọn là 1 trong 11 xã điểm của tỉnh về xây dựng NTM. Đó là niềm vinh dự lớn đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Quý Lộc. Tuy nhiên từ đó cũng đặt ra những thách thức không nhỏ. Cụ thể như, xuất phát điểm thấp với cơ cấu kinh tế là một nền nông nghiệp còn lạc hậu, tỷ lệ lao động trong ngành nông nghiệp chiếm tới 65%, ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ chưa phát triển, thu nhập bình quân trên đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (14,68%), giao thông nông thôn trong toàn xã với chiều dài 41km mới cứng hóa được 65%, đường giao thông nội đồng mới chỉ đạt 30% chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại, phục vụ sản xuất…Để thực hiện được 8 tiêu chí còn lại (gồm tiêu chí về giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ, tỷ lệ hộ nghèo, cơ cấu lao động, môi trường) được xem là nhiệm vụ hết sức nặng nề, với khối lượng công việc cũng như nguồn vốn rất lớn, trong khi thời gian kế hoạch đặt ra là 2 năm.
 
Ông Trịnh Đình Khoa - Phó Chủ tịch UBND xã Quý Lộc cho biết: Xã cách xa trung tâm huyện lỵ hơn 4km, giao thông đi lại khó khăn, giao thương phát triển kinh tế của xã với trung tâm thị trấn còn nhiều hạn chế, trong khi đó nội lực phát triển kinh tế của vùng chỉ là nền nông nghiệp thấp với cây lúa chuyên canh, ... "Để xây dựng NTM thành công thì vai trò phát triển kinh tế gần như mang tính chất quyết định. Và với Quý Lộc lúc bấy giờ, để hoàn thành mục tiêu đề ra- một điều tưởng như không thể làm nổi”, ông Khoa chia sẻ. 
 
Thành quả đến từ cách làm
 
Theo ông Trịnh Đình Khoa, ngay từ khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ xã đã xác định đây là chương trình hoạt động mang tích chất toàn diện trên mọi lĩnh vực, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Để thực hiện một cách đồng bộ, đạt được hiệu quả cao thì phải xác định được vị trí, vai trò cụ thể của các ban ngành, tổ chức, cá nhân với tiêu chí "đúng người, đúng việc”. 
 
Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết 02 thành lập 5 tổ công tác, phụ trách, đảm nhiệm trên 5 nhóm, lĩnh vực trong xây dựng NTM gồm: Tổ phát triển kinh tế; Tổ phụ trách văn hóa, xã hội; Tổ phụ trách về xây dựng cơ sở hạ tầng; Tổ phụ trách về chính trị; Tổ phụ trách lĩnh vực an ninh, quốc phòng. Thực tế cho thấy, 5 tổ, nhóm lĩnh vực được giao đã nỗ lực thi đua, phấn đấu đạt được những kết quả khả quan. Điển hình như: Tổ phụ trách về kinh tế ngay từ khi được thành lập, tổ xác định, phân tích rõ tình hình kinh tế thực tại của địa phương còn yếu kém, với nền nông nghiệp thấp, chủ yếu chuyên canh về cây lúa mang tính chất đáp ứng nhu cầu tại chỗ, công nghiệp, dịch vụ nhỏ lẻ... Trước thực tại trên, tổ kinh tế xác định lấy việc chuyển đổi các mô hình sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, năng suất chất lượng cao làm ưu tiên hàng đầu. Quy hoạch vùng thâm canh 500ha lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, 135ha mía nguyên liệu cho công ty cổ phần mía đường Lam Sơn, gieo trồng 18ha ngô ngọt, 15ha ớt xuất khẩu. Đặc biệt, chú trọng nhân cấy, phát triển các mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi. 
 
Sau 2 năm triển khai, toàn xã có 171 trang trại và gia trại. Trong đó có 9 trại gà công nghiệp quy mô 10 nghìn con/lứa, 10 trại chăn nuôi lợn nái ngoại và chăn nuôi bò, 30 hộ nuôi nhím, dê, thỏ, bồ câu…Song song với phát triển sản xuất, Quý Lộc còn tích cực quan tâm tạo điều kiện thu hút đầu tư, đẩy mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề phụ. Đến nay, trên địa bàn xã có 5 doanh nghiệp, 7 HTX dịch vụ và Quỹ tín dụng, 15 tổ hợp sản xuất bún, miến, hương xuất khẩu, 586 hộ kinh doanh dịch vụ, thu hút 2.950 lao động...Đến nay, thu nhập bình quân trên đầu người đạt 27 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,67%. Từ việc phát triển kinh tế, đời sống của người dân được nâng cao, việc huy động sức đóng góp của dân là hết sức to lớn, với chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm. Kết quả, tổng huy động nguồn lực xây dựng NTM sau 2 năm là 286.932 triệu đồng. Trong đó, nguồn vốn huy động từ nhân dân tham gia, đóng góp tự nguyện xã hội, vốn tín dụng là 201.753 triệu đồng, chiếm tới 75,4%.
 
"Quả thực, với chính sách đồng bộ, với những cách làm thiết thực, sáng tạo của 5 tổ phụ trách, bằng việc thực hiện tốt quy chế dân chủ theo tinh thần "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quý Lộc nhất mực đồng lòng cùng nhau phấn đấu cho kết quả ngày hôm nay. Song chặng đường tiếp theo mà Đảng bộ cùng nhân dân Quý Lộc bước tiếp còn rất dài, rất nhiều chông gai, rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành để Quý Lộc trở thành xã NTM một cách bền vững”, ông Khoa nhấn mạnh.
Đình Giang
Theo bao Đại đoàn kết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 230

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 227


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 68727

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60390684