04:11 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Lộc Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả chăn nuôi bò vỗ béo ở Lộc Hà

Thứ ba - 17/09/2013 22:01
Vỗ béo bò trước khi đem bán mang lại hiệu quả kinh tế cao nhờ tăng khối lượng và chất lượng thịt, đồng thời tận dụng nguồn thức ăn thô xanh sẵn có và kết hợp bổ sung thêm thức ăn tinh. Trong những năm gần đây, chăn nuôi bò theo hình thức nuôi nhốt (vỗ béo bò) phát triển rất nhanh, là nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ gia đình ở huyện Lộc Hà. Người dân Lộc Hà đã tận dụng được lợi thế, kinh nghiệm về chăn nuôi trâu bò và việc lưu thông mua bán trâu bò khá thuận lợi thông qua hệ thống lái buôn và 02 chợ buôn bán trâu bò trên địa bàn huyện (chợ huyện ở Bình Lộc và chợ Lù ở Hồng Lộc).
   Tính đến tháng 8/2013, Lộc Hà có đàn trâu bò 11.890 con; có 71 hộ chăn nuôi bò vỗ béo từ 05 con trở lên, trong đó có 7 hộ nuôi trên 10 con; tập trung tại các xã như Bình Lộc (14 hộ), Tân Lộc (11 hộ), Phù Lưu (9 hộ) ...
 

 
Mô hình bò vỗ béo
 

Gia đình anh Đặng Văn Hải, thôn Thanh Mỹ (Phù Lưu), có đàn bò 10 con cho biết, anh mua lại những con bò có kích thước lớn của các chủ thương lái đưa từ Hà Nội, Nghệ An, Bình Định ...chủ yếu là giống bò Brahman, Sind, HF ...; bình quân 1 tháng cho ăn hết 1,5 triệu thức ăn tinh và rơm rạ, sau 3 tháng nuôi vỗ béo bán được 30-40 triệu đồng/con (giá mua về 20 - 25 triệu đồng/con). Như vậy, theo tính toán của anh Hải thực hiện việc nuôi bò vỗ béo sau khi trừ các khoản đầu tư chi phí, gia đình anh có thu nhập từ 1 - 2 triệu đồng/con/tháng.
          Chị Trần Thị Linh (Phù Lưu) cho biết, trước đây chị chủ yếu đầu tư phát triển chăn nuôi lợn thịt, nhưng do lợn rớt giá, tiêu thụ kém, đã chuyển hướng sang đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi trâu, bò nhốt tại chuồng. Tận dụng nguồn rơm rạ từ sản xuất nông nghiệp, cỏ tự nhiên, cây chuối ... và bổ sung thêm 30.000 đồng thức ăn tinh/ngày cho mỗi con trâu, bò, sau 3 tháng nuôi trừ các chi phí lãi khoảng 4,5 - 5 triệu đồng/con. Chị Linh cho biết sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi trâu bò vỗ béo.
          Theo tính toán sơ bộ của Trung tâm Ứng dụng KHKH và bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện, các mô hình vỗ béo bò trong thời gian khoảng 3 tháng, với mức thu nhập bình quân đạt từ 1 - 2 triệu đồng/con/tháng.
          Như vậy, hình thức chăn nuôi bò vỗ béo là mô hình kinh tế hiệu quả, tận dụng tối đa được nguồn thức ăn thô xanh sẵn có kết hợp bổ sung khẩu phần thức ăn tinh trong thời gian ngắn; hình thức chăn nuôi này giúp người dân vừa tiếp cận được kỹ thuật chăn nuôi, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo./.        
Phòng Chăn nuôi - Chi cục Thú y

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: trâu bò

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188


Hôm nayHôm nay : 31673

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 326655

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60648612