18:37 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tây An Xây dựng nông thôn mới đúng lộ trình

Thứ bảy - 25/05/2013 10:16
Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã Tây An (Tiền Hải) mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí, không được huyện chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 nhưng đến nay, sau hơn 2 năm triển khai, với những bước đi đúng, cách làm hay Tây An đã đạt 12/19 tiêu chí, được huyện chọn bổ sung làm điểm xây dựng nông thôn mới

Đổi mới trên quê hương Tây An (Tiền Hải). Ảnh: MINH ĐỨC
Trở lại câu chuyện của năm 2010, khi bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, Tây An cũng như nhiều địa phương khác trong huyện Tiền Hải cảm thấy lúng túng và khó thực hiện các tiêu chí. Nhất là khi trong điều kiện Tây An mới chỉ đạt được 5 tiêu chí, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu vẫn là nông nghiệp, tình hình an ninh chính trị mới được ổn định, đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn hầu hết chưa có kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo.
Khó khăn là thế, nhưng xác định xây dựng nông thôn mới vừa có tính cấp bách vừa có tính lâu dài, Đảng bộ xã Tây An đã nghiên cứu tìm ra lộ trình cụ thể cho từng tiêu chí. Khác với các địa phương như Nam Thắng, Nam Thanh, Nam Hà... tập trung vào thực hiện tiêu chí làm đường giao thông nông thôn để làm nền tảng vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí khác, Tây An đã chọn tiêu chí số 18 - hệ thống tổ chức chính trị để thực hiện đầu tiên.
Có thể với nhiều địa phương, tiêu chí này đã có từ trước khi xây dựng nông thôn mới, nhưng với đặc điểm tình hình của địa phương đã hơn mười năm Đảng bộ không đạt trong sạch vững mạnh (TSVM), từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy. Sự không thống nhất, đồng thuận ngay trong Đảng làm cho Tây An khó khăn trong công tác triển khai, chỉ đạo. Vì vậy, Tây An xác định phải thống nhất, đồng thuận từ trong Đảng, hoàn thiện hệ thống chính trị và đã nghiên cứu tìm ra giải pháp cho từng vấn đề, gần 200 đảng viên thuộc Đảng bộ cùng đồng lòng quyết tâm.
 Năm 2011, Đảng bộ Tây An được Huyện ủy công nhận đạt TSVM, cùng với đó chính quyền đạt TSVM, các tổ chức đoàn thể đạt tiên tiến. 100% cán bộ xã đạt chuẩn về bằng cấp trình độ. Tây An hoàn thành tiêu chí số 18. Đây chính là nội lực, là đòn bẩy để xã triển khai thực hiện các tiêu chí khác được dễ dàng hơn. Không khí xây dựng nông thôn mới dường như sôi động hơn, Đài Truyền thanh xã thường xuyên  tuyên truyền về các tiêu chí và mở chuyên mục về xây dựng nông thôn mới, băng zôn khẩu hiệu được kẻ vẽ ở trụ sở xã, trường học và những nơi tập trung đông người; xã tạo điều kiện phát triển nghề rèn truyền thống của địa phương; đầu tư nâng cấp 2 trường học  đạt chuẩn, chăm lo đến đời sống các hộ gia đình chính sách...
Đến nay, Tây An đã hoàn thiện thêm 6 tiêu chí nữa là: quy hoạch và thực hiện quy hoạch, công tác văn hóa , an ninh trật tự xã hội, trường học, cơ cấu lao động, nhà ở dân cư. Từ kết quả đạt được của Tây An cho thấy, việc xây dựng nông thôn mới thành công là do tìm ra lộ trình hợp lý cho từng tiêu chí, gắn với tình hình thực tế của địa phương, không chạy theo phong trào, tìm ra tiêu chí nào là quan trọng nhất để thực hiện trước.
Trước những thành công đạt được, Tây An được Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện Tiền Hải chọn bổ sung vào 10 xã điểm để xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015. Đây chính là niềm vui, niềm vinh dự, nhưng cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức. Bởi hiện nay Tây An còn 6 tiêu chí phải thực hiện là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo và môi trường.  (Do đặc điểm tình hình địa phương, gần trung tâm huyện, nên tiêu chí chợ nông thôn, Tây An không phải thực hiện). Đây là những tiêu chí đòi hỏi một nguồn lực lớn, sự chung tay góp sức của toàn thể nhân dân.
Thời gian không còn nhiều, nhưng khối lượng công việc còn rất lớn, vì vậy Tây An đã xây dựng lộ trình cụ thể cho từng tiêu chí. Trong năm 2013 sẽ tập trung thực hiện các công trình nhóm 1 là kiên cố hóa 1 km kênh mương cấp I loại 3, trên 5 km đường giao thông nội đồng trục chính và giao thông nông thôn. Tổng kinh phí dự toán là trên 3 tỷ đồng, trong đó UBND tỉnh hỗ trợ trên 2 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng và huy động nhân dân đóng góp. Các tiêu chí còn lại, Đảng ủy xã đã ra Nghị quyết chuyên đề, đưa ra các giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể.
Phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm 2015. Trao đổi với chúng tôi về các giải pháp cần tập trung thực hiện, Đồng chí Tô Văn Xuyên, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Đảng ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc tập trung tuyên truyền sâu rộng bằng mọi hình thức tới các tầng lớp nhân dân để nhân dân nắm và hiểu được xây dựng nông thôn mới chủ thể trực tiếp là người dân, dân đóng góp, dân làm, dân hưởng lợi, Nhà nước chỉ đầu tư hỗ trợ một phần kinh phí.
Vận động các tầng lớp nhân dân tích cực đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi ở cơ sở theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Từng đồng chí cấp ủy viên đứng đầu các tổ chức phải gương mẫu nêu cao trách nhiêm về mọi mặt, dân chủ bàn bạc đoàn kết, thống nhất, chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. HĐND tăng cường chức năng giám sát hoạt động của các ngành, các tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới”.
Với những giải pháp thiết thực, kinh nghiệm từ thành công ban đầu, đặc biệt được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, tin rằng Tây An sẽ về đích đúng lộ trình.
              
Baothaibinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng, nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 262


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 765717

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64751661