17:06 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kỳ Sơn vững bước trên con đường xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 28/05/2016 22:02
Kỳ Sơn là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Kỳ Anh ( Hà Tĩnh) với đặc thù là xã miền núi nên không có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế so với các đơn vị ở vùng đồng bằng. Song không chấp nhận với những khó khăn đó, trong những năm qua cùng với sự quan tâm giúp đở của các ban, ngành đoàn thể cấp trên, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, khắc phục khó khăn tập thể cán bộ và nhân dân xã nhà đã sát cánh bên nhau thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, QPAN, đưa Kỳ Sơn trở thành một điểm sáng trong phát triển kinh tế ở huyện Kỳ Anh.
 
hatinh24h
Trú sở Đảng ủy – HĐND – UBND – MTTQ xã Kỳ Sơn
 
Về với Kỳ Sơn hôm nay, chúng ta không khỏi ngỡ ngàng trước sự phát triển không ngừng về kinh tế, sự ổn định về chính trị, sự đoàn kết và đồng thuận trong quần chúng nhân dân.v.v chính những điều đó đã tạo nên sức mạnh giúp Kỳ Sơn vượt qua khó khăn vững bước phát triển. Nhờ vậy bộ mặt xã nhà từng bước được cải thiện thực chất, từ chỗ một xã thuần nông thì nay Kỳ Sơn đã khoác lên mình một diện mạo mới với đầy đủ các loại hình để phát triển kinh tế như: nền nông nghiệp chuyên sâu, các mô hình kinh tế thương mại, dịch vụ .v.v Hệ thống cơ sở hạ tầng từng bước được hoàn chỉnh theo hướng đáp ứng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Đời sống vật chất và tinh thân của người dân không ngừng được nâng cao, hệ thống điện, đường, trường, trạm.v.v được quan tâm xây dựng cả về cơ sở và nguồn nhân lực phục vụ.

 

Vui mừng trước những thành tích xã nhà đã nỗ lực đạt được, chia sẻ với Phóng viên Ông Nguyễn Anh Ngọc – Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong những năm qua cũng như những tháng đầu năm 2016 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kỳ Sơn đã đoàn kết, nỗ lực và sáng tạo trong lao động sản xuất, khai thác tiềm năng, thế mạnh của mình tạo những bước phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực Nông nghiệp chuyên sâu, Thương mại – Dịch vụ v.v. tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.  Cụ thể riêng trong năm 2015 tổng thu nhập toàn xã đạt gần 170 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm mạnh so với đầu năm. Xuất phát điểm là xã thuần nông nên bên cạnh đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng thương mại – dịch vụ thì nông nghiệp vẫn là ngành trọng tâm được chính quyền xã quan tâm chỉ đạo theo hướng sản xuất chuyên sâu. Với mục tiêu thâm canh tăng năng suất trên cùng một đơn vị diện tích, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất .v.v do vậy mà năng suất các loại cây như: Lúa, Lạc, Sắn .v.v luôn đạt cao. Tổng sản lượng thóc năm 2015 đạt gần 620 tấn, Lạc 320 tấn, Sắn 9.198 tấn .v.v Tổng lương thực có hạt đạt gần 760 tấn, tổng giá trị về trồng trọt trong năm đạt 33.318 triệu đồng. Chính quyền xã cũng chỉ đạo nhân dân tập trung phát triển lĩnh vực chăn nuôi, với các mô hình trang tại, gia trại v.v ngày một nhiều, ngoài đàn trâu, bò, lợn ngày một phát triển tăng đàn mạnh thì xã nhà củng đã mạnh dạn đem vào nuôi các loại cây, con mới và bước đầu cho phát huy hiệu quả kinh tế cao như: đàn Dê, Hươu sao, đàn gia cầm, cây Bưởi Diễn, cây Cam Chanh .v.v Đồng thời thường xuyên liên kết với các đơn vị để tổ chức các lớp tập huấn về sản xuất kinh doanh cho người dân trên địa bàn. Trồng rừng nguyên liệu củng là mũi nhọn trọng tâm trong phát triển kinh tế nâng cao thu nhập người dân nên luôn được cấp ủy chính quyền quan tâm chỉ đạo. Diện tích cây Keo lai (Tràm) ngày một mở rộng trên diện tích đất hoang hóa, bạc màu, năm 2015 đã thu hoạch hơn 3.500 tấn gỗ nguyên liệu đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân.

Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp từng bước phát triển, chủ yếu là sản xuất và sửa chữa cơ khí, vật liệu xây dựng, nghề mộc dân dụng, xây dựng, xưởng cưa, may mặc, cắt tóc, sửa chữa ô tô, xe máy, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động và đáp ứng được nhu cầu cho người tiêu dùng. Hiện nay trên địa bàn xã có 10 xưởng sản xuất gạch xi măng, đạt khoảng 25 vạn viên một xưởng/năm; số xưởng mộc trên địa bàn có 11 xưởng, đang duy trì hoạt động tốt; có 5 xưởng sữa chữa xe máy; 5 xưởng cơ khí đã tạo việc làm cho hàng chục lao động có việc làm ổn định, thu nhập từ 4 triệu đồng người/ tháng trở lên.

 
Diện mạo làng quê mới  ở Kỳ Sơn
 
Thương mại dịch vụ được mở rộng và phát triển tốt, chủ yếu kinh doanh ăn uống, lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, vận tải đáp ứng phục vụ người dân. Trên địa bàn xã hiện có 192 hộ kinh doanh cá thể buôn bán vừa và nhỏ đã tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động và có thu nhập ổn định, phát triển kinh tế gia đình. Dịch vụ vận tải hiện có 31 hộ đủ điều kiện kinh doanh, trong đó 02 xe khách, 9 xe du lịch, 20 xe tải đủ điều kiện lưu hành để kinh doanh dịch vụ. Hệ thống đường bê tông được phủ khắp trên các tuyến đường của xã, các công trình phục vụ người dân như trường học các cấp được xây dựng, trong năm xã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Hội trường UBND xã rộng, khang trang với kinh phí 3,85 tỷ đồng. Công tác quản lý đất đai, cấp GCN quyền sử dụng đất được quản lý chặt chẽ, đúng quy định. Các lĩnh vực như văn hóa – chính sách, thể thao, y tế, dân số.v.v luôn được chính quyền quan tâm chỉ đạo, nhờ vậy đã góp phần giúp đời sống nhân dân trên địa bàn ngày một ổn định và nâng cao hơn trước. Hiện xã có 6/9 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa, 3 thôn còn lại tiếp tục xây dựng các tiêu chí để phấn đấu trong thời gian sớm nhất 9/9 thôn đạt danh hiệu văn hóa. Các trường học, cấp học trên địa bàn đều đạt chuẩn, chất lượng dạy và học được đảm bảo, trên địa bàn có Quỹ tín dụng nhân dân Sơn – Lâm nên đã trở thành địa chỉ tin cây giúp người dân vay vốn sản xuất phát triển kinh tế .v.v Các HTX như: HTX dịch vụ nông nghiệp, HTX Môi trường và Kinh doanh tổng hợp .v.v được ra đời và đi vào hoạt động hiệu quả. Chính những thành tích trên đã góp phần quan trọng vào mục tiêu kế hoạch xây dựng nông thôn mới của xã nhà. Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nên cấp ủy chính quyền từ xã cho đến thôn và người dân đã cùng nhau vào cuộc quyết liệt. Đến nay toàn xã đạt được 10/19 tiêu chí xây dựng NTM, các tiêu chí còn lại về cơ bản từng bước được hoàn thiện, phấn đấu đến năm 2018 xã Kỳ Sơn sẽ về đích nông thôn mới.
 
Xác định con người là vai trò then chốt trong xây dựng phát triển kinh tế cho nên trong những năm qua, cấp ủy chính quyền xã nhà luôn luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ theo hướng chuyên sâu, trẻ hóa đội ngũ; kiện toàn sắp xếp lại các vị trí, chức danh nhằm phát huy tối đa tài năng trí tuệ của mỗi người. Nhờ những cách làm hay, biết vận dụng những chính sách của cấp trên, với truyền thống đoàn kết của xã nhà, đội ngũ cán bộ và nhân dân xã Kỳ Sơn luôn đồng lòng nhất trí trong mọi việc, tạo nền tảng phát triển vững chắc. Vì vậy trong những năm qua, tình hình chính trị, an ninh – quốc phòng, trật tự xã hội v.v cơ bản được giữ vững. Nhờ biết kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được của năm 2015, những tháng đầu năm 2016 các chỉ tiêu về phát triển KTXH-QPAN của xã đều đạt và vượt kế hoạch. Một niềm vui lớn đó là kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp diễn ra trên địa bàn xã Kỳ Sơn thành công tốt đẹp, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu gần như tuyệt đối, các đại biểu được dân tín nhiệm đều đủ tâm và tài để phục vụ nhân dân. Ông Nguyễn Anh Ngọc – Chủ tịch UBND xã vui vẻ chia sẻ: đó chính là thước đo về sự đồng thuận cao trong nhân dân xã nhà, và là động lực giúp cấp ủy chính quyền xã triển khai các chính sách có hiệu quả trong thời gian tới. Để hoàn thành các mục tiêu còn lại của năm 2016, ông Nguyễn Anh Ngọc – Chủ tịch UBND xã khẳng định phương hướng tổng quát sẽ là: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền từ xã cho tới thôn; đổi mới  phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Phát triển sản xuất và dịch vụ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, cùng nhau chung tay xây dựng Nông thôn mới.

Dẫu biết rằng con đường phát triển kinh tế – xã hội, ổn định chính trị trong thời gian tới của Kỳ Sơn còn gặp không ít khó khăn và thách thức vì những điều kiện khách quan. Tuy nhiên với truyền thống đoàn kết, cần cù, sáng tạo của cán bộ và nhân dân nơi đây, sự quan tâm ủng hộ của ban ngành cấp trên, chúng ta cùng tin tưởng rằng Kỳ Sơn sẽ thực hiện thành công các mục tiêu kinh tế xã hội đã đề ra, vững bước đi lên trên con đường hội nhập và phát triển.

Theo Hoàng Lý/trithucvaphattrien.vn
http://www.trithucvaphattrien.vn/n4207_ky-son-vung-buoc-tren-con-duong-xay-dung-nong-thon-moi
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: phát triển, kinh tế

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 179

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 175


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 125502

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60447459