05:20 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhân dân làm nên diện mạo mới về nông thôn Cẩm Bình

Chủ nhật - 10/11/2013 03:23
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết TW7 (khóa X), 4 năm thực hiện Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và 3 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên đã có sự đổi mới toàn diện. Không chỉ thể hiện ở những tuyến đường bê tông trải dài, những ngôi nhà cao tầng, những ruộng lúa trĩu bông mà còn hiển hiện rõ nét trong đời sống sung túc của mỗi người dân. Chính họ với tinh thần đoàn kết, vượt mọi khó khăn đã làm nên một diện mạo làng quê mới hôm nay...
 
Là một xã thuần nông, Cẩm Bình xác định những nội dung về đổi mới nông nghiệp, nông dân, nông thôn là điều hết sức cần thiết là yếu tố cốt lõi, cơ hội hình thành nên tư duy mới, cách làm mới. Ngay từ những bước đi đầu tiên, cấp ủy Đảng, chính quyền đã nhận thức được tầm quan trọng của nhân dân nên đã tổ chức 3 lớp học tập Nghị quyết TW7, Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy và 5 lớp tập huấn về xây dựng NTM cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phát huy hiệu quả của công tác tuyên truyền, UBND xã đã xây dựng chuyên mục: “Nghị quyết của Đảng với cuộc sống nhân dân" phát trên hệ thống truyền thanh. Tổ chức hội thi tìm hiểu chương trình xây dựng NTM nhằm phổ biến sâu rộng nội dung, ý nghĩa của chương trình. Những việc làm đó tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của mỗi người về vị trí, vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Điều đáng nói, ai nấy đều thấy được trách nhiệm của mình nên đã lựa chọn những công việc phù hợp để chung tay hành động.
 
Hội thảo cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa hàng hóa liên kết với doanh nghiệp có quy mô lớn 427 ha tại xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên).                    Ảnh: Ngô Thắng

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần được xem là yếu tố quyết định ý thức của nhân dân trong mọi phong trào. Trên tinh thần Nghị quyết của Trung ương và tỉnh, căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, xác định sản phẩm chủ lực trong nông nghiệp, gồm: Sản xuất lúa hàng hóa, chăn nuôi lợn hướng nạc, đồng thời phát triển mạnh TMDV nông thôn. Phát triển như thế nào để vừa tăng được số lượng, chất lượng và giá trị của sản phẩm mà vẫn đảm bảo được yếu tố môi trường là câu hỏi lớn mà Cẩm Bình hết sức trăn trở ngay từ những năm 2008 khi bắt tay vào thực hiện Nghị quyết TW7 khóa X. Theo đó, xã đã tập trung chuyển đổi ruộng đất, dồn điền đổi thửa, quy hoạch các vùng sản xuất riêng biệt. Nhờ vậy, hình thành các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa, giảm ô nhiễm môi trường và hạn chế dịch bệnh phát sinh.
 
Cẩm Bình là 1 trong những địa phương đi đầu trong việc đa dạng hóa các hình thức sản xuất từ trồng trọt đến chăn nuôi, hình thành các mô hình trang trại, gia trại tổng hợp trên cơ sở chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, hiện nay đàn lợn có 29 nghìn con chiếm 1/3 tổng đàn của huyện, gia cầm 102 nghìn con chiếm 1/7 tổng đàn của huyện. Đến nay, chăn nuôi chiếm 66% tỷ trọng ngành nông nghiệp của xã. Tận dụng lợi thế của xã giáp ranh với thành phố Hà Tĩnh, Trường Đại học Hà Tĩnh đóng trên địa bàn thuận lợi cho phát triển TMDV nông thôn. Đặc biệt, với sự đồng tình cao của nhân dân, xã Cẩm Bình đã đẩy mạnh việc chuyển giao, ứng dụng KHKT vào sản xuất.

Điểm nhấn quan trọng trong đề án phát triển sản xuất của Cẩm Bình đã xây dựng thành công cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa hàng hóa liên kết với doanh nghiệp có quy mô lớn 427 ha, có đến trên 98% diện tích lúa toàn xã tham gia liên kết 4 nhà, chỉ 1-2 loại giống lúa. Thông qua mô hình đã góp phần chuyển  biến sản xuất từ nhỏ lẻ, tự cung tự cấp sang nền sản xuất hàng hóa, đưa năng suất lúa từ 47tạ/ha lên 58tạ/ha. Với sự cố gắng không ngừng của người dân, đến nay thu nhập bình quân đầu người trên năm đã tăng từ 9,6 triệu đồng năm 2008 lên trên 27,7 triệu đồng  năm 2013.
 
Nhờ làm tốt công tác chuyển đổi ruộng đất, dồn điền đổi thửa, quy hoạch các vùng sản xuất vùng chuyên canh hàng hóa.                          Ảnh: Ngô Thắng

Nông thôn mới không thể là những con đường lầy lội, những nhà văn hóa lụp xụp, những đường điện chằng chịt siêu vẹo. Nhận thức điều đó, cấp ủy Đảng, chính quyền đã tập trung cho việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và trước mắt ưu tiên cho các công trình phục vụ đời sống dân sinh. Tranh thủ các nguồn của hỗ trợ cấp trên, ngân sách của địa phương và sự đóng góp của nhân dân, toàn xã làm mới được 19,7 km kênh mương bê tông, tăng thêm 11,4 km kênh mương so với năm 2008, với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng. Đảm bảo tưới tiêu cho toàn bộ diện tích, phục vụ dân sinh. Hiện nay, các tuyến đường giao thông ở xã được đồng tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng đạt chuẩn theo tiêu chí NTM, là xã có hệ thống đường tốt nhất đứng tốp đầu của huyện. Tiêu chí Điện một trong những yếu tố đánh giá chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn đến nay hệ thống điện đảm bảo cho việc phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân,100% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia; Hệ thống đèn điện chiếu sáng công cộng trong khu dân cư được đầu tư, thuận tiện cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Cùng với điện, hệ thống nhà văn hóa, nơi sinh hoạt tập thể của cộng đồng dân cư đã được quan tâm nâng cấp. Đến nay, 11/11 thôn nhà văn hóa  đạt chuẩn theo tiêu chí NTM.

Hệ thống đường giao thông nông thôn ở Cẩm Bình được làm mới đạt chuẩn theo tiêu chí NTM.                                                                                                                             Ảnh: Ngô Thắng
 
Cẩm Bình hôm nay đã trở nên sáng, đẹp và xanh, mang đến nhiều niềm vui, nhiều ước mong cho các thế hệ người dân. Cẩm Bình đang dần cán đích NTM, cái đích mà Đảng bộ và nhân dân đã quyết tâm về trước 2 năm so với kế hoạch ban đầu. Kể sao cho hết những gian nan, những đêm thức trắng của biết bao cán bộ, nhân dân để dám từ bỏ, giám hi sinh những lợi ích của bản thân, của gia đình cho công việc tập thể. Từ những con người chân chất, quen với chân lấm, tay bùn, với hạt lúa củ khoai nhưng tin vào Đảng, họ đã mang hết tâm huyết, trách nhiệm của người công dân tiên phong gương mẫu thay đổi cách nghĩ, cách làm hình thành nên con người của một thời đại mới.
 
Một chặng đường mới đang mở ra với những người dân Cẩm Bình. Phát huy truyền thống đơn vị duy nhất trong cả nước được Đảng và Nhà nước phong tặng 4 danh hiệu Anh hùng, đặc biệt có 2 lần Anh hùng về giáo dục, tự lực tự cường và lòng tự hào dân tộc. Những con người Cẩm Bình cần cù, năng động đang miệt mài nối tiếp những mạch nguồn hào hùng của lịch sử, khơi dậy ngọn lửa quyết tâm hành động vì sự phồn thịnh và phát triển trong cuộc sống mới hôm nay. 
 
                                Đặng Quốc Hải
Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: năm thực

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 246

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 239


Hôm nayHôm nay : 41759

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 96295

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60418252