03:58 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thường Tín tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 20/09/2014 22:31
Trong những năm qua, xây dựng nông thôn mới (NTM) luôn được xem là nhiệm vụ trọng tâm của toàn bộ hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Thường Tín.
 
Bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo của TP, các cấp ủy, chính quyền huyện, sự chung tay, góp sức của các tổ chức, doanh nghiệp, người dân địa phương đã góp phần quan trọng tạo nên những đổi thay tích cực ở vùng quê chiêm trũng này.
Hiệu quả của sự đồng thuận 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân đối với công tác xây dựng NTM đã có chuyển biến rõ nét. Người dân tích cực tham gia xây dựng NTM bằng nhiều hình thức như đóng góp ngày công, hiến đất, vật tư và tiền mặt. Quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu như xã Minh Cường huy động nguồn kinh phí xã hội hóa và Nhân dân đóng góp hơn 4 tỷ đồng để chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, nghĩa trang liệt sĩ; xã Vạn Điểm đã huy động doanh nghiệp ủng hộ một tuyến đường giao thông nông thôn với kinh phí xây dựng trên 2 tỷ đồng... Thống kê đến nay, quá trình xây dựng NTM tại huyện Thường Tín đã huy động người dân tham gia đóng góp trên 3.286 ngày công, hiến khoảng 17.236m2 đất để xây dựng hệ thống đường giao thông nội đồng, giao thông nông thôn, đóng góp bằng tiền mặt 25,083 tỷ đồng để xây dựng đường làng ngõ xóm, hệ thống điện chiếu sáng...

 
Thường Tín luôn đặc biệt quan tâm đến đào tạo nghề, nâng cao thu nhập cho người dân. Ảnh: Nguyễn Lâm
Thường Tín luôn đặc biệt quan tâm đến đào tạo nghề, nâng cao thu nhập cho người dân. Ảnh: Nguyễn Lâm
Với sự đồng thuận, chung sức của người dân, hệ thống đường trục xã, liên xã đến nay đã được nhựa hóa, bê tông hóa khoảng 95%; đường trục thôn, xóm được cứng hóa 76%; 82% đường, ngõ, xóm không lầy lội vào mùa mưa. Thường Tín cũng bước đầu hình thành được một số vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa như vùng chuối tiêu hồng diện tích 36,1ha; bí xanh Thiên Thanh, bí đỏ diện tích 83ha... góp phần từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, tính đến tháng 6/2014, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện đã giảm còn 3,33%. 
Còn nhiều việc phải làm
Mặc dù đã đạt kết quả đáng khích lệ, song công tác xây dựng NTM tại Thường Tín vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Đơn cử như một số dự án thành phần trong đề án như xây dựng cụm tiểu thủ công nghiệp, nhà máy xử lý nước thải tại làng nghề, cụm công nghiệp hiện đang chậm tiến độ, ảnh hưởng tới nỗ lực hoàn thiện tiêu chí về môi trường. Một số xã mới chỉ tập trung vào đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa chú trọng tới phát triển sản xuất nhằm tăng thu nhập nâng cao đời sống nông dân... Thực tế, tiêu chí về thu nhập hiện vẫn là bài toán khó. Nguyên nhân là do kinh tế một số xã vẫn phụ thuộc chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp, không có khu, cụm công nghiệp thu hút lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp, nông sản hàng hóa đơn lẻ, thiếu thị trường, kỹ thuật canh tác của bà con nông dân còn nhiều hạn chế dẫn đến năng suất cây trồng chưa cao…
Ông Uông Đức Ngọc - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín cho biết, với mục tiêu hết năm 2014 có thêm 5 xã đạt và cơ bản đạt NTM gồm Duyên Thái, Liên Phương, Vạn Điểm, Hồng Vân, Hà Hồi và hết năm 2015 có thêm 5 xã đạt chuẩn xây dựng NTM, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền vận động, nhằm tạo sự thống nhất và đồng thuận trong thực hiện xây dựng NTM. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng, đồng thời, ưu tiên đầu tư, hỗ trợ từ nguồn ngân sách cho các tiêu chí chưa đạt chuẩn cho 5 xã phấn đấu hoàn thành NTM trong năm 2014.
Để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, huyện Thường Tín kiến nghị TP cấp kinh phí xây dựng NTM cho các xã theo đề án được duyệt. Trong đó, tập trung vào đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy cấp nước sạch đặt tại xã Hồng Vân cho 6 xã ven sông Nhuệ và 5 xã phía Đông; xây dựng trường mầm non xã Nhị Khê, tuyến đường liên xã Nhị Khê - cầu Vân Khánh Hà; bố trí kinh phí để huyện thực hiện các dự án rau an toàn tại các xã Hà Hồi, Thư Phú, Tân Minh và dự án nuôi trồng thủy sản xã Nghiêm Xuyên... nhằm từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân địa phương.
Tính đến hết tháng 6/2014, huyện Thường Tín đã có xã điểm Nhị Khê được TP công nhận đạt chuẩn NTM. Ngoài ra, huyện có 4 xã đạt và cơ bản đạt từ 16 - 17 tiêu chí, 18 xã đạt và cơ bản đạt từ 10 - 15 tiêu chí, 5 xã đạt và cơ bản đạt từ 5 - 9 tiêu chí.
 
Trọng Tùng
Nguồn ktdt.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 234


Hôm nayHôm nay : 36433

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1104917

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60113240