11:21 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhiều sai phạm trong xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 09/05/2014 03:21
Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và trong quá trình xây dựng NTM, việc thực hiện quy chế dân chủ có ý nghĩa quyết định thành bại của chính quyền địa phương. Thế nhưng, Thiệu Trung được huyện, tỉnh chọn làm xã điểm xây dựng NTM, nhiều doanh nghiệp (DN) đã đầu tư vào địa bàn xã. Tuy nhiên, DN làm đến đâu, khiếu nại, tố cáo của người dân lại “nóng” tới đó. Thanh tra huyện vào cuộc, nguyên nhân được xác định là do chính quyền buông lỏng quản lí, coi thường quyền lợi của dân…


Quy chế dân chủ không được thực hiện

Ông Lê Bá Giao cùng một số công dân xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa tố cáo: Chủ tịch UBND xã  đã cố tình không thực hiện các văn bản hướng dẫn về xây dựng NTM của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Không thực hiện các bước về đầu tư xây dựng các công trình theo Quyết định 1083 của Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa. Việc xây dựng NTM ở địa phương là do Chủ tịch UBND và một số cán bộ xã móc nối với số người bên ngoài về xây dựng cơ bản (XDCB) gồm các hạng mục: Nhà Văn hóa, sân bóng đá; đường giao thông; đường liên thôn trước Trường Mầm non và trước cổng UBND xã đi Nhà Văn hóa thôn 5; rãnh thoát nước; các nắp đậy rãnh thoát nước; tu sửa công trình phụ trợ 3 trung học và tuyến đường từ Trạm Y tế xã đi Mã Xim… Ông Lê Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã nhận tiền của các chủ thầu, mỗi công trình từ 20 đến 100 triệu đồng. Đặc biệt, UBND xã không cho nhân dân được họp, bàn bạc và tham gia đấu thầu xây dựng các công trình. Quy trình và thủ tục xây dựng không theo quy định của Nhà nước, không đúng thiết kế, không đúng Luật Xây dựng, các nhà thầu bớt xén rút ruột vật tư dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng, giá thành cao, thậm chí mới làm xong đã bị hư hỏng nặng gây lãng phí tiền của Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp gây bức xúc trong dư luận. Từ năm 2011 đến 2012, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Thiệu Trung đã có 6 cuộc họp bàn về xây dựng NTM. Năm 2012, HĐND xã có 4 nghị quyết về XDCB các công trình NTM; theo đó, UBND xã có 11 cuộc họp bàn về XDCB các công trình xây dựng NTM. Thế nhưng, trong tất cả các cuộc họp trên không có cuộc họp nào bàn về quy chế dân chủ trong việc tổ chức công khai các dự án, công trình XDCB để người dân được biết .

Thanh tra tìm ra “một nửa” sai phạm

Ngày 8/11/2013, kết quả kiểm tra, xác minh của Thanh tra huyện Thiệu Hóa khẳng định: Ban Quản lí Dự án (BQLDA) xây dựng NTM xã Thiệu Trung tổ chức thực hiện xây dựng các công trình, không lập dự toán chi phí quản lí dự án; không thông báo công khai trên hệ thống truyền thanh của xã và không giao cho các thôn thông báo cho các tổ chức, cá nhân trong xã đăng kí đấu thầu xây dựng 7 hạng mục XDCB. Kết quả phê duyệt quyết toán các công trình không niêm yết công khai. Trong quá trình triển khai đầu tư và kết thúc đầu tư, BQLDA hợp đồng thuê tư vấn và một số đơn vị không có năng lực nhà thầu (không có giấy phép hành nghề), không có sản phẩm bản vẽ, thiết kế dự toán, nhật kí giám sát… nhưng vẫn đưa giá trị vào thanh quyết toán; hồ sơ hoàn công. Thanh tra đề nghị thu hồi 7 công trình với số tiền 356.946.378 đồng do: Thi công thiếu khối lượng… Đặc biệt UBND xã đã dùng tiền ngân sách nhà nước chi 125,5 triệu đồng mua sắm trang phục cho cán bộ xã là không đúng quy định của Luật Ngân sách. Không đồng tình với kết luận kiểm tra, ông Lê Bá Giao có đơn phản pháo cho rằng: Thanh tra huyện Thiệu Hóa quan liêu, thiếu trách nhiệm làm qua loa, bỏ qua nhiều sai phạm cụ thể: Nếu công dân không phát hiện kịp thời tố cáo Chủ tịch UBND xã có hành vi lập hồ sơ khống để chiếm đoạt số tiền 482,466 triệu đồng. Thế nhưng, Thanh tra huyện kết luận lập lờ, chung chung thông đồng bao che cho sai phạm. Trong xây dựng kênh mương nội đồng, không bảo đảm chất lượng nhiều đoạn không đúng thiết kế dẫn đến sạt lở không có tác dụng ảnh hưởng đến sản xuất, gây lãng phí lớn tiền của nhân dân đóng góp. Công trình Nhà Văn hóa, Thanh tra huyện vào cuộc nhưng không có kết luận đúng sai mà đề nghị UBND xã bàn bạc với chủ thầu xác định lại giá trị để thống nhất hình thức thanh toán (nếu nhà thầu có nhu cầu). Đây là kiểu “dung chà, cá nhảy” trái pháp luật của Thanh tra huyện Thiệu Hóa – ông Lê Bá Giao tố cáo.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ làm việc với ông Hoàng Viết Trọn, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa nhưng vị “quan đầu huyện” này cáo bận do nhiều công việc họp hành. Ông Lê Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã không đồng tình với kết luận thanh tra, ông cho rằng hàng loạt sai phạm trên chủ yếu là do doanh nghiệp làm ẩu, sai quy trình địa phương chưa có kinh nghiệm. Ông Hồng cho biết: Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa, ông Hoàng Viết Trọn nói với tôi: Kết luận xử lí kỉ luật chỉ có tôi (ông Trọn – PV) với ông biết, nếu người thứ ba biết tôi sẽ xử ông rất nặng. Ông Nguyễn Văn Ngoan, Thanh tra viên huyện Thiệu Hóa cho rằng: Bản giải trình của ông Lê Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã chỉ là biện bạch cho sai phạm của mình, chúng tôi làm rất khách quan, trung thực phát hiện hàng loạt sai phạm còn việc xử lí kỉ luật đến đâu là do lãnh đạo huyện?

Do nóng vội vì “bệnh thành tích” sớm hoàn thành các tiêu chí xây dụng NTM theo hướng chỉ đạo của huyện nên UBND xã Thiệu Trung đã mắc một loạt sai phạm quản lí yếu kém trong XDCB, đặc biệt là quy chế dân chủ không được thực hiện có dấu hiệu tham nhũng khiến công dân liên tục khiếu nại tố cáo, mặt khác cần phải làm rõ trách nhiệm quản lí nhà nước của UBND huyện Thiệu Hóa, nghiêm khắc kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm của các phòng, ban chức năng của huyện do thiếu kiểm tra, đôn đốc bỏ mặc cho chính quyền địa phương. Đề nghị Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM  tỉnh Thanh Hóa xem xét dừng lại quyết định công nhận xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa hoàn thành tiêu chí trong việc xây dựng NTM.

 
                                                                                                                           Quang Thắng
                                                                                                               Theo Báo Người Cao Tuổi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 117

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 113


Hôm nayHôm nay : 44856

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 339838

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60661795