12:40 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dấu ấn phong trào làm GTNT ở Cẩm Xuyên

Chủ nhật - 23/02/2014 18:51
Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM, những năm qua, phong trào toàn dân tham gia làm GTNT được Cẩm Xuyên phát động rộng rãi và đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Đặc biệt, 2013 được coi là năm đỉnh cao về kết quả làm đường GTNT của huyện Cẩm Xuyên, với 162 km đường được nâng cấp và làm mới đảm bảo tiêu chí NTM, tạo động lực lớn cho phát triển KT-XH, đảm bảo QPAN của địa phương.

Đến với hầu hết các địa phương, cơ sở của huyện Cẩm Xuyên sau 3 năm triển khai chương trình MTQG xây dựng NTM, mọi người đều được cảm nhận về sự đổi thay vượt bậc của hệ thống GTNT ngay từ những ngõ thôn đến các tuyến đường liên xã.

Dấu ấn phong trào làm GTNT ở Cẩm Xuyên
Nhân dân xã Cẩm Thành tích cực thực hiện phong trào hiến đất làm đường GTNT

Với sự tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài, cộng với nhận thức cao và quyết tâm nỗ lực của nhân dân, phong trào làm GTNT của huyện Cẩm Xuyên đã thực sự đi vào chiều sâu với những con số hết sức ấn tượng. Năm 2013, toàn huyện đã nâng cấp và làm mới 162 km đường GTNT; phát quang, giải tỏa hành lang và nâng cấp đường cấp phối, đá dăm hàng nghìn km; với tổng số vốn đầu tư tương ứng gần 102 tỷ đồng, chưa kể sự tham gia hàng trăm ngày công của nhân dân. Với kết quả này, Cẩm Xuyên được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong phát triển đường GTNT của cả tỉnh…

Đây là kết quả hết sức ấn tượng, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và tỉnh nhà còn rất nhiều khó khăn; ngân sách địa phương hạn hẹp. Những con đường phẳng phiu, thoáng rộng kết nối đến mọi miền quê thực sự là những công trình “ý Đảng, lòng dân”, với sự đồng lòng, chung tay, góp sức từ cấp ủy, chính quyền các cấp đến mỗi người dân. Gần 8.400 triệu đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh; 2.900 triệu đồng là nguồn vốn của huyện; 14.800 triệu đồng nguồn vốn của các xã, thị trấn và đặc biệt là hơn 75.300 triệu đồng được huy động từ sự đóng góp của nhân dân đã góp phần làm nên diện mạo mới mẻ và bề thế quê hương đồng chí Tổng Bí thư Hà Huy Tập.

Để có được hệ thống đường giao thông khá hoàn thiện và đảm bảo theo tiêu chí NTM như hiện nay ở Cẩm Xuyên, đầu tiên phải kể đến những nỗ lực không ngừng trong công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng để tạo được khối đoàn kết, thống nhất của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ huyện đến các địa bàn thôn xóm, từ đó khơi dậy được sự đồng tình, ủng hộ và tính tự nguyện, tự giác của người dân, biết hy sinh quyền lợi vật chất riêng của mình để thực hiện thành công chủ trương chung.

Phong trào hiến đất xây dựng NTM không còn mang tính địa phương, nhỏ lẻ nữa mà đã lan rộng thành một phong trào rộng lớn trên khắp các miền quê. Đã có hàng vạn hộ dân tham gia hiến đất và tài sản trên đất với tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng để làm đường GTNT. Ông Nguyễn Văn Mại (xã Cẩm Lạc) phấn khởi tâm sự: “Khi được tuyên truyền, vận động về xây dựng NTM và làm đường GTNT, chúng tôi hết sức đồng tình và sẵn sàng góp công, góp của trong điều kiện cho phép để cùng địa phương thực hiện. Bây giờ có những con đường đẹp như thế này, tôi thấy sự đóng góp của người dân là hoàn toàn xứng đáng”.

Theo ông Nguyễn Văn Phương - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cẩm Xuyên thì, những năm qua, huyện đã xác định, phát triển mạng lưới GTNT là thực hiện một trong những tiêu chí cốt lõi trong xây dựng NTM. Vì vậy, các địa phương đã quan tâm chú trọng phát triển theo quy hoạch, gắn với nâng cấp các tuyến đường hiện có; đi đôi với quy hoạch kết cấu hạ tầng và quy hoạch sử dụng đất.

Đặc biệt, gần đây, quyết định của tỉnh về hỗ trợ xi măng làm đường GTNT đã tạo cho cơ sở niềm tin và động lực để tranh thủ tối đa các nguồn lực, nâng cao chỉ tiêu phấn đấu. Thực hiện có hiệu quả phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các xã, thị trấn của Cẩm Xuyên đã vận dụng linh hoạt quy chế dân chủ ở cơ sở; tập trung sức người, tiền bạc và trí tuệ của toàn dân. 2014, đối với nhiều địa phương trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, là năm trọng tâm của kế hoạch phủ kín hệ thống đường GTNT, đặc biệt là đối với các xã phấn đấu về đích NTM trước năm 2015.

Mạng lưới GTNT trên toàn huyện được làm mới và nâng cấp, mở rộng đã tạo cho Cẩm Xuyên động lực to lớn thúc đẩy phát triển KT-XH và chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn; tạo thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, giao lưu, buôn bán, giao thông được thuận lợi; bộ mặt nông thôn khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa ngày càng được nâng cao…

Năm 2014, Cẩm Xuyên phấn đấu làm mới trên 170 km đường GTNT theo tiêu chí NTM; rút ngắn lộ trình phủ kín mạng lưới đường GTNT trên địa bàn toàn huyện. Đây là mục tiêu hoàn toàn có thể đạt được, khi phong trào làm GTNT của huyện đang được kế thừa khí thế thi đua sôi nổi và kết quả ấn tượng của năm 2013.

Vũ Dũng
Nguồnbaohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 200

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 197


Hôm nayHôm nay : 61418

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 294328

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60616285