02:22 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng NTM ở xã Cương Gián

Thứ năm - 06/07/2017 10:21
Sau gần 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay trên địa bàn xã Cương Gián (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã có nhiều chuyển biến rõ nét, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân. Tiếp nối khí thế ấy, thời điểm này địa phương đang tích cực thực hiện các tiêu chí còn lại với sự chung sức của cả cộng đồng...
Một góc xã Cương Gián - Ảnh: P.V

Một góc xã Cương Gián - Ảnh: P.V


Cương Gián là xã bãi ngang, có dân số đông, toàn xã 3.173 hộ, với hơn 14.000 nhân khẩu; do địa phương có điểm xuất phát thấp nên bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM địa phương đã gặp không ít khó khăn và thách thức. Song, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong đó phải kể đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, phòng chuyên môn và lĩnh hội thực hiện của các đồng chí lãnh đạo cấp xã nên đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Theo kết luận từ đoàn công tác văn phòng Điều phối NTM tỉnh Hà Tĩnh, đến ngày 16/6/2017 xã Cương Gián đã đạt và cơ bản đạt được 09/19 tiêu chí, bao gồm: Quy hoạch; Thuỷ Lợi; Điện; Thông tin và truyền thông; Nhà Ở dân cư; Thu nhập; Lao động có việc làm; Y tế; Giáo dục và đào tạo. Còn lại 10 tiêu chí thì trong đó có 2 tiêu chí đã đạt chuẩn trong năm 2016 nhưng do hồ sơ chưa đầy đủ nên được đoàn đánh giá chưa đạt là tiêu chí Tổ chức sản xuất và Quốc phòng – An ninh.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, thời gian qua xã Cương Gian đã thực hiện nhiều giải pháp trong phát triển kinh tế, trong đó tập trung xây dựng các mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả.

Tính đến cuối năm 2016, toàn xã có tổng số 53 mô hình, trong đó có 4 mô hình lớn; 9 mô hình vừa và 40 mô hình nhỏ. Ngoài ra, còn có 20 - 30 mô hình chăn nuôi bò quy mô từ 5 - 8 con bò; 10 – 15 mô hình chăn nuôi lợn quy mô dưới 20 con.

Đặc biệt, năm 2016, trên địa bàn xã Cương Gián đã phát triển thêm được 1 doanh nghiệp là Công ty CP Phú Trường Giang và 1 HTX nuôi trồng tổng hợp Nhịp Cầu. Bên cạnh đó đã chuyển đổi theo Luật HTX 2012 cho 1 HTX dịch vụ tổng hợp Thái Minh Thùy. Đến nay, có 10 HTX, trong đó có 8 HTX đang hoạt động có hiệu quả.

Không chỉ là phát triển kinh tế, mà trong suốt thời gian xây dựng NTM thì xã Cương Gián được đánh giá là một trong những địa phương phát huy tốt nội lực, tạo được sự đồng thuận từ phía nhân dân. Đó là một trong những yếu tố then chốt để tạo nên sự thành công của chương trình.




Trường tiểu học Cương Gián 1 được đầu tư nâng cấp trong chương trình xây dựng NTM - Ảnh: P.V

Trao đổi với phóng viên Phương Nam Plus, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trong xây dựng NTM, người dân có vai trò đặc biệt quan trọng, bởi họ chính là người trực tiếp thực hiện, trực tiếp hưởng lợi. Do đó, xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải đưa chủ trương của Đảng và Nhà nước biến thành hành động cụ thể của mỗi người dân, làm cho ý Đảng - lòng Dân là một. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận thôn xóm, hộ gia đình, xã luôn coi trọng việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát”, không để tư tưởng nóng vội chạy theo thành tích”.



Đường giao thông ven biển đã được mở rộng, bê tông hóa - Ảnh: P.V

Nhờ vậy, bà con nhân dân đã hưởng ứng chương trình bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với khả năng của mình. Nhiều người tự nguyện hiến đất mở đường, góp tiền và ngày công xây dựng các công trình phục vụ đời sống dân sinh… Có ý thức giữ gìn vệ sinh xanh sạch đẹp; xây dựng lối sống văn hóa, làng xóm đầm ấm, đoàn kết; chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau phát triển kinh tế…

“Để phát huy hơn nữa tinh thần dân chủ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, trong thời gian, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã 2 lần/tuần. Tuyên truyền gương người tốt, việc tốt những tấm gương điển hình trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Cương Gián. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Ban chuyên môn để có những kết quả chính xác hàng ngày, hàng tuần…”, ông Thanh khẳng định.

Tin rằng, với những kết quả đã đạt được cùng với sự tin yêu của người dân sẽ là động lực lớn để đội ngũ cán bộ xã nhà tích cực triển khai thực hiện các tiêu chí còn lại, hoàn thành theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Theo P.V/phuongnamplus.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 225

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 224


Hôm nayHôm nay : 35122

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1168268

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60176591