18:35 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mẹ liệt sĩ góp đất, gom tiền làm đường

Chủ nhật - 27/12/2015 20:18
Bà con vẫn kể cho nhau nghe câu chuyện về các mẹ liệt sĩ tiên phong vận động xây dựng nông thôn mới...
Mẹ Trần Thị Ngung đi trên con đường bê tông sạch đẹp do mẹ góp công xây dựng

Mẹ Trần Thị Ngung đi trên con đường bê tông sạch đẹp do mẹ góp công xây dựng

Ở xã Bạch Đằng (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), bà con vẫn kể cho nhau nghe câu chuyện về các mẹ liệt sĩ tiên phong vận động xây dựng nông thôn mới và mở đường giao thông nông thôn kết nối làng xã.

Viết tâm thư quyên tiền làm đường

Về xã Bạch Đằng, huyện Kinh Môn trên những con đường bê tông phẳng lì, bề mặt đủ lớn cho hai chiếc xe ôtô bốn chỗ dễ dàng chạy thẳng vào trung tâm xã, chúng tôi tìm đến nhà mẹ liệt sĩ Trần Thị Ngung (89 tuổi) ở thôn Trạm Lộ.

Ở tuổi xưa nay hiếm, mẹ Ngung vẫn cần mẫn len đan áo cho các cháu làm quà Tết. Theo lời mẹ Ngung, mẹ sinh được bốn người con trai thì hai người từ nhỏ đã tật nguyền vì bạo bệnh. Hai người con trai còn lại xung phong nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc thì một người đã ra đi trên chiến trường Tây Ninh. Năm 1995, mẹ mới đưa được hài cốt con trai, liệt sĩ Trần Xuân Mừng về nghĩa trang liệt sĩ xã.

“Trong xã có 10 mẹ, vợ liệt sĩ đã tham gia vận động, tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của cho quê hương trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Cùng chung tay với những hành động đáng quý của các mẹ, xã Bạch Đằng đã có tới 572 hộ hiến trên 50.000 m2 đất mở đường, 19 người con xa quê hỗ trợ từ 10 - 200 triệu đồng, 32 gia đình vận động con cháu đóng góp từ 10 - 50 triệu đồng, hoàn thành trên 35 km đường giao thông. Bạch Đằng là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn nông thôn mới”.

Ông Nguyễn Văn Thành
Bí thư xã Bạch Đằng

Cuộc sống đầy khó khăn, nhưng vượt qua nỗi đau, mẹ Ngung vẫn hăng say lao động sản xuất, cùng bà con thôn xóm chung sức xây dựng quê hương. Năm 2008, mẹ Ngung đứng ra vận động nhân dân trong thôn, con em xa quê đóng góp công của, khôi phục xây lại đình và chùa làng. Năm 2014, mẹ dành 20 triệu đồng ủng hộ thôn lấp sông làm đường giao thông, trồng cây xanh ven đường làng. Mẹ còn đứng ra xin lại một trường mầm non cũ và vận động bà con đóng góp kinh phí sửa chữa thành công trình công cộng, sinh hoạt cộng đồng cho thôn.

Sau nhiều hoạt động tích cực, mẹ Ngung đã tạo được uy tín trong làng xã và các doanh nghiệp, tổ chức xã hội. Năm 2013, mẹ Ngung xin hỗ trợ được một tủ sách và tượng Bác Hồ cho Nhà văn hóa thôn Trạm Lộ. Khi thôn làm đường giao thông, ngoài trách nhiệm đóng góp, mẹ vận động con trai út Trần Văn Quyền cùng tham gia giám sát thi công mà không nhận một ngày công nào. Mẹ còn được bà con tin tưởng bầu làm Tổ trưởng Tổ Vận động xây dựng nông thôn mới của thôn.

Mong muốn xây dựng quê hương thêm giàu đẹp, mẹ Ngung đã viết thư ngỏ gửi tới các con cháu mình và người dân thôn Trạm Lộ đang sinh sống và làm việc trên các miền Tổ quốc cùng chung tay đóng góp, xây dựng quê hương. Từ tâm thư của mẹ, nhiều người đã gửi tiền về ủng hộ. Mẹ còn trực tiếp vận động du khách đến chiêm bái cảnh đình, chùa ủng hộ thôn xây dựng nông thôn mới. Có đoàn về thăm, được mẹ vận động ủng hộ 10 triệu đồng. Bằng hình thức trên, mẹ đã vận động được 100 triệu đồng, gửi vào ngân hàng để làm đường giao thông của thôn.

Nhờ sự góp sức của mẹ Ngung, cuối năm 2014, con đường bê tông liên thôn Trạm Lộ dài 600 mét, rộng 5 mét được hoàn thành. Giờ đây, bà con đã không còn phải gặp cảnh đường đất lầy lội, trơn trượt khó đi như trước.

Một đời vì Tổ quốc

Cùng ở xã Bạch Đằng, huyện Kinh Môn nhưng ở thôn Kim Lôi, Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Sóng (85 tuổi) được người dân biết đến như tấm gương mẫu mực trong xây dựng nông thôn mới của địa phương. Trong chiến tranh chống Mỹ, mẹ tiễn chồng và em chồng lên đường chiến đấu, một mình tảo tần chăm sóc bố mẹ chồng, nuôi dạy các con. Năm 1972, chồng mẹ hy sinh. Vài năm sau, mẹ nhận tin người em chồng cũng vĩnh viễn nằm lại chiến trường. Nén đau thương, mẹ động viên các con tiếp bước cha chú. Năm 1988, mẹ lại nhận tin dữ con trai Nguyễn Ngọc Khoa hy sinh tại chiến trường Campuchia. Ngần ấy nỗi đau dồn nén, nhưng mẹ Sóng vẫn kiên cường nuôi dạy con cái trưởng thành.

Khi xã Bạch Đằng xây dựng nông thôn mới, mẹ Sóng và con trai Nguyễn Văn Lãnh hiến hai thửa ruộng, tổng diện tích một sào để làm đường nội đồng. Năm 2014, thôn Kim Lôi xây dựng đường giao thông và cổng làng văn hóa, mẹ dành số tiền tích cóp 5 triệu đồng ủng hộ. Các con mẹ ngoài đóng góp theo quy định, mỗi gia đình còn ủng hộ 2 - 5 triệu đồng. Được Nhà nước trợ cấp gia đình thuộc diện chính sách 3 triệu đồng, mẹ liền tặng số tiền này xây dựng đường vào nghĩa trang.

“Nhà nước cần thì chúng tôi chẳng tiếc, đất nước có chiến tranh, cần người chúng tôi có người, nay xây dựng nông thôn mới, làm đường đường rộng rãi, to đẹp thì chúng tôi vận động đóng góp sức người, sức của, cần đất thì chúng tôi sẵn sàng cho”, mẹ Sóng cười chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư xã Bạch Đằng cho biết, xã Bạch Đằng xây dựng nông thôn mới thành công nhờ có sự chủ động, tích cực ủng hộ, tham gia của các tầng lớp nhân dân, nhất là các Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ, vợ liệt sĩ. “Tấm lòng của gia đình mẹ Ngung, mẹ Sóng và các mẹ liệt sĩ khác trong xã luôn ngời sáng để mỗi cá nhân và cộng đồng noi theo”, ông Thành nói.

Nguồn: baogiaothong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159


Hôm nayHôm nay : 61900

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 974819

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61296776