16:22 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Rộn ràng sắc xuân

Thứ năm - 30/01/2014 08:17
Thời gian của năm cũ Quý Tỵ đang dần ngắn lại. Trên khắp các con đường từ nông thôn đến thành thị đã rực rỡ cờ hoa, lòng người rộn rã. Sắc xuân đã tràn ngập phố phường, trên những cành đào, dáng quất. Ngắn lại thời gian năm cũ, dòng người càng thêm hối hả với những mua bán, sắm sửa cho cái Tết đoàn viên, chuẩn bị cho một năm mới đủ đầy và bình an.

 
Xin chữ đầu xuân là nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt. Ảnh: Xuân Chường
Xin chữ đầu xuân là nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt. Ảnh: Xuân Chường

Phố xá Hà Nội những ngày này, dù nhiều người quê xa đã trở về đoàn tụ cùng gia đình, chờ đón năm mới, nhưng khắp các đường phố Hà Nội vẫn tấp nập người mua, kẻ bán. Năm nay thời gian nghỉ Tết sớm và dài ngày, thế nên người dân đổ ra đường, nhẩn nha mua sắm nhiều hơn. Không chỉ có đào, quất và các loại hoa truyền thống của xứ Bắc mà còn đủ các loại hoa quả đặc sản của phía Nam và nhiều vùng miền được bày bán khắp các phố.

Đã có những nhận định rằng, kinh tế thế giới suy thoái kéo theo sức mua giảm. Nhưng có dịp dạo quanh phố phường Hà Nội những ngày áp Tết này thì thấy nhận định đó chưa hẳn đã đúng. Chen chân giữa vườn quất Tứ Liên, anh Nguyễn Duy Phong, ở Khu đô thị Việt Hưng (Long Biên) phấn chấn: "Quất năm nay đẹp hơn nhưng không đắt hơn những năm trước là mấy". Theo anh Phong, thời tiết năm nay khá thuận cho những người trồng đào, trồng quất nên quất Tứ Liên hay đào Nhật Tân dường như đã được bán hoặc đặt hàng hết, chỉ chờ người đến đánh về. Còn anh Đặng Đức Minh, ở phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy) thì nhất quyết cho rằng, dù nhiều doanh nghiệp, cơ quan khó khăn nhưng sức mua vẫn tăng mạnh, nhất là những mặt hàng phục vụ cho những thú chơi truyền thống, những nhu cầu mới theo trào lưu của xã hội. Nhận định của anh Minh không phải không có lý khi mà nhiều loại cây, hoa cảnh được nhập về từ nhiều vùng miền khác nhau, thậm chí nhập ngoại, được bày bán ở những chợ hoa nổi tiếng như chợ Bưởi, chợ hoa Quảng Bá, Nghi Tàm, Ngã Tư Sở, đường Hoàng Quốc Việt hay hai bên bờ sông Kim Ngưu... Rồi nữa, chuyện vé tàu xe, vé máy bay cũng "nóng" hơn trong những ngày giáp Tết, thậm chí trong ngày Tết do nhu cầu du xuân đầu năm mới. Tất cả những điều ấy đủ thấy rằng, dù kinh tế vẫn còn khó khăn, dù nếp sống đô thị hiện đại đã có phần lấn át nhưng những phong tục đẹp đón Tết cổ truyền vẫn được lưu giữ vẫn rộn rã và đủ đầy trong mỗi gia đình.
 
Tết đến sớm trên vườn hoa Quảng An. Ảnh: Trà My
Tết đến sớm trên vườn hoa Quảng An. Ảnh: Trà My

Những ngày sát Tết, đi dọc các con phố mới thấy chủ yếu là quất, đào, hoa quả, quần áo và những hàng hóa thiết yếu phục vụ cho người dân đón Tết được các cửa hàng bày bán. Chị Nguyễn Thùy Chi, ở phường Trung Hòa (Cầu Giấy) cho biết, năm nay các đường phố được trang hoàng sớm, cảnh quan đô thị như lộng lẫy hơn. Những cờ, hoa giăng giăng trên khắp các phố phường khiến ai nấy đều cảm nhận được không khí của một mùa xuân mới sớm hơn, tưng bừng hơn. Và cũng như biết bao người dân Thủ đô, chị đưa lũ trẻ tới các trung tâm mua sắm để mua cho con tấm áo mới chuẩn bị đón Tết. Theo chị Chi, điều khác biệt với những năm trước đây ấy là thay bằng việc mua sắm tại các chợ truyền thống, các cửa hàng nhỏ lẻ, người dân Thủ đô đã quen dần với việc mua sắm tại các trung tâm thương mại. Thế nên, hầu hết các trung tâm này luôn tấp nập, nhất là vào những giờ cao điểm. 

Nhìn đường phố tràn ngập cờ hoa, không thể không nhớ đến những người hàng ngày, hàng giờ làm cho Thủ đô đẹp hơn, rộn rã sắc xuân. Chị Nguyễn Thanh Vân, làm việc tại Xí nghiệp 3, Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội cho biết, đã hơn chục ngày nay, chị cùng nhiều đồng nghiệp thực hiện nhiệm vụ trang trí cho các tuyến đường được giao phụ trách như Kim Mã, Xuân Thủy, Hoàng Quốc Việt... Hàng nghìn chậu hoa, cây cảnh các loại được kết thành những đảo hoa, thảm hoa đa sắc màu nhằm trang hoàng, tô điểm thêm vẻ đẹp lung linh của phố phường Hà Nội. Mỗi ngày một lần tưới, bảo dưỡng cây, dù vất vả nhưng cũng như mọi công nhân của xí nghiệp, chị Vân lại thấy vui hơn khi phố phường Hà Nội có những ngày xuân lộng lẫy sắc màu, phơi phới một sức sống mới. 

Ngày xuân đã cận kề, Hà Nội đã khoác lên mình chiếc áo mới. Đây đó trên khắp các đường phố, những dòng người vẫn hối hả với những công việc còn dở dang, với những sắm xanh lễ lạt để kịp đón một năm mới thảnh thơi, an lành.
 
Theo ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, riêng khu hồ Hoàn Kiếm và vườn hoa Lý Thái Tổ, Công ty đã sử dụng hàng chục nghìn chậu hoa, phong phú, đa dạng về chủng loại. Nhiều nhất là hoa đỗ quyên khoảng 5.000 bầu, cúc Đà Lạt 3.900 bầu, trạng nguyên đỏ 2.300 chậu, thu hải đường hơn 1.000 chậu, trạng nguyên mini 960 bầu, bỏng Đà Lạt hơn 1.000 bầu… Sau khi thị sát, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu bổ sung thêm hoa, cây cảnh kết hợp với trang trí cột đèn chiếu sáng. 

Các đơn vị chiếu sáng cũng hoàn tất việc trang hoàng đường phố trước ngày 25 tháng Chạp, riêng khu vực hồ Hoàn Kiếm là 23 tháng Chạp. Ngoài hệ thống chiếu sáng, trang trí chiếu sáng thường xuyên, thành phố bổ sung thêm hệ thống chiếu sáng quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phố, trục đường chính. Những ngày giáp Tết, những trục đường như Tràng Tiền - Hàng Khay - Tràng Thi - Điện Biên Phủ, Bà Triệu, Phố Huế - Hàng Bài, Hùng Vương hay quanh hồ Hoàn Kiếm như Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ… rực rỡ hơn bởi hàng vạn bóng đèn, chùm đèn trang trí được thực hiện theo chủ đề như tuyến phố Đinh Tiên Hoàng là "Đường hoa", tuyến phố Tràng Tiền là "Hà Nội ngàn năm văn hiến", hay phố Hàng Khay là "Con đường sáng"… 

Đối với Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội, từ Tết ông Công ông Táo, các xí nghiệp bắt đầu vận hành gấp 2-3 lần "công suất" ngày thường. Từ cuối năm 2013, Công ty đã tổ chức bảo dưỡng toàn bộ phương tiện, máy móc để bảo đảm vận hành 100% trong những ngày "cao điểm". Ước tính, toàn bộ lượng rác thu gom, vận chuyển trong những ngày Tết lên tới 60.000 tấn, trong đó ngày cao nhất lên tới 4.700 -5.500 tấn, gấp 1,5 lần ngày thường.

Y Linh
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 179

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 174


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 124202

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60446159