07:32 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi nào Đắk Lắk có xã đạt chuẩn nông thôn mới?

Thứ sáu - 19/09/2014 20:13
Từ khi triển khai chương trình XDNTM đến nay, Đắk Lắk đã đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng khang trang, văn minh, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, đời sống người dân từng bước cải thiện. Tuy nhiên, việc thực hiện chương trình đang gặp phải một số hạn chế nhất định, ảnh hưởng không nhỏ đến việc hoàn thành các tiêu chí.
Kết quả ban đầu

Theo số liệu thống kê của Ban chỉ đạo XDNTM Đắk Lắk, đến nay, toàn tỉnh có 3 xã đạt 15 tiêu chí về NTM, 2 xã đạt 14 tiêu chí, 4 xã đạt 13 tiêu chí, 19 xã đạt 10-12 tiêu chí, 90 xã đạt 5-9 tiêu chí. Tổng số tiêu chí đạt chuẩn NTM sau 3 năm của 152 xã trên địa bàn là 1.034/2.888 tiêu chí, đạt 35,8%; tăng 526 tiêu chí so với năm 2011, tăng bình quân 3,5 tiêu chí/xã. Bình quân toàn tỉnh đạt 6,8 tiêu chí/xã (bình quân chung của cả nước là 8,06 tiêu chí/xã).
Giao thông nông thôn là tiêu chí khó mà các xã điểm XDNTM đang chạy đua để về đích đúng hẹn.

Xác định phát triển sản xuất là yếu tố cốt lõi của XDNTM, tỉnh tập trung ưu tiên các nguồn lực cho sản xuất sản phẩm hàng hoá chủ lực, quy mô lớn, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng mô hình, hỗ trợ sản xuất, đào tạo nghề, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu lao động, các hoạt động đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các hình thức sản xuất. Đến nay, toàn tỉnh có 17 đề án lớn phát triển sản xuất đang triển khai; đã đào tạo nghề cho 7.715 người, trong đó đào tạo nghề nông nghiệp 3.178 người, phi nông nghiệp 4.537 người; toàn tỉnh có trên 350 mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả; 337 HTX, trong đó có 161 HTX nông nghiệp, chất lượng hoạt động của HTX ngày càng nâng cao.

Về cơ sở hạ tầng, nhân dân trong tỉnh đã đóng góp hơn 750 tỷ đồng để làm mới và sửa chữa đường giao thông, kênh mương thuỷ lợi…; hiến trên 300.000m2 đất, hơn 64.000 ngày công lao động...

Nhiều vướng mắc

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh Đăk Lăk, sau hơn 3 năm triển khai, dù rất kỳ vọng song nguồn lực trong dân còn hạn chế, việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn rất khó khăn, vốn hỗ trợ trực tiếp từ chương trình của Trung ương cho tỉnh còn ít so với nhu cầu…

Không chỉ vậy, nhận thức của một số cán bộ, đảng viên và người dân về chương trình chưa đầy đủ, có tư tưởng trông chờ vào nguồn lực của Nhà nước; công tác tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn còn lúng túng, thiếu chủ động, thiếu đồng bộ; tiến độ lập quy hoạch, đề án chậm so với kế hoạch, chất lượng các đề án quy hoạch chưa cao; việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi để phát triển sản xuất  hàng hoá còn chuyển biến chậm…

Ngoài ra, hình thức tuyên truyền về XDNTM chưa phong phú, đa dạng. Nội dung tuyên truyền chưa thật sự đi vào nhận thức của nhân dân. Công tác hỗ trợ phát triển sản xuất chủ yếu tập trung vào các mô hình khuyến nông mang tính phổ biến, ít mô hình mới có tính đột phá về kỹ thuật và ứng dụng khoa học công nghệ có hiệu quả. Nhu cầu đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng của các địa phương lớn, song kinh phí hỗ trợ từ ngân sách hạn chế, phần nào gây tâm lý hoài nghi của người dân về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình.

Đắk Lắk đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 toàn tỉnh có 20% số xã (31 xã) và đến năm 2020 có trên 50% số xã đạt chuẩn NTM; đến cuối năm 2014 có 1-2 xã đạt 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về NTM; 8 xã đạt từ 13 tiêu chí trở lên, nâng số xã đạt trên 13 tiêu chí NTM trong năm 2014 là 16 xã; mỗi xã phấn đấu tăng từ 2-4 tiêu chí so với năm 2013… Trên thực tế, những tiêu chí mang tính đột phá, làm thay đổi diện mạo nông thôn và đời sống nông dân như: thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, giao thông nông thôn, thủy lợi… thì không nhiều xã đạt được.

Đến khi nào Đắk Lắk có xã đạt chuẩn NTM? Câu hỏi này đang đặt ra không ít thách thức cho chính quyền và nhân dân nơi đây.

Bá Thăng
Theo kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 294

Máy chủ tìm kiếm : 14

Khách viếng thăm : 280


Hôm nayHôm nay : 47975

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1116459

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60124782