09:57 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 18/03/2013 21:56
Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp được Tỉnh và huyện chọn làm xã điểm để triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đến 2015, với mục tiêu xây dựng nông thôn có kết cấu hạ tầng hiện đại theo quy hoạch; cơ cấu kinh tế và hình thức sản xuất hợp lý; gắn phát triển nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ; xây dựng xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; giữ gìn môi trường sinh thái; an ninh trật tự được đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao.

Tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ Hội viên, quần chúng phụ nữ hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước với vai trò là chủ thể tham gia XDNTM, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức, ý thức tự lực, từ cường, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng thời Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đảm nhận tiêu chí hộ nghèo (11) và Y tế (15). Thực hiện nhiều hình thức như lồng ghép tại các buổi sinh họat chi, tổ hội phụ nữ, các chị em cùng với gia đình vận động người thân đóng góp các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của địa phương. Đã được hội viên, quần chúng phụ nữ hưởng ứng tích cực thể hiện qua việc hiến đất để mở rộng nền đường, chặt cây để công trình được triển khai thi công, ngày công lao động... trị giá 1,831 tỷ đồng. Đến nay hệ thống đường giao thông tòan xã đã được bêtông hóa, nhựa hóa trên 70% kế họach.

Hằng năm, Hội chủ động xây dựng kế họach phối hợp các ngành liên quan tạo điều kiện giúp đỡ các hộ nghèo bằng nhiều hình thức như giúp vốn, học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, hướng dẫn kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt… Đặc biệt là mô hình giúp hộ phụ nữ nghèo có địa chỉ thoát nghèo bền vững được nhân rộng thành mô hình “ 3 trong 1” (vận động 3 hộ khá, giàu giúp 1 hộ nghèo) đã phát huy hiệu quả, ý chí vươn lên của hộ nghèo, tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng xã hội, góp phần thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt theo kế họach đề ra. Bình quân hàng năm, Hội đã phối hợp vận động, giúp đỡ được 109 hộ thoát nghèo (về thực hiện tiêu chí số 11 - giảm hộ nghèo); ban chấp hành Hội tuyên truyền cho chị em hội viên và quần chúng phụ nữ về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đã giúp chị em nhận thức được nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia BHYT. Từ đó, số lượng đăng ký tham gia BHYT ngày càng tăng. Đến nay, toàn xã có 9.130/20.792 người dân tham gia bảo hiểm y tế, chiếm tỷ lệ 43,91% (tiêu chí XDNTM đạt từ 20% trở lên), trong đó hội viên và quần chúng phụ nữ tham gia 6.676 chị. Đạt chỉ tiêu so với yêu cầu và vượt 23,91% tiêu chí XDNTM (tiêu chí 15 về Y tế); Hội LHPN xã thành lập mới 6 tổ phụ nữ tự quản bảo vệ môi trường, có 210 thành viên. Thông qua các họat động như tổ chức hoạt động truyền thông, phát động phong trào tổng vệ sinh ngày môi trường thế giới, phát quang dọn dẹp vệ sinh những nơi có dấu hiệu ô nhiễm môi trường (rác thải, cỏ…). Hàng quý, các tổ phụ nữ sinh hoạt đều đưa nội dung tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, phát động ra quân quét dọn, thu gom rác thải ở khu vực cơ quan, chợ, khu dân cư, trường học, nơi làm việc, xóm ấp, chung quanh gia đình, khu vực chăn nuôi, các cơ sở sản xuất. Qua đó, vận động hộ dân làm nhà tiêu hợp vệ sinh, toàn xã đạt 42,33%.

Kết quả khả quan trên đã phản ánh phương thức hoạt động của Hội LHPN Định Yên là thường xuyên sâu sát thực tế, lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, tiếp thu ý kiến của hội viên và quần chúng phụ nữ thực hiện vai trò cầu nối của người cán bộ Hội, đã tạo sự đồng tình, hưởng ứng của hội viên, trong đó có sự ủng hộ giúp đỡ của gia đình là nhân tố quan trọng tạo nên sự thành công. Đồng thời được chọn báo cáo điển hình tiên tiến cấp tỉnh về XDNTM.

Trần Thắng

(UBMTTQVN tỉnh Đồng Tháp)

Nguồn:bancuanhanong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng, nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 163


Hôm nayHôm nay : 21563

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 47201

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60369158