10:33 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kết quả bước đầu xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Tân An

Chủ nhật - 16/03/2014 11:16
Năm 2013, thôn Tân An xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên là 1 trong 5 thôn được chọn xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu. Sau một năm triển khai đã thu được những kết quả bước đầu.


Hàng rào xanh của gia đình ông Nguyễn Trọng Dũng
 
Sau một năm triển khai thực hiện xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, giờ đây bộ mặt nông thôn của thôn Tân An đã hoàn toàn thay đổi. Nhà cửa được sắp xếp  hợp lý, vườn hộ được chỉnh trang, vườn mẫu được phát huy bước đầu cho hiệu quả kinh tế; hàng rào được xanh hóa; đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, tình trạng ô nhiễm môi trường giảm; an ninh, trật tự bảo đảm; tình nghĩa xóm làng đầm ấm, đoàn kết, tương thân tương ái.

Ông Nguyễn Xuân Tòng, Trưởng thôn Tân An nhớ lại: “Trước đây, người dân thường chỉ dọn vệ sinh trong nhà mình thôi, chứ không làm vệ sinh ở ngoài đường hay khơi thông cống rãnh. Từ khi triển khai xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, mọi người đã ý thức được vấn đề bảo vệ môi trường có tác dụng đến sức khỏe và cuộc sống của mình như thế nào. Bây giờ, mọi người đều tích cực giữ gìn vệ sinh từ trong nhà ra đường làng, ngõ xóm”.

Để đạt được những kết quả này, thôn Tân An đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng chi hội, tổ chức trong thôn phụ trách thực hiện, như Chi hội Phụ nữ và Đoàn thanh niên phụ trách bảo vệ môi trường, thường xuyên nhắc nhở người dân tổng vệ sinh sạch sẽ. Đồng thời, qua những lần họp còn tuyên truyền các vấn đề bảo vệ môi trường như không xả rác bừa bãi; giữ vệ sinh sạch sẽ để phòng tránh dịch bệnh…. Những vấn đề bức xúc từ thực tế về môi trường của thôn đã được người dân chủ động bàn bạc, xử lý theo nội dung đã cam kết.


Mô hình vườn mẫu của gia đình ông Nguyễn Trần Hồng

Cùng với bảo vệ môi trường, thôn xác định phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân là nội dung quan trọng trong xây dựng Khu dân cư mẫu. Toàn thể bà con trong thôn được tập huấn, hướng dẫn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, chuyển giao khoa khọc kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, chế biến phân vi sinh... Căn cứ chính sách hỗ trợ của cấp trên và nguồn hỗ trợ của UBND xã, thôn chỉ đạo các hộ tiến hành rà soát lựa chọn xây dựng các vườn mẫu, chọn loại cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, đặc biệt phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng để nâng cao hiệu quả kinh tế như: xoài, mít Thái, ổi, hồng…
 
Là một hộ tham gia xây dựng vườn mẫu ông Nguyễn Trần Hồng cho biết làm vườn từ nhiều năm nay, nhưng hiệu quả thấp do chi phí cao, cây thường bị sâu bệnh, quả ít. Nhờ hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật nên cây phát triển tốt, ít sâu bệnh, giảm chi phí thuốc bảo vệ thực vật, quả nhiều. Ông Hồng cho biết thêm gia đình  tham gia mô hình với diện tích 2 sào trồng rau, trước tết nguyên đán trồng rau cải, sà lách và các loại rau gia vị (mùi, tỏi, hành….), hiện nay trồng dưa chuột, mướp đắng, bầu bí…. Theo cách tính của ông Hồng sau khi trừ chi phí gia đình còn cho thu lãi trên 80 triệu đồng.
 
Có thể nói, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, sự chung sức đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân sau 1 năm triển khai xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu diện mạo nông thôn thôn Tân An đang được đổi thay và trở thành điểm sáng trong xây dựng dựng Khu dân cư kiểu mẫu.
 
Ngô Thắng
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 175


Hôm nayHôm nay : 56887

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 289797

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60611754