00:30 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gắn xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư với xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 20/06/2014 03:26
Ngay khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Đông Hưng đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung, tiêu chí của xây dựng NTM. Đồng thời gắn thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với xây dựng NTM, từ đó đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, thu hút được các tầng lớp nhân dân trong toàn huyện đoàn kết cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh ở khu dân cư (KDC), chung tay xây dựng NTM.
 
Biểu diễn văn nghệ trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Trung (xã Đông Phương, Đông Hưng).

Xác định nâng cao đời sống kinh tế cho người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong xây dựng NTM, MTTQ huyện phối hợp với các đoàn thể, ban công tác Mặt trận KDC vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu. Nhân dân hăng hái lao động sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đưa nhiều giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào chăn nuôi, trồng trọt. Trong KDC còn thành lập nhiều phường họ giúp nhau về giống, vốn, khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất để cùng nhau làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Các hội, đoàn thể đứng ra tín chấp với các ngân hàng cho hàng chục nghìn lượt hộ gia đình vay tổng số tiền gần 300 tỷ đồng để phát triển sản xuất.

Chăm lo cho người nghèo, MTTQ, các tổ chức thành viên cùng nhân dân trong huyện có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể như: ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” với tinh thần cao nhất; đóng góp công sức xây mới, tu sửa nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ sinh kế cho người nghèo...

Trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ ngày 17/10 đến 18/11 hàng năm), các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, tập thể, cá nhân trên địa bàn huyện tích cực tham gia ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” hàng trăm triệu đồng. 5 năm qua, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, “Quỹ vì người nghèo” huyện nhận được trên 4 tỷ đồng: hỗ trợ xây mới và sửa chữa 119 nhà ở dột nát cho hộ nghèo trị giá trên 3 tỷ đồng; tặng 402 chăn ấm và 805 suất quà cho hộ nghèo nhân dịp tết Nguyên đán trị giá gần 300 triệu đồng; hỗ trợ 65 triệu đồng tư liệu sản xuất, khám chữa bệnh cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... “Quỹ vì người nghèo” các xã, thị trấn đã xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 164 hộ nghèo với kinh phí 185 triệu đồng; tặng 2.000 suất quà cho hộ nghèo và 505 suất quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó nhân dịp khai giảng năm học mới trị giá 358 triệu đồng...

Công tác khuyến học, khuyến tài cũng luôn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân quan tâm, chăm lo, nhiều nơi ban công tác Mặt trận KDC đã trực tiếp tham gia chi hội khuyến học, động viên mọi người, mọi nhà xây dựng quỹ khuyến học và tham gia phong trào xây dựng xã hội học tập. Quỹ khuyến học các cấp nhận được sự ủng hộ gần 1,6 tỷ đồng, đã động viên, khen thưởng cho gần 19.000 học sinh giỏi từ cấp tiểu học đến đại học và các cháu học sinh nghèo vượt khó.

Kinh tế phát triển, đời sống ổn định, các tầng lớp nhân dân tập trung mọi nguồn lực tham gia xây dựng NTM. Phát huy vai trò chủ thể của người dân, chính quyền địa phương cùng ban công tác Mặt trận các KDC đã vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình, mở rộng đường làng, ngõ xóm; đóng góp sức người, sức của xây dựng hệ thống thủy lợi, đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi. Tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ các cấp, nhân dân trong huyện cùng con em xa quê thành đạt đã đóng góp tiền của và ngày công trị giá hàng trăm tỷ đồng xây dựng NTM.

Thời gian qua, ban công tác Mặt trận các KDC vận động nhân dân đăng ký tiếp nhận được trên 81.000 tấn xi măng của UBND tỉnh hỗ trợ. Chỉ tính riêng quý I năm 2014, toàn huyện đã làm được 239km đường giao thông nông thôn và hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng cùng các công trình phúc lợi, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Năm 2014, huyện Đông Hưng có 13 xã đăng ký hoàn thành NTM.

Đồng chí Nguyễn Văn Năng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đông Hưng cho biết: Thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng NTM đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực trên mọi lĩnh vực. Làng quê đổi mới, kinh tế phát triển ổn định, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, an ninh quốc phòng được giữ vững... Với những kết quả đạt được, 5 năm qua có 66 lượt KDC đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”; 5.016 lượt gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, trong đó nhiều KDC và gia đình văn hóa tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng.

Thanh Huyền 
Nguồn: nongnghiep.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng, sống văn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 243

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 235


Hôm nayHôm nay : 29574

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1162720

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60171043