02:55 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bà con nông dân tin tưởng một vụ lúa bội thu

Thứ ba - 04/07/2017 23:39
Với mục tiêu tăng diện tích gieo cấy lúa Hè Thu năm 2017 để bù lại phần nào thiệt hại trong vụ Xuân, nên ngay sau khi thu hoạch xong, nông dân nhiều địa phương của huyện Nghi Xuân đã chủ động xuống giống sản xuất lúa Hè Thu. Đến thời điểm này các trà lúa ở nhiều địa phương đều phát triển khá tốt, công tác phòng chống sâu bệnh hại lúa cũng được thường xuyên quan tâm.
Bà con nông dân xuống đồng chăm sóc lúa...

Bà con nông dân xuống đồng chăm sóc lúa...

Gia đình chị Hoàng Thị Nga - thôn Xuân Sơn (Cổ Đạm) đã tiến hành gieo cấy trên 1,2ha lúa trong vụ Hè Thu năm nay. Theo chị, đây là một vụ mùa mà gia đình chị đã mạnh dạn xuống giống lúa trên diện tích lớn so với nhiều năm trước đây. Chị rất phấn khởi và tin tưởng toàn bộ diên tích lúa gia đình chị sẻ phát triển tốt và hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Chị phấn khởi nói: "Vụ Hè Thu trước đây, gia đình tôi cũng chỉ gieo cấy độ vài ba sào lúa, nhưng năm nay một phần cũng muốn bù lại thiệt hại của vụ Xuân, phần nữa là do Nhà nước có những hỗ trợ về giống, kinh phí nên gia đình quyết tâm cấy hết 1,2ha đất. Hiện nay, cây lúa đang phát triển rất tốt"

Không chỉ riêng gia đình chị Nga mà còn rất nhiều hộ gia đình khác ở thôn Xuân Sơn cũng đã quan tâm đến việc tăng diện tích gieo cấy lúa Hè Thu. Để có kết quả đó trước hết phải nói đến sự quan tâm chỉ đạo của huyện, của chính quyền địa phương, thôn xóm, trong đó có vai trò của các chi hội, đặc biệt sâu sát là chi hội nông dân. Ông Nguyễn Văn Chắt - thôn trưởng thôn Xuân Sơn - Cổ Đạm cho biết "Sau khi có kế hoạch triển khai sản xuất Hè Thu, chi bộ thôn chúng tôi đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể vận động hội viên tích cực triển khai sản xuất để tăng diện tích gieo cấy. Hiện nay nhân dân trong thôn đã gieo cấy được gần 42ha lúa vụ Hè Thu, vượt so với kế hoạch trên giao. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các chi hội phối hợp cùng bà con thường xuyên khơi thông hệ thống mương máng, phòng trừ sâu bệnh và tiêu diệt chuột để đảm bảo có một vụ mùa thắng lợi".

Vụ Hè Thu năm nay, toàn huyện đã xuống giống được 755ha, đạt 128% diện tích so với kế hoạch. Trong đó, tập trung nhiều nhất là ở các xã Xuân Lam, Xuân Hồng, Cổ Đạm, Xuân Liên. Riêng 2 xã Xuân Lam và Cổ Đạm diện tích gieo cấy đều đạt trên 200ha. Xuân Liên trong năm 2016 không sản xuất lúa Hè Thu thì năm nay cũng đã vận động người dân gieo cấy được trên 60ha. Hiện nay, các trà lúa sớm đều đã đẻ nhánh rộ, trà muộn giai đoạn 3 lá đẻ nhánh, nhìn chung các trà lúa đều sinh trưởng, phát triển tốt. Đây cũng là kết quả của việc đẩy mạnh đưa cơ giới hóa vào sản xuất, tăng trà mùa sớm và mùa trung.

Để đảm bảo các diện tích lúa đã gieo cấy sinh trưởng và phát triển tốt, ngành nông nghiệp huyện khuyến cáo bà con nông dân tập trung phòng bệnh sâu cuốn lá nhỏ và ốc bươu vàng hại lúa mới gieo cấy. Đối với các HTX Dịch vụ nông nghiệp trong huyện cần tập trung cung ứng vật tư phân bón đảm bảo chất lượng theo yêu cầu và tiếp tục mở rộng chính sách bán trả chậm tạo điều kiện cho các hộ khó khăn chủ động phân bón đầu tư thâm canh. Tăng cường chuyển giao phương pháp canh tác mới có ưu điểm nổi trội là giảm chi phí đầu vào, nâng cao năng suất lúa cho nông dân. Để đảm bảo cho việc chăm sóc lúa tốt trong thời gian này phòng Nông nghiệp huyện cũng chỉ đạo các địa phương hướng dẫn nông dân chăm bón theo đúng quy trình kỹ thuật sản xuất của vụ mùa. Đồng thời, thường xuyên theo dõi diễn biến phát sinh các đối tượng dịch hại lúa mùa thời điểm đầu vụ như chuột, hiện tượng nghẹt rễ, sâu cuốn lá nhỏ để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Theo Hồng Quang/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 230


Hôm nayHôm nay : 36635

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1169781

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60178104