16:40 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuyên đề: Xây dựng Nông thôn mới. Giàu lên từ mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản

Thứ bảy - 04/06/2016 10:07
Bình quân mỗi năm thu về gần 2 tỷ đồng từ nuôi lợn nái sinh sản - Đó là kết quả của mô hình chăn nuôi của gia đình anh Bùi Xuân Quỵn ở thôn Tiến Thượng - xã Kỳ Thượng - huyện Kỳ Anh. Nhắc đến anh Bùi Xuân Quỵn, người dân trong xã ai cũng biết đến anh với một nông dân đã mạnh dạn trong áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi để mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình và góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Từ mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ, năm 2014, gia đình anh Quỵn đã tham gia vào mô hình chăn nuôi lợn liên kết với Công ty An Phát- Hà Tĩnh, nhưng sau mỗi lứa xuất bán lại gặp không ít những khó khăn trong việc bao tiêu sản phẩm và mua con giống. Nhận thấy chỉ nuôi lợn liên kết không chủ động được nguồn giống và mua giống lợn từ nơi khác về nuôi không rõ nguồn gốc xuất xứ, khó kiểm soát dịch bệnh, trong khi nhu cầu mua lợn giống của bà con nông dân trong và ngoài xã rất lớn.  Đầu năm 2015, gia đình anh đã tập trung đầu tư chăn nuôi lợn nái sinh sản để cung cấp giống cho gia đình và bà con trong vùng.  Ngoài đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố với quy mô rộng gần 400 m2, chia làm 2 khu vực, khu nuôi lợn nái sinh sản và khu nuôi lợn con sau khi tách mẹ. Hiện, gia đình anh có 09 lợn nái sinh sản, trung bình mỗi năm xuất bán 3 lứa lợn, với 18 tấn lợn hơi thu về gần 2 tỷ đồng .

Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình ông Quỵn ở xã Kỳ Thượng.

      Trong quá trình nuôi lợn nái sinh sản, gia đình anh luôn chú trọng đến phòng chống một số dịch bệnh cho lợn như; bệnh dịch tả, phó thương hàn, tụ huyết trùng, Ecoli… Đồng thời, quan tâm đến công tác khử trùng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và giữ nhiệt độ phù hợp đối với những chuồng nuôi lợn con mới sinh, đặc biệt là chế độ ăn của lợn mẹ và lợn con lúc mới sinh cũng được hết sức chú ý.  Luôn tích lũy kinh nghiệm trong sản xuất nên việc chăn nuôi lợn sinh sản của gia đình anh Quỵn luôn cho hiệu quả kinh tế cao. Giờ đây, gia đình anh đã trở thành địa chỉ tin cậy để bà con nông dân trong xã và các xã khác đến mua lợn giống. Đồng thời còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ con giống cho nhiều hộ dân khó khăn trong xã. Có được thành công trong mô hình nuôi lợn nái sinh sản như ngày hôm nay, thời gian qua anh Quỵn đã luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi; không ngừng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi nên mô hình của anh đã thành công và cho hiệu quả cao. 

Cấp ủy Đảng, chính quyền xã Kỳ Thượng kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn của gia đình ông Quỵn.

     Từ thành công bước đầu của gia đình anh Quỵn, hiện nay xã Kỳ Thương đã thành lập Tổ chăn nuôi lợn liên kết thôn Tiến Thượng  với gần 20 hộ tham gia. Không dừng lại ở đó, anh Quỵn còn dự định sẽ triển khai xây dựng hệ thống hầm Bioga để tận dụng nguồn phân thải làm chất đốt tiết kiệm chi phí trong chăn nuôi. Đồng thời, mở rộng quy mô chăn nuôi lợn nái sinh sản hơn nữa để cung cấp lợn giống cho bà con nông dân trên địa bàn xã và các vùng lân cận. Anh Bùi Xuân Quỵn - thôn Tiến Thượng - xã Kỳ Thượng là tấm gương điển hình về mô hình chăn giỏi trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở huyện kỳ Anh để mọi người học tập và làm theo./.

 

Thúy Nga- Phạm Tuấn
http://kyanh.gov.vn/
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 183

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 180


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 124599

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60446556