15:51 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nam Thịnh Xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững

Thứ hai - 18/03/2013 21:10
Là xã ven biển của huyện Tiền Hải, có người ví Nam Thịnh là “góc biển”, bởi xa quốc lộ và xa trung tâm huyện tới 15 km. Thế nhưng, Tiền Hải lại chọn Nam Thịnh là 1 trong 8 xã điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Khi được huyện chọn làm điểm, ngay từ ban đầu, Nam Thịnh đã xác định mục tiêu triển khai thực hiện đúng tiến độ và bảo đảm phát triển bền vững.
Trạm y tế xã Nam Thịnh (Tiền Hải) đạt chuẩn quốc gia

Trạm y tế xã Nam Thịnh (Tiền Hải) đạt chuẩn quốc gia

Sở dĩ Nam Thịnh được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, tổ chức cơ sở Đảng với 238 đảng viên có truyền thống đoàn kết, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; tiềm năng kinh tế lớn với 6,5 km bờ biển và hàng trăm héc-ta bãi triều rất thuận lợi để phát triển kinh tế biển. Nếu Nam Thịnh sớm xây dựng nông thôn mới thành công sẽ là điểm tựa, tạo sức lan tỏa cho các xã khu Nam trong triển khai thực hiện Chương trình này.

Thời gian qua, Nam Thịnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa, mục đích của xây dựng nông thôn mới; thành lập ban chỉ đạo, các tiểu ban chuyên môn nhằm khảo sát đúng thực trạng kinh tế – xã hội và xây dựng các đề án, quy hoạch theo hướng dẫn; vận động nhân dân tự nguyện đóng góp ngày công, đất đai xây dựng giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng, các công trình phúc lợi theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Thành công lớn nhất của Nam Thịnh là hoàn thành dồn điền đổi thửa với bình quân 1,1 thửa/hộ, tạo vùng sản xuất hàng hoá, tạo điều kiện cơ giới hóa nông nghiệp, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất… Đến thời điểm này, Nam Thịnh đã đạt 14/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Năm 2012, tổng giá trị sản xuất của Nam Thịnh đạt 468,6 tỷ đồng. Trong đó nông nghiệp đạt 36,5 tỷ đồng, chiếm 7,8%; kinh tế biển đạt 344,6 tỷ đồng chiếm 73,6%; CN – TTCN – TMDV đạt 87,5 tỷ đồng, chiếm 18,6%. GTSX bình quân đầu người đạt 69,3 triệu đồng/người/năm, cao hơn bình quân chung toàn tỉnh. Để chỉ tiêu thu nhập phát triển bền vững, Nam Thịnh đang tiến hành quy hoạch và chỉnh trang lại khu bãi triều để bảo vệ môi trường, tài nguyên; phòng chống các loại dịch bệnh gây hại cho các đối tượng nuôi thủy - hải sản. Xã tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế đầu tư sản xuất, chế biến nâng cao giá trị sản phẩm biển, thu hút lao động của xã. Tiếp tục huy động nguồn lực hoàn thành tiêu chí 3 (thủy lợi), tiêu chí 2 (giao thông) vừa phục vụ dân sinh, vừa phục vụ cho sản xuất. Đảm bảo tưới tiêu khoa học để đưa 50 - 60% diện tích thâm canh lúa bằng các giống chất lượng cao nhằm tăng thu nhập trên  đơn vị canh tác. Đồng thời, khai thác triệt để các vùng bãi để phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại tập trung.

Cùng với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, Nam Thịnh vẫn xác định lấy chất lượng làm đầu, tức là các tiêu chí phải bảo đảm tính bền vững. Ví như tiêu chí 6 về cơ sở vật chất, văn hóa, trụ sở xã, Nam Thịnh phấn đấu quản lý tốt quy hoạch đã được phê duyệt (cả nhà văn hóa xã và nhà văn hóa thôn) để khi có đủ nguồn kinh phí sẽ tiến hành xây dựng. Riêng các danh hiệu gia đình và khu dân cư văn hóa đạt tỷ lệ thấp, Nam Thịnh tìm bước đột phá từ khâu “tổ chức thực hiện hương ước thôn làng” và từ một số khâu khác như “khuyến học, khuyến tài…” để hết năm 2013, phấn đấu tăng tỷ lệ gia đình văn hóa lên  85 – 90% có từ 2-4 thôn đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa.

Để đạt được mục tiêu hạ tỷ lệ hộ nghèo còn 3% (tiêu chí số 11), Nam Thịnh giao nhiệm vụ cho Hội Nông dân và Hội Phụ nữ bằng mọi giải pháp, tạo điều kiện để 60% trong tổng số hộ nghèo của xã thoát nghèo; 40% hộ nghèo còn lại giao cho các đoàn thể khác. Hộ nghèo thiếu việc làm và thu nhập, các hội vận động chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chủ các vùng đầm thu nhận dạy nghề và bố trí việc làm. Hộ nghèo do thiếu vốn, các hội, đoàn cần tìm vốn cho vay và hướng dẫn người vay sử dụng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả cao… Tiếp tục tổ chức thực hiện các tiêu chí xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng. Để cứng hóa đường, một mặt quản lý thật tốt quy hoạch, mặt khác Nam Thịnh vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công đào đắp. Tổng kinh phí dự kiến xây dựng cơ sở hạ tầng năm 2013 Nam Thịnh phải đầu tư 60 tỷ đồng. Ngoài Nhà nước hỗ trợ, xã phấn đấu tận thu các nguồn và tiết kiệm chi để đầu tư 40%, còn lại huy động trong dân và các nguồn khác. Các năm tiếp theo, tiếp tục khảo sát, đánh giá các tiêu chí, phấn đấu giữ vững các tiêu chí đã được công nhận. Có như thế, sự nghiệp xây dựng nông thôn mới ở Nam Thịnh mới thật sự bền vững.     

                                                                 Bài, ảnh: Phan Lợi
theo baothaibinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nam thịnh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 227

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 216


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 61518

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60383475