00:51 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuân Yên tập trung xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 08/07/2017 07:54
Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền xã Xuân Yên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới. Để rút ngắn thời gian ‘về đích”, tiếp tục mở ra một diện mạo mới cho Xuân Yên, hiện nay địa phương đang tập trung thực hiện các tiêu chí còn lại với sự chung tay, góp sức của cả hệ thống, cộng đồng.


Một góc chợ Mơ - Ảnh: P.V

Từng bước vượt khó

Báo cáo của UBND xã Xuân Yên cho thấy, trước khi thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới, xã còn nhiều khó khăn, hệ thống giao thông không thuận tiện; chăn nuôi nhỏ lẻ; sản xuất nông nghiệp còn manh mún, hiệu quả kinh tế không cao; chưa mạnh dạn áp dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt.

Do đó, từ khi bắt tay vào thực hiện chương trình, cán bộ và nhân dân xã xác định rõ điều kiện, đặc thù riêng cũng như những khó khăn, thuận lợi trong quá trình thực hiện để tìm cho mình hướng đi phù hợp. Việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới được Đảng bộ và nhân dân bàn bạc, thảo luận hết sức thấu đáo.

Ban chỉ đạo - Ban quản lý xây dựng NTM xã đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc; chú trọng công tác xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu, xây dựng cơ sở hạ tầng; tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác xây dựng NTM tại các cuộc họp BCH Đảng bộ mở rộng, họp thôn xóm, họp các chi bộ. Tập trung chỉ đạo tuyên truyền Đề án xây dựng NTM; Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân giai đoạn 2011 – 2020;  Đề án quy hoạch xây dựng NTM xã Xuân Yên giai đoạn 2011 – 2020.

Nhờ quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và sự tích cực vào cuộc của người dân nên kinh tế xã không ngừng phát triển, các tuyến đường giao thông được bê tông hóa thuận tiện cho việc đi lại; các công trình phúc lợi, văn hóa được đầu tư xây dựng kiên cố; hệ thống chính trị vững mạnh; nhân dân đoàn kết, chăm lo phát triển kinh tế…

Tính đến tháng 2/2017, toàn xã có 13 mô hình phát triển kinh tế và phục vụ sản xuất, tiêu biểu có 3 mô hình đánh bắt xa bờ với tàu công suất 300 CV, tổng vốn đầu tư 1 tỷ đồng/tàu; 3 mô hình máy phục vụ sản xuất, trong đó: 1 máy gặt đập liên hoàn với kinh phí 600 triệu đồng, 2 máy làm đất tổng số vốn gần 300 triệu đồng; 1 mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ quy mô 300 gốc; 1 mô hình chăn nuôi bò quy mô 8 con; nuôi lợn quy mô 80 con/lứa. Ngoài ra có rất nhiều mô hình kinh doanh nhỏ lẻ khác. Đến tháng 4/2017, xã Xuân Yên đã hình thành mới 7 mô hình chăn nuôi gà quy mô 500 con; 1 mô hình chăn nuôi lợn nái quy mô 10 con ở thôn Yên Thông.

Bên cạnh phát triển các mô hình kinh tế thì BQL rất chú trọng tới việc vận động thành lập các THT đến nay đã có thêm 3 THT trong đó có: 2 THT chăn nuôi lợn có kiên kết với công ty Thiên Lộc, 1 THT chăn nuôi gà; đã thành lập 2 HTX nông nghiệp và thủy lợi và THT khai thác thủy sản xa bờ; thành lập 1 doanh nghiệp dịch vụ vận tải Hùng Thuận.

Quyết tâm “cán đích”




Trường mầm non Xuân Yên đang được đầu tư xây dựng - Ảnh: P.V

Theo mục tiêu đề ra thì năm 2017 này, xã Xuân Yên quyết tâm hoàn thành số tiêu chí còn lại và cán đích chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay, địa phương mới chỉ đạt 7 tiêu chí, bao gồm: Quy hoạch; Thủy lợi; Y tế; Giáo dục; Quốc phòng – an ninh; Nhà ở dân cư; Điện.

Như vậy, để biến mục tiêu trở thành hiện thực thì địa phương còn phải nỗ lực hoàn thành 13 tiêu chí nữa. Với 13 tiêu chí cùng với việc đòi hỏi nguồn kinh phí lớn thì đòi hỏi địa phương phải có nhiều nỗ lực hơn nữa, huy động mọi nguồn lực để thực hiện chương trình.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Anh Khoa, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Mặc dù chặng đường tiếp theo còn gặp rất nhiều khó khăn, thử thách, song phong trào xây dựng nông thôn mới của xã đã có nhiều chuyển biến, nội dung triển khai ở các tiêu chí cụ thể, việc huy động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới khá cao, đó là động lực to lớn để mỗi cán bộ và người dân chúng tôi quyết tâm bằng mọi giá, nỗ lực hết sức mình để chương trình NTM cán đích như đã hẹn”.

Cùng với quyết tâm ấy, khí thế ấy, thời gian tới, địa phương tiếp tục củng cố hoàn thiện hồ sơ từng tiêu chí; tiếp tục thực hiện việc rà soát, đánh giá mức độ đạt chuẩn các tiêu chí đã đạt để có kế hoạch xây dựng khung từng tiêu chí, đường găng nhằm đảm bảo tính bền vững. Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nhận thức rõ vai trò chủ thể của người dân. Đặc biệt là vai trò của Tổ công tác phụ trách các thôn. Các đồng chí được phân công phụ trách tiêu chí.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu tại tất cả các thôn gắn với chỉnh trang nhà ở vườn hộ tạo cảnh quan và diện mạo nông thôn mới trong thời gian tới cụ thể như: Làm các công trình phụ trợ nhà văn hóa thôn, trồng hàng rào xanh, vệ sinh môi trường, chỉnh trang khu dân cư, nhà ở, cải tạo vườn tạp trồng cây phát triển kinh tế vườn.

Với sự chủ động, sáng tạo, tinh thần đoàn kết của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chung tay của nhân dân, tin rằng, Xuân Yên sẽ đạt cán đích như đã hẹn, mở ra diện mạo mới; xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. 

Theo Hải Đăng/phuongnamplus.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 207

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 30363

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1163509

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60171832