14:21 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thôn kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 13/11/2014 02:52
Là một thôn miền núi còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế nhưng với cách làm thiết thực, khoa học, hiệu quả, những năm qua, thôn Nam Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng nông thôn mới (NTM) thành công, được tỉnh Hà Tĩnh chọn là thôn kiểu mẫu.

Ông Ngô Viết Hạ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hương Trà, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngay ban đầu khi bước vào xây dựng NTM, thôn Nam Trà đã huy động được sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Xác định việc thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM là tiền đề cơ sở để từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân cũng như dần rút ngắn khoảng cách giàu nghèo ở thôn, Đảng bộ, chính quyền thôn đã dành nhiều thời gian, nguồn lực cho việc xây dựng NTM. Để chương trình được triển khai sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, thôn đã kiện toàn Ban chỉ đạo và các tổ giúp việc, đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể sát với tình hình của thôn. Đặc biệt, cùng với công tác tuyên truyền, thôn đã huy động các nguồn vốn, đóng góp ngày công và góp đất để xây dựng các công trình phục vụ đời sống dân sinh như san ủi mặt bằng, mở rộng nền đường, bê tông hóa các tuyến đường liên thôn và xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Với những cách làm khoa học và cụ thể, đến nay, phong trào xây dựng NTM ở thôn Nam Trà được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Sau hơn 3 năm thực hiện, đời sống nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn được nâng lên rõ rệt. Phong trào tham gia xây dựng NTM chuyển biến mạnh mẽ thể hiện qua các cách làm hay và những kết quả thiết thực ở nhiều địa phương như quy hoạch lại đồng ruộng, cơ giới hóa trong sản xuất, hợp tác xây dựng mô hình sản xuất công nghệ cao, phong trào làm đường giao thông nông thôn... Đặc biệt, thông qua công tác tuyên truyền, vận động và những hoạt động cụ thể, thiết thực, nhận thức của quần chúng nhân dân về xây dựng NTM được nâng lên đáng kể. Mỗi người dân đều hiểu xây dựng NTM là xây dựng cuộc sống mới ấm no cho chính mình, xây dựng quê hương, đất nước văn minh và giàu mạnh hơn.

Kết quả, trong 3 năm qua, toàn thôn đã làm mới được 23 nhà trị giá hơn 7 tỷ đồng, sửa chữa 13 nhà trị giá 650 triệu đồng. Song song với đó đời sống kinh tế của bà con ngày càng được nâng lên. Năm 2013, thôn có 15 hộ giàu, 50 hộ khá, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,86%; thu nhập bình quân đạt 28 triệu đồng/người/năm.
Con đường đi quanh thôn nay được bê tông hóa hoàn chỉnh với độ dày từ 14 – 16 cm, rộng 3,5 m, bao quanh các ngôi nhà là những hàng rào bằng cây như râm bụt, cây Mận Hảo… được cắt tỉa gọn gàng và bắt mắt. Trong năm 2013, bà con trong thôn đã hiến 1.200 m2 đất; di dời, chặt phá 2.500 cây các loại có giá trị kinh tế; làm mới 1.449 m đường giao thông. Hiện nay, 102/116 hộ có đường, ngõ bê tông vào tận nhà. Các tiêu chí như: Nhà văn hóa, thiết chế văn hóa, hệ thống điện đều đảm bảo đạt theo tiêu chuẩn; 106/116 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100 % hộ có phương tiện nghe nhìn; 80/116 hộ có công trình vệ sinh đạt chuẩn. Thôn Nam Trà đã đạt 18/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thôn Nam Trà đang quyết tâm hơn nữa và đề ra mục tiêu, các chỉ tiêu cụ thể để thực hiện có hiệu quả chương trình trong thời gian tới. Đặc biệt, thôn tiếp tục tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân, triển khai có hiệu quả các mô hình phát triển sản xuất, chuyển đổi ngành nghề theo nội dung được phê duyệt. Với lộ trình đã được hoạch định cụ thể, tin rằng, công cuộc xây dựng NTM ở thôn sẽ hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Theo thiduakhenthuongvn.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 349

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 345


Hôm nayHôm nay : 88341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1196387

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61518344