07:09 EDT Thứ hai, 13/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới nơi xứ đạo

Thứ ba - 19/03/2013 20:12
Xã Nga Thái (Nga Sơn, Thanh Hóa) đi lên từ một xã thuần nông nghèo, tăng trưởng kinh tế thấp, dân số đông 7.426/ 1.759 hộ (đồng bào công giáo chiếm 72%), nhiều tiêu chí gặp khó…Tuy nhiên, nhờ sự đoàn kết giữa các tầng lớp nhân dân chưa đầy một năm triển khai xây dựng NTM, đã đạt 10/19 tiêu chí xây dựng NTM, trở thành điểm sáng của toàn huyện.
 
 
Một góc Nga Thái hôm nay
 
Từ những tiền đề
 
Thánh 9-2012, xã Nga Thái vinh dự được chọn là 1 trong 117 xã của tỉnh hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM vào năm 2015. Theo đó, Nga Thái là xã duy nhất trên toàn quốc được Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam lựa chọn hỗ trợ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020. Đó được xem như một trong những tiền đề hết sức to lớn trong lộ trình đầy gian khó để hoàn thành NTM ở Nga Thái.
 
Theo ông Vũ Minh Ba - Chủ tịch UBMTTQ xã, Nga Thái có nguồn lao động dồi dào, có diện tích canh tác nông nghiệp rộng lớn gắn liền với ngành nghề truyền thống dệt chiếu cói và tiêu thụ khắp các thị trường trong nước, với tổng diện tích chiếu cói lên tới 132,5ha, năng suất đạt 90 tạ/1 ha, là tiền đề quan trọng về thu hút lao động, giải quyết việc làm cho xã, làm giảm đi phần nào tình trạng ly hương đi làm ăn xa của một bộ phận thanh niên. "Đặc biệt, với sự đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân không phân biệt lương – giáo luôn tích cực hoạt động năng nổ sáng tạo trong những chính sách, đường lối của chính quyền, tạo ra một sức mạnh to lớn ở khu dân cư trong mục tiêu chung xây dựng NTM”, ông Ba khẳng định. 
 
Đoàn kết giáo dân vượt khó
 
Là một trong những xã công giáo gần như toàn tòng (chiếm 72% dân số), một số các tín ngưỡng, tập tục văn hóa có phần khác biệt so với nhiều vùng trong huyện. Qua nhiều lần họp bàn, phân tích tình hình cụ thể, chính quyền xã đã đưa ra những nhận định thiết thực về đặc thù của xã vùng giáo, vấn đề cốt yếu cần phải làm trước tiên là việc thực hiện quy chế dân chủ đến từng xóm, thôn theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. 
 
Huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) có 27 xã, thị trấn với 150 nghìn dân, trong đó có gần 26 nghìn giáo dân, chiếm 17% dân số toàn huyện, sống đan xen ở 12 xã, sinh hoạt ở 7 xứ với 48 họ đạo. Trong năm 2012, đồng bào công giáo huyện đã ủng hộ trên 100 triệu đồng cho đồng bào bão lụt; trao hàng trăm suất quà cho các em học sinh, sinh viên có thành tích trong học tập; nhiều xứ, họ đạo tích cực tham gia xây dựng xứ đạo bình yên, họ đạo tiên tiến; tích cực thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi với hàng trăm hộ gia đình giáo dân vượt khó, thoát nghèo. 
Cụ thể, giao cho khối đoàn thể: MTTQ, hội Phụ nữ, đoàn Thanh niên, hội Nông dân…tích cực đảm nhiệm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong mỗi chính sách, mỗi việc làm của chính quyền xã. Điển hình như trong việc vận động nhân dân thực hiện Nghị quyết 06 của Huyện ủy, Nghị quyết chuyên đề 36 của Đảng ủy xã về công tác dồn điền đổi thửa. Theo ông Vũ Minh Ba, ban đầu cũng gặp phải sự khó khăn, vấp phải sự phản đối của một số bà con nhân dân, xuất phát từ sự thiếu tin tưởng, hoài nghi tính dân chủ trong thực hiện của cấp lãnh đạo, cùng với đó là tập quán sản xuất trên thửa ruộng vốn được coi như đất nhà mình từ lâu không dễ gì thay đổi…
 
"Từ thực trạng đó, toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất quán làm theo quy chế dân chủ, dưới sự giám sát, chứng kiến của người dân một cách minh bạch không có sự dàn xếp, khuất tất trong tiến hành... Từ đó, tạo nên sự tin tưởng cao trong nhân dân, các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trong các tầng lớp nhân dân được diễn ra sôi nổi, với nhiều hình thức sản xuất kinh doanh mới xuất hiện”, ông Ba khẳng định. 
 
Ông Nguyễn Thanh Huyền, trùm chánh giáo họ Lạc Nghiệp thuộc giáo xứ Liên Nghĩa, đồng thời cũng là cán bộ Mặt trận xóm 7 chia sẻ, với phương châm "sống phúc âm trong lòng dân tộc, kính chúa yêu nước” những năm qua, giáo dân chúng tôi luôn thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động,…gắn với việc chăm lo phát triển đời sống của nhân dân, các ngày lễ thánh, ngày truyền đạo, đức cha vẫn thường xuyên thuyết lý về các giá trị của cuộc sống, về những giá trị nhân văn, nhân đạo từ những cuộc vận động của Đảng và Nhà nước, kêu gọi toàn bộ giáo dân đồng lòng hưởng ứng. Chẳng hạn, trong CVĐ " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với phong trào "Sống tốt đời, đẹp đạo”, toàn bộ giáo dân đã hưởng ứng một cách tích cực, hay như trong việc thực hiện "nếp sống văn hóa mới” trong việc cưới xin, tang lễ, loại bỏ đi những nét văn hóa lạc hậu…
 
Với tinh thần ấy, chưa đầy 1 năm thực hiện NTM, Nga Thái đã đạt 10/19 tiêu chí xây dựng NTM, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 15,42% tăng 0,62% so với kế hoạch, tỷ lệ hộ nghèo không ngừng giảm qua các năm từ 4-5%, làm mới được 5.175 km đường bê tông nông thôn với 891,3 triệu đồng, xây dựng nhà văn hóa xã với 3,24 tỷ đồng, hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, 9/9 đơn vị thôn đạt danh hiệu làng văn hóa nhiều năm liền. 
 
Theo ông Ba, tổng kinh phí xây dựng NTM lên tới 6,4 tỷ đồng, trong đó có sự góp sức to lớn của đồng bào công giáo. " Niềm tin về một NTM đang trào dâng không chỉ trong tôi lúc này, mà chắc rằng nó cũng đang là nguồn sục sôi của tất cả con dân trong xã đang chờ đón một NTM sẽ đem cuộc sống mới đến với người dân. Dù rằng chặng đường chông gai phía trước mà Nga Thái phải vượt qua đang còn rất dài. Nhưng tôi tin, Nga Thái sẽ sớm hoàn thành NTM. Bởi cái khó nhất, đồng thời cũng là thành công nhất chúng tôi đã làm được đó là tình đoàn kết trong nhân dân”, ông Ba khẳng định khi chia tay với chúng tôi.
Đình Giang
Theo Báo Đại đoàn kết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 304

Máy chủ tìm kiếm : 34

Khách viếng thăm : 270


Hôm nayHôm nay : 49143

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 659691

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60981648