23:04 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Câu lạc bộ con dâu dòng họ - Mái nhà chung gắn kết chị em, giúp nhau phát triển kinh tế

Thứ ba - 30/07/2019 09:26
Về xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân không ai là không biết đến mô hình các Câu Lạc bộ con dâu dòng họ tại địa phương này. Đây là mô hình hay với nhiều hoạt động hiệu quả, các hội viên cùng giúp nhau phát triển kinh tế và quan trọng hơn là góp phần giữ gìn hạnh phúc gia đình, nền nếp dòng tộc.
Chị em trong các CLB dòng họ thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ lẫn nhau những lúc khó khăn

Chị em trong các CLB dòng họ thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ lẫn nhau những lúc khó khăn

Chị Trần Thị Huế ở thôn Cường Thịnh xã Xuân Liên có chồng đi làm ăn xa tại Đài Loan được gần 3 năm nay. Một mình chị ở nhà vất vả vừa phải lo toan mọi việc trong gia đình, vừa chăm lo cho 4 người con ăn học, nhiều lúc hết sức khó khăn. Mỗi lúc mệt, ốm đau chị luôn nhận được sự động viên của các chị em trong CLB con dâu dòng họ Hoàng Văn. “Chồng làm ăn xa, con cái còn nhỏ, mình tôi ở nhà vừa làm ruộng vừa chăm con nên cũng có nhiều vất vả, nhưng nhờ có sự giúp đỡ của các chị em trong CLB con dâu dòng họ nên tôi bản thân cũng có động lực để vượt qua” chị Huế chia sẻ.

Xã Xuân Liên là địa phương có số lượng người đi xuất khẩu lao động lớn với hơn 1.600 người. Khi người chồng đi làm ăn kinh tế xa, các chị em ở nhà đã có ý tưởng thành lập các CLB con dâu dòng họ để góp phần thêm phần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Hiện toàn xã có 12 CLB con dâu dòng họ với hơn 1.000 hội viên. Từ khi thành lập, các CLB thường xuyên tổ chức sinh hoạt để chị em nàng dâu gặp gỡ, hiểu biết lẫn nhau; từng bước nâng cao vai trò, trách nhiệm của con dâu với trách nhiệm trong việc xây dựng dòng họ.

Tổ hợp tác đan lưới của CLB con dâu dòng họ Trần Quý mỗi tháng cho thu nhập mỗi người 5-6 triệu đồng

Được thành lập năm 2014, CLB con dâu dòng họ Trần Quý hiện có hơn 180 chị em. Từ khi thành lập, nhận thấy nhiều người có thời gian nhàn rỗi, CLB đã thành lập Tổ hợp tác đan lưới và nấu nướng. Vì thế, tại đây lúc nào cũng có từ 35-48 chị em thường xuyên tham gia vào Tổ hợp tác làm việc mỗi ngày. Do là người dân nơi cửa biển, các chị có tay nghề cao, nên ngoài những người trong huyện đặt hàng, thuê các chị đan lưới thì ngư dân ở các huyện Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên cũng tìm tới ...nhờ có công việc ổn định, mà mỗi tháng ngoài số tiền chồng gửi về từ nước ngoài, các chị còn kiếm thêm được mỗi tháng từ 5-6 triệu đồng.

Hiện nay, 12 CLB có nguồn quỹ khoảng 4 tỷ đồng từ sự đóng góp hàng năm của các chị em con dâu. Trong đó, CLB con dâu dòng họ Trần Quý có số quỹ 880 triệu đồng, họ Nguyễn Tiến Sỹ hơn 700 triệu đồng...từ nguồn quỹ này, CLB đã cho các chị em khó khăn vay không lấy lãi để đầu tư phát triển kinh tế.

Nhờ vay vốn của CLB, chị Tửu đã đầu tư phát triển kinh tế gia đình

Chị Phan Thị Tửu là một trong những hộ gia đình được vay vốn của CLB con dâu dòng họ Hoàng Văn để làm ăn kinh tế. Năm đầu tiên, chị vay số vốn với số tiền 30 triệu đồng cùng với số tiền từ vay tiết kiệm quỹ phụ nữ, chị đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế vườn, chăn nuôi. Sau 5 năm, khu vườn nhà chị đã sai trĩu quả với các loại cây ăn quả như táo, na, bưởi.... Bên cạnh đó, chị còn tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp, nuôi 300 con gà mỗi lứa và lợn nái, thả cá...bình quân mỗi năm chị thu về hơn 120 triệu đồng.

“Nhờ sự giúp đỡ của CLB con dâu về nguồn vốn, ngày công nên gia đình chị đã đầu tư nuôi lợn, gà, trồng cây ăn quả nên sau 5 năm gia đình đã có kinh tế ổn định, lo cho con ăn học, sửa sang nhà cửa” chị Phan Thị Tửu chia sẻ.

Bên cạnh tham gia phát triển kinh tế, chị em các CLB còn thường xuyên thay chồng chăm lo việc sửa sang, hương khói cho dòng họ vào mỗi ngày rằm, mồng 1, các ngày lễ tết, ra sức phụng sự tổ tiên với quan điểm, mỗi nàng dâu phải là tấm gương sáng cho con cháu học tập và noi theo.

Các chị em thay chồng thường xuyên chăm lo việc hương khói cho dòng tộc

Không những tham gia các hoạt động trong dòng họ, các chị em CLB còn tích cực cùng Hội LHPN xã, địa phương tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ , thể dục thể thao, xây dựng NTM. Trong quá trình xây dựng NTM, khi gặp khó đến đâu, các chị lại tổ chức đứng ra tuyên truyền các gia đình tự nguyện hiến đất làm đường, đóng góp tiền ngày công, làm vệ sinh môi trường, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu góp phần cùng xã Xuân Liên đạt chuẩn NTM vào năm 2017.

“Mô hình CLB con dâu dòng họ Xuân Liên thời gian qua đã đem lại nhiều hiệu quả, ý nghĩa thiết thực. CLB đã xây dựng được khối đoàn kết trong dòng họ, từ đó các chị em thường xuyên gặp gỡ nhau trao đổi, giúp nhau phát triển kinh tế, giúp các con cùng học tập. Từ đó, đưa phong trào hoạt động phụ nữ của Xuân Liên đạt được nhiều kết quả nổi bật” Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Liên Trần Thị Hường cho biết thêm.

Có thể nói, CLB con dâu dòng họ ở xã Xuân Liên đã khẳng định được vai trò của mình trong các hoạt động của dòng họ cũng như phụ nữ tại địa phương. Hiệu quả từ mô hình này cần tiếp tục được nhân rộng trong nhiều dòng họ khác, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giữ gìn hạnh phúc gia đình, an ninh trật tự tại địa phương.

Theo Đức Đồng/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 194

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 189


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 141159

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60463116