18:32 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới: Hướng đến nhiều giải pháp khả thi

Thứ bảy - 11/05/2013 04:16
Sau những khởi đầu gian nan, năm qua, các xã nông thôn trên địa bàn Bình Thuận đã hoàn thành nhiều tiêu chí để ghi dấu ấn riêng trong Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Dù đạt được một số kết quả nhất định, nhưng xây dựng NTM của tỉnh vẫn còn nhiều việc phải làm để cán đích vào năm 2015 như mong muốn...

Dấu ấn

Xác định rõ vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, hầu hết các xã điểm NTM đã khắc phục dần tư tưởng ỷ lại trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước. Nổi bật là phong trào dân đóng góp làm giao thông nông thôn phát triển mạnh ở nhiều nơi theo phương châm “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp hỗ trợ cho các xã như Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Bình Thuận đã đầu tư xây dựng Trường mẫu giáo trị giá 1 tỷ đồng tại xã điểm Tân Thuận (Hàm Thuận Nam); Công ty Bóng đèn - Phích nước Rạng Đông đầu tư hệ thống chiếu sáng cho xã Hàm Minh, giá trị 300 triệu đồng. Hay các doanh nghiệp liên kết với một số xã ở các huyện Đức Linh, Tánh Linh, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc xây dựng cánh đồng lúa năng suất cao và sản xuất lúa giống đạt hiệu quả thiết thực. Trên cơ sở đó, ngày 31/12/2012, căn cứ bộ tiêu chí theo Quyết định số 491 ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh có 87 xã có tiêu chí tăng so với năm 2011, trong đó có 11 xã tăng từ 5 - 7 tiêu chí. Đến ngày 20/2/2013, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 342 điều chỉnh lại một số nội dung của bộ tiêu chí. Qua rà soát bộ tiêu chí mới, kết quả thực hiện đến cuối năm 2012 có 89 xã có tiêu chí tăng so năm 2011, trong đó có 18 xã tăng từ 5 - 8 tiêu chí. Trong 18 xã, có 4 xã điểm là Hải Ninh và Phan Rí Thành (Bắc Bình), xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc) và xã Tân Tiến (La Gi). Trong 21 xã điểm, Nghị Đức (Tánh Linh) đạt cao nhất tỉnh với 14 tiêu chí; xã có tiêu chí thấp nhất trong 21 xã điểm là Tân Thuận (Hàm Thuận Nam) và Tân Đức (Hàm Tân) đạt 7 tiêu chí; xã có 10 tiêu chí trở lên, huyện Bắc Bình đạt cao nhất với 5 xã.

Trong 21 xã điểm, Nghị Đức (Tánh Linh) đạt cao nhất tỉnh với 14 tiêu chí

Tuy vậy, công tác xây dựng NTM cũng tồn tại không ít khó khăn. Cụ thể, đồ án quy hoạch và đề án xây dựng nông thôn mới đến nay vẫn còn 6 xã ( trong đó có 3 xã của Phan Thiết, 3 xã của thị xã La Gi) vẫn chưa phê duyệt đồ án và 11 xã chưa xây dựng xong đề án xây dựng NTM. Ngoài ra, trong chỉ đạo điều hành nhiều xã vẫn còn nặng về xây dựng hạ tầng, do đó, đến cuối năm 2012 toàn tỉnh có 8 xã điểm đạt dưới 10 tiêu chí. Sắp đến, nếu không tập trung chỉ đạo và đầu tư thì nhiều xã điểm sẽ không đạt các tiêu chí nói trên vào năm 2015.

Xây dựng NTM bằng việc làm cụ thể

Ngày 15/4/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Phương đã có Quyết định số 811 về việc giao chỉ tiêu thực hiện Bộ tiêu chí Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2013. Theo đó, đến cuối năm 2013, bình quân toàn tỉnh đạt 10,9 tiêu chí/xã, không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. Riêng đối với 21 xã điểm, bình quân đạt 14,7 tiêu chí/xã, trong đó xã thấp nhất phải đạt 14 tiêu chí. Căn cứ chỉ tiêu được giao, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức đoàn thể giữ vững tiêu chí đạt, phấn đấu đạt tiêu chí mới theo kế hoạch chỉ tiêu giao trong năm 2013. Đây là điểm mới trong chỉ đạo của UBND tỉnh đối với xây dựng NTM trong năm 2013 và cũng là cơ sở để đánh giá thi đua xếp loại trong các cụm khối thi đua, ngành thi đua.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2012 và phương hướng nhiệm vụ năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Phương nhấn mạnh, để thực hiện kế hoạch triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2015, trước mắt yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố phải tổ chức sơ kết việc triển khai xây dựng NTM ở địa phương. Kịp thời khen thưởng những nơi làm tốt, có phong trào mạnh. Giúp đỡ, nhắc nhở những nơi chưa làm tốt, còn trông chờ ỷ lại cấp trên. Giao Thường trực Ban chỉ đạo theo dõi thực hiện tổng hợp nội dung, xây dựng báo cáo, đồng thời tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết trong tháng 6. Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phổ biến tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Tập trung chỉ đạo và phấn đấu hoàn thành việc xây dựng và phê duyệt 6 đồ án của 6 xã còn lại và 11 đề án xây dựng NTM, chậm nhất ngày 15/5 phải xong.

Năm 2013, tiếp tục thực hiện bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM trong 96 xã của toàn tỉnh, phấn đấu nâng số tiêu chí đạt bình quân từ 7,29 tiêu chí/xã năm 2012 lên 10,9 tiêu chí/xã vào cuối năm 2013, không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. Riêng 21 xã điểm đạt ít nhất 14 - 15 tiêu chí/xã. Tập trung huy động nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng thiết yếu, ưu tiên các xã điểm để đảm bảo cán đích năm 2015.

THU HÀ

Theo baobinhthuan.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 383


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 765459

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64751403