14:20 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM ở Hà Nam: Lấy dân làm gốc

Chủ nhật - 19/10/2014 04:06
Hà Nam là một trong những địa phương thực hiện khá thành công chương trình XDNTM. Một trong những bài học được rút ra là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình để từ đó chung vai gánh vác.


Đẩy mạnh tuyên truyền

Theo ông Trần Xuân Lộc, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo chương trình XDNTM tỉnh Hà Nam, các chủ trương, chính sách muốn thực hiện thành công trước hết phải phù hợp với thực tiễn và lấy lợi ích của người dân làm gốc. Cần tổ chức thực hiện mô hình thí điểm để người dân thấy rõ lợi ích và tính đúng đắn trong các chủ trương. Đặc biệt, trong quá trình triển khai phải luôn bảo đảm sự công khai, minh bạch, chú trọng phát huy vai trò chủ thể của người dân.

Một góc làng nghề dệt Đại Hoàng, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân.

 Nhờ cách làm này, phong trào XDNTM ở Hà Nam được triển khai sôi nổi ở các địa phương, có sức lan tỏa rộng. Người dân thấy rõ hiệu quả và tính thiết thực của chương trình nên đồng tình hưởng ứng và tích cực góp của, góp công tham gia thực hiện. Đến nay, nhân dân trong tỉnh đã hiến hơn 200ha đất cùng hàng triệu ngày công để làm giao thông và thuỷ lợi nội đồng.

Chú trọng đẩy mạnh sản xuất

Bên cạnh quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Hà Nam đặc biệt chú trọng đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân như triển khai thực hiện các đề án, mô hình trong nông nghiệp gắn với đổi mới quan hệ sản xuất theo quy mô nhóm hộ, chủ động tạo sự gắn kết giữa doanh nghiệp, ngân hàng và nhóm hộ sản xuất nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao đời sống người dân. Từ đầu năm đến giữa tháng 6/2014, các doanh nghiệp đã cung ứng 4.845 tấn thức ăn cho 74 nhóm hộ của 45 xã với 648 hộ chăn nuôi, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT cho 9.424 hộ dân vay 1.457 tỷ đồng để­  phát triển sản xuất, dịch vụ. Triển khai đề án phát triển chăn nuôi bò sữa, toàn tỉnh có khoảng 700 con bò sữa, phấn đấu đến hết năm tăng thêm 500 con. Tiếp tục thực hiện đề án dồn điền đổi thửa, đến nay đã có 780/973 thôn, xóm hoàn thành giao ngoài thực địa, đạt 80,16%. 

Để đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, tỉnh đã hỗ trợ cho các xã triển khai mua 26 máy gặt đập, 34 máy làm đất. Triển khai đề án ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; tích cực xây dựng bể thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn, phấn đấu đến năm 2015, 100% lượng rác thải nông thôn được thu gom, 90% thôn, xóm có bể thu gom chuyển đến nhà máy xử lý.

Khuyến khích  doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Với tiềm năng đất đai, lao động dồi dào, giao thông thuận tiện, Hà Nam được xem là địa phương có thế mạnh để phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Chính vì vậy, tỉnh đang thực hiện nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Với những cơ chế, chính sách thông thoáng, Hà Nam đã và đang mở rộng cánh cửa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp bước chân vào lĩnh vực này.

Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy về XDNTM, bộ mặt nông thôn của tỉnh đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, an sinh xã hội đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng nông thôn, các giá trị văn hóa truyền thống được giữ vững và phát huy hiệu quả. Đến nay, Hà Nam đã xây dựng được 1.745km đường giao thông thôn, xóm; đến tháng 6/2014 có 16 xã đạt chuẩn về tiêu chí giao thông. Các địa phương triển khai thực hiện kiên cố hóa kênh mương do xã quản lý được 45km; triển khai xây dựng 1.378 phòng học các cấp, trong đó 6 tháng đầu năm triển khai nâng cấp và xây dựng mới 48 phòng học; xây dựng mới 259 nhà văn hóa thôn, xóm; thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, cả tỉnh có 7 xã đạt tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn NTM. Tính đến tháng 6/2014, tổng nguồn vốn đã đầu tư cho XDNTM trên địa bàn là 598,773 tỷ đồng (trong đó nhân dân đóng góp 36,2 tỷ đồng). Hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng, nhất là hệ thống đường giao thông, các công trình phúc lợi công cộng. Hà Nam đã có 6 xã đạt 19/19 tiêu chí, phấn đấu đến hết năm 2014 có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM. Tỉnh cũng đang chỉ đạo việc sửa đổi, bổ sung hương ước gắn với các tiêu chí XDNTM; nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền.

Bài học kinh nghiệm của Hà Nam trong quá trình XDNTM được Chính phủ, các bộ ngành và nhiều địa phương đánh giá cao. Với những thành quả đạt được, chắc chắn Hà Nam sẽ sớm cán đích  XDNTM.
Trung Hiếu
Nguồn kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 207

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 198


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1313634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60324841