11:13 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kỳ Trung xưa và nay

Thứ ba - 10/02/2015 01:09
Vốn là xã miền núi nghèo, mới được thành lập nên Kỳ Trung (Kỳ Anh - Hà Tĩnh) gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, huyện, sự đoàn kết, đồng tâm hiệp lực của Đảng và nhân dân nên Kỳ Trung đã từng bước phát huy được lợi thế, tiềm năng của mình, làm thay đổi bộ mặt làng quê.
Kỳ Trung xưa và nay


Do điểm xuất phát thấp (Kỳ Trung đang được hưởng Chương trình 135), chỉ mới thành lập được 10 năm, cuộc sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nên việc huy động, phát huy nội lực trong dân gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn còn ít, vai trò của doanh nghiệp đối với XDNTM không đáng kể. Tuy nhiên, sau 4 năm phát động phong trào XDNTM, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xã Kỳ Trung thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân.

Hiểu được ý nghĩa của chương trình XDNTM, người dân trong xã đã tự nguyện hiến 70.350m2 đất làm đường. Riêng trong năm 2014, xã đã làm mới 2,015km đường bê-tông trục thôn; 1,5km đường liên xã; 7,925km đường cấp phối nội đồng với trên 10.000 ngày công của người dân. Hiện xã đã xây dựng mới và hoàn thành trường tiểu học và trung học cơ sở 2 tầng khang trang với 8 phòng học; trường mầm non, nhà văn hóa xã, xây dựng mới hội quán thôn Nam Sơn, làm sân bóng chuyền thôn Bắc Sơn, xây dựng hệ thống hàng rào thôn Đất Đỏ… Ông Lê Thủy (thôn Bắc Sơn) phấn khởi nói: “XDNTM là chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, để đồng bào có cuộc sống tốt hơn. Mình làm gương hiến đất làm đường, mong tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, trao đổi hàng hóa”.

Để nâng cao thu nhập, đưa sản phẩm nông nghiệp trở thành hàng hoá xuất khẩu, xã Kỳ Trung đã xây dựng nhiều mô hình sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ. Toàn xã có 300 hộ trồng chè xuất khẩu; tổng đàn trâu - bò 1.120 con, đàn lợn 1.500 con, đàn gia cầm 13.000 con. Năm 2014, chế biến được 300 tấn chè thành phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, giá trị công nghiệp đạt 12 tỷ đồng, tương đương 114,2% so với năm 2013. Hiện Kỳ Trung có 516 hộ (1.621 nhân khẩu), trong đó lao động có việc làm thường xuyên chiếm 65%, thu nhập bình quân năm 2014 đạt 27 triệu đồng/người.

Về đất Kỳ Trung hôm nay, những con đường ngoằn ngoèo sỏi đá, sình lầy bùn đất trước đây nay được thay bằng đường bê-tông bằng phẳng, mạng lưới giao thông mở rộng. Những căn nhà mái tranh dần nhường chỗ cho nhiều ngôi nhà kiên cố, vững chãi. 

Trò chuyện với chúng tôi, ông Võ Xuân Hiển, Chủ tịch UBND xã, tự hào: “Nhớ lại thời gian đầu XDNTM, đội ngũ cán bộ xã còn lúng túng trong việc triển khai kế hoạch, chưa thực sự quyết liệt trong thực hiện. Nhưng trải qua một thời gian ngắn, bằng sự đồng lòng, đoàn kết trong đội ngũ cán bộ, sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, chúng tôi đã hòa mình vào công việc, đi sâu đi sát với dân, làm cùng dân để không chỉ hoàn thành các tiêu chí vượt thời hạn mà còn đảm bảo chất lượng các tiêu chí. Nhiệt huyết xây dựng quê hương của người dân Kỳ Trung đã thực sự bùng cháy trong công cuộc XDNTM hôm nay”.

Nhìn hệ thống hạ tầng khang trang, cuộc sống của người dân nơi đây ngày một ấm no, chúng tôi tin tưởng rằng Kỳ Trung tuy còn non trẻ trong tuổi đời nhưng sẽ tiếp tục đi lên, khởi sắc và vươn xa hơn trong thời gian tới.

Theo: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 158


Hôm nayHôm nay : 36767

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 546884

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60868841