17:39 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM

Thứ tư - 09/12/2015 07:30
Sáng 8/12, Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng - Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị.
Tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM

Tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Vũ Văn Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, doanh nghiệp và các Ban Chỉ đạo 63 tỉnh thành phố và một số xã điển hình tiêu biểu trong cả nước. Đoàn Hà Tĩnh do đồng chí Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu.

Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 do đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình bày tại Hội nghị đã nêu  rõ: Trong 5 năm thực hiện Chương trình đã làm thay đổi nhận thức của đa số người dân, lôi cuốn người dân vào xây dựng NTM. Từ chỗ số đông còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của Nhà nước đã chuyển sang chủ động, tự tin tham gia tích cực vào xây dựng NTM. Xây dựng NTM  đã trở thành phong trào sôi động khắp cả nước. Nhiều địa phương đã cụ thể hóa các chính sách của Trung ương, chủ động ban hành cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện của địa phương. Hệ thống hạ tầng nông thôn phát triển mạnh mẽ, làm thay đổi bộ mặt nhiều vùng nông thôn. Điều kiện sống cả về vật chất và tinh thần của số lượng lớn dân cư nông thôn được nâng cao rõ rệt.

Tính đến hết tháng 11/2015, cả nước có 1.298 xã (14,5%) đạt chuẩn NTM; số tiêu chí bình quân/xã là 12,9 tiêu chí (tăng 8,2 tiêu chí so với năm 2010); số xã khó khăn nhưng nỗ lực vươn lên là 183 xã; 11 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận đạt chuẩn NTM; mức thu nhập bình quân đầu người vùng nông thôn đạt 24,4 triệu đồng/năm (tăng 1,9 lần so với 2010).Trong 5 năm, cả nước đã huy động khoảng 851.380 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó, ngân sách Nhà nước chiếm 31,3%, tín dụng chiếm 51%, doanh nghiệp 4,9% và nhân dân đóng góp 12,6%...

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ rõ những tồn tại hạn chế như: Chương trình chưa đạt mục tiêu đến 2015 có 20% xã đạt chuẩn NTM; các xã tập trung cao cho hạ tầng nhưng chưa quan tâm phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường; có sự chênh lệch lớn về kết quả xây dựng NTM giữa các vùng miền; một số địa phương có biểu hiện huy động quá sức dân, nợ đọng xây dựng cơ bản …

Trong 5 năm tới, phấn đấu 50% số xã trên cả nước đạt chuẩn NTM; mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có ít nhất 1 huyện NTM; không còn xã dưới 5 tiêu chí… Để cụ thể hóa được mục tiêu trên, các nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra trong đó có việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và cư dân nông thôn, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua xây dựng  NTM; cơ bản hoàn thành hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn; phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn. Cùng với đó là tạo chuyển biến rõ nét về vệ sinh, môi trường, cảnh quan nông thôn; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí NTM đối với các xã, huyện đã được công nhận đạt chuẩn; huy động đa dạng và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho Chương trình; đẩy mạnh phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, khen thưởng kịp thời và xứng đáng cho các tập thể làm tốt, các cá nhân, tổ chức có đóng góp tích cực, hiệu quả cho Chương trình;...


Đồng chí Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tham luận tại Hội nghị
 
Tham luận tại hội nghị, đồng chí Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ một số kinh nghiệm rút ra trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM thời gian qua, Hà Tĩnh xác định rõ quan điểm xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm xuyên suốt; tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, tất cả các lực lượng, nguồn lực cho xây dựng NTM và kết quả đạt được là toàn diện, khá rõ nét. Đến hết 2015, Hà Tĩnh phấn đấu có 52 xã đạt chuẩn NTM (đạt 23% trên tổng số xã, vượt 3% kế hoạch đề ra), không còn xã dưới 8 tiêu chí; việc thực hiện chương trình từng bước đi vào chiều sâu. Sau 5 năm triển khai xây dựng NTM, Hà Tĩnh đã xây dựng và phát triển hơn 9.000 mô hình SX-KD có hiệu quả…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh nhìn tổng thể sau 05 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM có thể khẳng định Chương trình đã được triển khai tích cực, đúng hướng, đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, được nhân dân đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực. Cả hệ thống chính trị đã nghiêm túc triển khai Nghị quyết của Trung ương về nông nghiệp, nông thôn và nông dân, từ Chính phủ, đến các Bộ, ngành, địa phương đều tích cực vào cuộc; có kế hoạch triển khai cụ thể, rõ ràng. Xây dựng NTM đã trở thành phong trào thi đua, phong trào quần chúng sôi nổi và tương đối đều khắp trong cả nước. Chương trình đã làm thay đổi nhận thức của đa số cán bộ và người dân. Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, kinh nghiệm tốt, cụ thể có tới 22 nghìn mô hình sản xuất nông lâm nghiệp tiên tiến, hiệu quả, đây là cơ sở để chúng ta nhân rộng, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, nghành liên quan rà soát, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách trong xây dựng NTM phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Các địa phương cần đề cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong xây dựng NTM. Tổ chức sơ kết, tổng kết, nhân rộng điển hình, đề ra giải pháp chỉ đạo kịp thời.
Bên cạnh khẳng định những kết quả đạt được, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh những hạn chế của Chương trình cần phải tập trung khắc phục, trong đó có sự chênh lệnh tiêu chí giữa các xã ở các vùng miền còn lớn; tỷ lệ hộ nghèo so với bình quân cả nước còn cao, số hộ nghèo ở các huyện nghèo chiếm tỷ lớn; nhận thức ở một số nơi về mục đích, ý nghĩa của Chương trình chưa đầy đủ; công tác tuyên truyền còn có mặt còn hạn chế;…

Để Chương trình xây dựng NTM ngày càng lan tỏa sâu rộng, đạt mục tiêu đề ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia, chung tay góp công, góp sức xây dựng NTM.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tặng Cờ thi đua cho nhân dân và cán bộ huyện Vũ Quang

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh  tặng bằng khen của của Thủ tướng Chính phủ cho  cán bộ và nhân dân xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn).

Trong đợt này, Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua cho  41 tập thể cấp huyện dẫn đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới; Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 51 xã tiêu biểu trong Phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới. Tỉnh Hà Tĩnh có huyện Vũ Quang được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM" và 11 xã được nhận Bằng khen  của Thủ tướng Chính phủ có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”
Ngô Thắng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 115


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 303701

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60625658