04:17 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Một góc nhìn về nông thôn mới Lạc Dương

Thứ sáu - 12/12/2014 01:59
Tháng 12, lại thêm một năm nữa sắp kết thúc. Khép lại một năm xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện dân tộc thiểu số (DTTS) Lạc Dương có quyền tự hào về những thành tích mà mình đã đạt được trong vòng mười hai tháng qua. Có thể ngắn gọn một dòng về vấn đề này của Lạc Dương: Bộ mặt nông thôn nhiều nơi được đổi mới, văn minh hơn; đời sống của bà con ngày càng được cải thiện; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu được nâng cấp...
Có thể thành quả xây dựng NTM của huyện Lạc Dương trong hơn 4 năm qua nói chung và trong năm 2014 nói riêng so với các địa phương khác là không sánh bằng; tuy nhiên, với một huyện có đến 75% dân là người DTTS thì những thành quả ấy quả là đáng tự hào.
 
Trạm y tế xã vùng sâu Đưng Knớ
Trạm y tế xã vùng sâu Đưng Knớ
 
Theo ông Phạm Triều - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, bằng mọi nguồn lực, phát huy những thành quả đạt được những năm trước đây, cùng với đầu tư phát triển y tế, giáo dục, môi trường, đào tạo nghề..., trong năm 2014 vừa qua, huyện đã tập trung nguồn vốn cho phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng cơ sở hạ tầng. Cũng theo ông Phạm Triều, tuy chưa có con số thống kê chính thức nhưng sơ bộ có thể đưa ra ước đoán tổng nguồn vốn xây dựng NTM huyện Lạc Dương trong năm 2014 là trên dưới 256 tỷ đồng. Trong đó, vốn chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững chiếm 4 tỷ đồng, chương trình 135 chiếm 1,1 tỷ đồng, vốn hỗ trợ sản xuất của chương trình NTM 148 triệu đồng, trợ giá giống cây trồng, vật nuôi 250 triệu đồng, đề án nâng cao chất lượng giống cây trồng, vật nuôi 300 triệu đồng, chương trình nông nghiệp công nghệ cao 200 triệu đồng... Từ nguồn vốn của các chương trình và đề án này, Lạc Dương đã triển khai nhiều nội dung xây dựng NTM như cung ứng phân bón, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình... cho nhiều xã có đông đồng bào DTTS sinh sống tại Đạ Chair, Đa Nhim, Đưng Knớ, Đạ Sar, xã Lát... Đặc biệt, nhờ các nguồn vốn này, trong năm 2014, Lạc Dương đã đẩy mạnh việc xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp như mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại Đạ Chair (1 mô hình) và Đạ Nhim (1 mô hình), mỗi mô hình có diện tích 500m2 nhà kính với đầy đủ hệ thống nước tưới; mô hình chuyển đổi cây ăn quả xen ghép trong vườn cà phê (502 hộ, diện tích 96ha); mô hình tổ hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ rau ứng dụng công nghệ cao (18 hộ DTTS với quy mô 2,2ha tại hai xã Đạ Nhim và Đạ Sar)... Về xây dựng cơ bản, vốn năm 2014 của Lạc Dương là 95 tỷ 531 triệu đồng, phân bổ cho 59 hạng mục công trình (gồm 10 công trình chuyển tiếp từ năm 2013 và 49 công trình mới). Nguồn vốn này được huyện Lạc Dương tập trung đầu tư cho các công trình hạ tầng thuộc lĩnh vực văn hóa, giáo dục, giao thông nông thôn, y tế, nước sinh hoạt... 
 
Theo phòng chuyên môn của huyện, năm nay do thiên tai gia tăng, sản xuất nông nghiệp của Lạc Dương bị thiệt hại nặng nề nên rất có thể thu nhập bình quân trên một đơn vị diện tích đất canh tác của huyện sẽ bằng hoặc giảm hơn so với năm 2013; tuy vậy, con số bình quân giá trị sản xuất 183 triệu đồng/ha của năm 2013 đã là một con số khá ấn tượng đối với huyện có đến 75% đồng bào DTTS Lạc Dương. Đặc biệt, với mức thu nhập năm 2014 này là 29,5 triệu đồng/người, ước tỷ lệ hộ nghèo của toàn huyện vào cuối năm sẽ giảm còn 5,17% (giảm 1,84% so với cuối năm 2013); trong đó, hộ đồng bào DTTS giảm còn 6,75% (giảm 2,23% so với năm 2013). Về tiêu chí NTM, đến cuối năm nay, Lạc Dương có 2 xã đạt 12 tiêu chí là Đạ Nhim và Đạ Sar, xã Lát đạt 11 tiêu chí, hai xã còn lại là Đạ Chair và Đưng Knớ đạt 7 tiêu chí. 
 
Nói về những nguyên nhân của hạn chế trong xây dựng NTM Lạc Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Phạm Triều cho rằng: Với Lạc Dương, việc xác định danh mục công trình, nhóm công việc phải làm, xác định lộ trình, nguồn lực, giải pháp thực hiện để đạt các tiêu chí đôi khi không thật cụ thể, rõ ràng, chưa được khoa học. Cùng đó, việc thực hiện các tiêu chí thuộc nhóm hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hai lĩnh vực thủy lợi và chợ nông thôn, Lạc Dương cũng gặp rất nhiều khó khăn về vốn, mặt bằng...; bên cạnh đó là chất lượng của những quy hoạch và đề án phát triển sản xuất chưa cao, chưa thật phù hợp nên trong quá trình thực hiện, nhiều chủ đầu tư cũng gặp những khó khăn nhất định. 
 
Bước sang năm mới, mức phấn đấu mà Lạc Dương đưa ra là đến cuối năm 2015, cả 5 xã xây dựng NTM của huyện phải củng cố và duy trì các tiêu chí đã đạt được; đồng thời, xã Đạ Nhim đạt thêm 5 tiêu chí (gồm giáo dục, y tế, môi trường, hệ thống chính trị và hình thức tổ chức sản xuất); xã Đạ Sar đạt thêm 2 tiêu chí (hệ thống chính trị và giáo dục); 3 xã còn lại là Đạ Chair, Đưng Knớ và xã Lát mỗi xã đạt thêm 1 tiêu chí.
Theo: baolamdong.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 378

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 376


Hôm nayHôm nay : 34337

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 787878

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64773822