04:29 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Đức Thọ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

TRIỂN VỌNG TỪ MÔ HÌNH SẢN XUẤT RAU TRONG NHÀ LƯỚI Ở ĐỨC YÊN

Thứ năm - 17/11/2016 11:14
Để tạo bước đột phá trong thực hiện đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn, xã Đức Yên đã quy hoạch trên 2 ha sản xuất rau tổng hợp trong nhà lưới. Tuy mới bước đầu nhưng đây là hướng đi mới giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất, đưa sản phẩm rau an toàn trở thành hàng hóa cho giá trị kinh tế cao.
TRIỂN VỌNG TỪ MÔ HÌNH SẢN XUẤT RAU TRONG NHÀ LƯỚI Ở ĐỨC YÊN

TRIỂN VỌNG TỪ MÔ HÌNH SẢN XUẤT RAU TRONG NHÀ LƯỚI Ở ĐỨC YÊN

 Trong khi các cánh đồng rau ở nhiều địa phương xơ xác do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ chưa kịp khắc phục, thì trên diện tích hơn 2 ha ở thôn Đại Nghĩa, xã Đức Yên đã được phủ kín màu xanh. Những luống rau đầy đặn và liên kề, nhờ công người chăm bón, đang hứa hẹn cho thu nhập trong khoảng vài chục ngày tới. Chị Nguyễn Thị Lý – thôn Đại Nghĩa – Xã Đức Yên chia sẻGia đình tôi sản xuất rau mấy chục năm nay rồi, mọi năm chủ yếu là sản xuất trong vụ đông và đông xuân, còn lại do thời tiết nắng nóng, điều kiện nước tưới chưa đảm bảo nên không sản xuất được. Giờ đây có nhà lưới rồi, hệ thống điện, nước tưới đầy đủ, mặc dù mới làm nhưng chúng tôi cảm thấy yên tâm, bà con động viên nhau cố gắng hết sức để  cánh đồng rau phát triển, đảm bảo rau sạch, an toàn, chủ yếu là chăm sóc và tưới nước sạch chứ không phun thuốc bảo vệ thực vật, cung cấp thường xuyên cho thị trường.

       Cách đây 3 năm, xã Đức Yên đã có kế hoạch xây dựng vùng trồng rau, hoa chất lượng cao, nhưng chưa thực hiện được. Để tăng tốc cán đích vào cuối năm nay, từ tháng 9/2016, lãnh đạo địa phương đã quyết liệt chỉ đạo xây dựng mô hình. Cùng với sự hỗ trợ kích cầu của Nhà nước, Hội LHPN xã đã đứng ra thành lập mô hình sản xuất rau tổng hợp ứng dụng công nghệ cao, với tổng diện tích trên 2 ha ở thôn Đại Nghĩa. Đây là vùng đất bãi có lợi thế trong sản xuất rau màu, được bà con nông dân trồng trỉa đã nhiều năm nay, thuận lợi về giao thông, có hệ thống mương tưới và phục vụ tiêu úng đi qua. Theo đề án mô hình có 44 hộ tham gia, bình quân mỗi hộ từ 200 – 300 m2. Chủ yếu sản xuất các giống rau phổ biến trên thị trường như: rau cải, xà lách, các loại rau gia vị. Giá trị thu nhập của dự ước đạt gần 450 triệu đồng/ha/năm. Hiện nay, Hội LHPN xã Đức Yên đã chỉ đạo lắp đặt được gần 1000 m2 nhà lưới, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ lắp đặt hết diện tích. Chị Nguyễn Thị Tố Nga – Chủ tịch Hội LHPN xã Đức Yên cho biết thêm: sau khi có chủ trương xây dựng mô hình rau, Hội LHPN đã vận động chị em tham gia, sau khi khảo sát hiện trạng sử dụng đất tại vùng này, Hội đã thống kê chính xác có 44 hộ trực tiếp sản xuất tại đây, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước về làm nhà lưới, cơ sở hạ tầng, tường bờ rào 59 triệu đồng, hội vận động các hộ bỏ thêm kinh phí để khoan thêm 3 giếng cung cấp nước, đổ cột bê tông làm bờ rào, hỗ trợ 1 phần phân bón...Đây là vùng đất có nhiều ưu thế để sản xuất rau an toàn chất lượng cao.

       Việc xây dựng vùng sản xuất rau liền kề ở xã Đức Yên không chỉ góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa lại giá trị thu nhập cao trên đơn vị diện tích, mà còn từng bước thay đổi tập quán canh tác cho bà con nông dân từ tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa chất lượng cao, và đảm bảo an toàn, bền vững./.

Theo Thanh Tình – Đức Thanh/ductho.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản xuất

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 187

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 186


Hôm nayHôm nay : 32290

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 210545

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60532502