04:24 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khánh Vĩnh: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 20/08/2014 23:36
Những năm gần đây, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) được đẩy mạnh, gắn với việc thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần làm thay đổi bộ mặt của nông thôn miền núi.

Tạo bộ mặt mới cho nông thôn miền núi


Từ năm 2012 đến nay, hàng năm, huyện Khánh Vĩnh dành khoảng 60 - 70% tổng nguồn vốn xây dựng cơ bản để tập trung kiên cố hóa cơ sở hạ tầng nông thôn, tiếp tục hoàn thiện từng bước các mục tiêu xây dựng NTM. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn dần thay đổi. Đến nay, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông các tuyến trục xã, liên xã (128km) đạt 75,6%; cứng hóa các tuyến đường trục thôn, xóm của 13 xã (trên 116km) đạt 34%; đường trục chính nội đồng hơn 227km, trong đó đã cứng hóa 22,3km. Toàn huyện có 21 hệ thống thủy lợi cung cấp nước tưới cho gần 600ha ruộng lúa nước; 98% số hộ có điện sử dụng. Bên cạnh đó, huyện tranh thủ huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dân sinh như: huy động doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, các công trình nước sinh hoạt, phương tiện sản xuất cho người dân ở các xã khó khăn. Vốn mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã hỗ trợ người dân mua vật nuôi và các phương tiện sản xuất như máy bơm, bình xịt thuốc... để có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

 

Người dân đóng góp ngày công và hiến đất để kiên cố hóa các công trình giao thông nông thôn.
Người dân đóng góp ngày công và hiến đất để kiên cố hóa các công trình giao thông nông thôn.


Bên cạnh đó, huyện đã gắn kết phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư với xây dựng NTM. Ủy ban MTTQVN huyện tuyên truyền cả 2 phong trào một cách sâu rộng, qua đó huy động sức mạnh đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với xóa đói giảm nghèo. Đến nay, huyện Khánh Vĩnh có 19 làng, tổ dân phố văn hóa, 5.242 gia đình được công nhận là gia đình văn hóa, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 18,8% theo chuẩn quốc gia. Trong xây dựng NTM, ngoài sự đầu tư của Nhà nước, chính quyền địa phương đã vận động người dân đóng góp hàng ngàn ngày công lao động, hiến đất làm đường hoặc xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh, tạo bộ mặt mới cho nông thôn miền núi. Ông Nguyễn Hải (thôn Hòn Dù, xã Khánh Nam) cho biết: “Mỗi khi triển khai xây dựng các công trình giao thông nông thôn, nhà cộng đồng, chính quyền đều họp dân bàn bạc nên tạo sự đồng thuận rất cao. Nhiều người dân đã tự nguyện đóng góp công, hiến đất làm đường, xây dựng công trình. Gia đình tôi cũng đã hiến 300m2 đất rẫy để làm đường giao thông”. Anh Vi Văn Vượng (thôn Suối Cá, xã Khánh Trung) nhận xét: “Nhờ có sự đầu tư của Nhà nước, sự đóng góp công sức của người dân mà đường làng, ngõ xóm giờ đã sạch sẽ, khang trang rất nhiều. Khi mùa màng đến, người dân luân phiên giúp nhau nên sản xuất gặp nhiều thuận lợi”...


Vẫn còn khó khăn


Việc xây dựng NTM ở Khánh Vĩnh đã có những kết quả bước đầu, tuy nhiên do đặc thù của một huyện miền núi nên vẫn còn nhiều hạn chế. Việc huy động 10% vốn đối ứng từ người dân gặp khó do thu nhập của người dân thấp, chủ yếu quy đổi từ công lao động và việc hiến đất xây dựng các công trình dân sinh. Bên cạnh đó, nhận thức của đồng bào vẫn còn hạn chế, một bộ phận dân cư còn tư tưởng ỷ lại. Đến thời điểm này, huyện chưa có xã nào đạt chuẩn (19 tiêu chí) NTM.


Hiện huyện đang chỉ đạo các xã thực hiện từng bước trên tinh thần làm đến đâu chắc đến đó, không chạy theo các chỉ tiêu ảo, thiếu bền vững. Ủy ban MTTQVN huyện và các đoàn thể tiếp tục vận động bà con các dân tộc phấn đấu chuyển đổi cơ cấu kinh tế phù hợp, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM. Bà Pi Năng Thị Thượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Khánh Vĩnh cho biết: Thời gian tới, MTTQVN huyện tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng NTM đến cơ sở; tăng cường vận động các doanh nghiệp, tầng lớp nhân dân ủng hộ xây dựng quỹ vì người nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo để xóa nhà tạm bợ, dột nát, phấn đấu hoàn thành tiêu chí NTM về nhà ở dân cư. Đồng thời, chúng tôi sẽ vận động người dân, các doanh nghiệp hỗ trợ vốn, góp ngày công lao động, hiến đất để xây dựng các công trình dân sinh như giao thông, nước sinh hoạt, thủy lợi, nhà cộng đồng, chợ...”, bà Pi Năng Thị Thượng nói.


KIM OANH
Theo baokhanhhoa.com.vn

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 395

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 388


Hôm nayHôm nay : 34882

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 788423

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64774367