05:17 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả huy động sức dân ở Tân Xuân

Thứ sáu - 26/06/2015 09:01
(Baonghean) - Với nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả, đến nay xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) đã đạt được 15/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM). Có được kết quả này là nhờ địa phương đã biết phát huy vai trò của chi bộ đảng trong lãnh đạo nhân dân xây dựng NTM, tiêu biểu trong số đó có Chi bộ Tân Xuân.
Thôn Tân Xuân (xã Quỳnh Bảng) hiện có 138 hộ và 619 nhân khẩu, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên thu nhập còn thấp. Tuy nhiên, đây lại là thôn tiểu biểu cho sự thống nhất, đoàn kết giữa chi bộ đảng với người dân trong xây dựng NTM. Chi bộ hiện có 18 đảng viên, trong đó có 5 người đã quá tuổi và được miễn sinh hoạt, còn lại là các đảng viên trẻ. Khi thực hiện xây dựng NTM, chi bộ đã biết phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Xác định giao thông nông thôn là một tiêu chí quan trọng và để hoàn thành tiêu chí này, chi bộ đã phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên phụ trách ở các tổ liên gia, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Cứ đều đặn một tháng một lần, tại các buổi sinh hoạt, ngoài việc tuyên truyền chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, chi bộ còn vận động cán bộ, nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền và công sức để xây dựng các tuyến đường giao thông. Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt và kiên trì của chi bộ, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân đã thay đổi, mỗi người đều nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM.
 
Đường nông thôn mới ở xóm Tân Xuân (Quỳnh Bảng).
Đường nông thôn mới ở xóm Tân Xuân (Quỳnh Bảng).
Đồng chí Hồ Bá Long, Bí thư Chi bộ thôn Tân Xuân cho biết: "Mọi chủ trương về đóng góp để xây dựng đường NTM chi bộ đều đưa ra bàn bạc công khai tại các cuộc họp, sinh hoạt chi bộ. Đặc biệt, chi bộ luôn phát huy vai trò gương mẫu của các đảng viên, nhất là đảng viên cao tuổi để vận động nhân dân, nhờ đó mà ý thức của người dân cũng đã thay đổi và đồng tình hưởng ứng". 
 
 Đến nay, toàn thôn Tân Xuân đã làm mới được hơn 2.000m đường giao thông, với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng. Trong đó, trừ nguồn xi măng của trên cấp cho mỗi km là 150 tấn, phần còn lại do nhân dân đóng góp. Trung bình, mỗi hộ đóng góp từ 7 - 10 triệu đồng.  Đặc biệt, có một số đảng viên như đảng viên Hồ Thị Mậu đóng góp trên 10 triệu đồng, đảng viên Hoàng Quang Cường đóng góp 5 triệu đồng… để hỗ trợ  các gia đình trong thôn xây dựng lại bờ tường đã phá dỡ và xây dựng kênh tiêu nước 2 bên lề đường.  Ông Hồ Đăng Thành, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Bảng  cho biết thêm: “Có được kết quả trong phong trào xây dựng NTM ở Tân Xuân ngoài thực hiện tốt công tác tuyên truyền thì còn nhờ nhận thức của đảng viên cũng như nhân dân rất là cao về ý nghĩa của chương trình”.
 
Khi nhận được chủ trương từ đảng ủy cấp trên, Chi ủy xóm Tân Xuân đã trăn trở tìm ra những cách tuyên truyền, vận động hiệu quả, làm sao để dân hiểu việc chung tay xây dựng nông thôn mới, trước hết chủ thể là ở người dân và người dân chính là đối tượng đầu tiên được thụ hưởng những chính sách và chủ trương này. Vì thế đồng chí Bí thư chi bộ và các đồng chí trong chi ủy đã trực tiếp phân công nhiệm vụ cho ban cán sự xóm các ban, ngành, đoàn thể, tổ tự quản để mỗi chi hội, tổ tự quản sẽ có những cách tuyên truyền và vận động phù hợp với các hội viên, tổ viên của mình. Đơn cử như chi hội phụ nữ chịu trách nhiệm phân công cho chị em tỉ tê với chồng, con; phân tích lẽ hơn thiệt, tinh thần vì lợi ích chung; và mỗi cá nhân, gia đình đều được thụ hưởng từ những lợi ích chung đó. Chị Nguyễn Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ xóm Tân Xuân cho biết:  “Nhờ tuyên truyền, vận động đúng hướng mà có tới 5 gia đình đầu tiên không đồng ý dịch bờ rào, hiến đất đã đồng thuận, khi xóm tổ chức đổ bê tông còn góp chầu tiệc ngọt, nên ai cũng vui”.
 
Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của chi bộ cộng với sự vào cuộc của nhân dân, đến nay thôn Tân Xuân đã gần hoàn thiện tất cả các tuyến đường làng, ngõ xóm và hệ thống kênh mương thủy lợi, góp phần giúp nhân dân thuận tiện trong đi lại và phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Song song với xây dựng NTM, Chi bộ thôn Tân Xuân còn chỉ đạo nhân dân làm tốt công tác phát triển kinh tế. Chi bộ chỉ đạo xây dựng các mô hình kinh tế chăn nuôi kết hợp, mô hình cá - lúa đem lại hiệu quả, góp phần tăng thu nhập và giảm nghèo cho địa phương. Hiện nay, tỷ lệ hộ khá, giàu của thôn là 64 %, hộ nghèo giảm còn 0,36%. Bên cạnh đó, chi bộ thôn cũng lãnh đạo tốt các hoạt động văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường. Các tổ an ninh tự quản được duy trì thường xuyên. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tỷ lệ gia đình văn hóa trên 85%. Công tác quốc phòng, an ninh cơ bản được giữ vững, không có các tranh chấp, tệ nạn xảy ra. 
 
Vượt qua mọi khó khăn, Chi bộ thôn Tân Xuân đã lãnh đạo nhân dân hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và các phong trào tại địa phương. Chi bộ nhiều năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh và được các cấp khen thưởng. Đặc biệt, với những kết quả đạt được trong lãnh đạo nhân dân xây dựng đường giao thông nông thôn, đây là tiền đề góp phần để xã Quỳnh Bảng phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2015.
Theo: baonghean.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 272

Máy chủ tìm kiếm : 38

Khách viếng thăm : 234


Hôm nayHôm nay : 43960

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1177106

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60185429