11:11 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghi Xuân tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020

Thứ sáu - 02/08/2019 05:52
Sáng nay 2/8, huyện Nghi Xuân tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.
Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Trần Thế Dũng; Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Báu Hà; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và huyện Nghi Xuân cùng dự.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Trần Thế Dũng; Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Báu Hà; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và huyện Nghi Xuân cùng dự.

Xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới thấp, với nhiều khó khăn thử thách nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tinh thần đoàn kết nhất trí của người dân trong suốt 10 năm qua, huyện Nghi Xuân đã vươn lên dẫn đầu tỉnh ở nhiều phương diện, trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh vào năm 2018, về đích trước 2 năm.

Bí thư Huyện ủy Phan Tấn Linh, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hải Nam và Phó Chủ tịch UBND huyện Phạm Tiến Hưng chủ trì hội nghị

Khởi động xây dựng NTM, thu nhập bình quân đầu người Nghi Xuân mới đạt 13 triệu đồng, trong khi tỷ lệ hộ nghèo lại lên đến 17,2% (năm 2010), thế nhưng, năm 2018, Nghi Xuân đã trở thành đơn vị dẫn đầu tỉnh ở nhiều lĩnh vực thu hút đầu tư, tăng thu ngân sách, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nông thôn mới...

Đường làng Nghi Xuân hôm nay

Năm 2019, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt 8.148 tỷ đồng; tổng số vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 2.500 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 40 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,0%; hệ thống chính trị được củng cố; an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Đây là kết quả của quá trình quan tâm chỉ đạo từ phía tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị huyện với những giải pháp sáng tao, mang tính chiến lược và tinh thần đoàn kết của người dân Nghi Xuân.

Nghi Xuân đạt được kết quả như hôm nay, quan trọng nhất là nhờ sự vào cuộc chung sức, đồng lòng của nhân dân...

10 năm qua, toàn huyện đã huy động được gần  2.790 tỷ đồng làm trên 650 km đường giao thông nông thôn (trục xã, trục thôn, ngõ xóm, trục chính nội đồng...). Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 705 mô hình, trong đó có 100 mô hình lớn, 116 mô hình vừa và 489 mô hình nhỏ. Những mô hình này là đòn bẩy thúc phần phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn tham quan gian hàng sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao...

...gian hàng sản phẩm Ocop

Từ những kết quả đạt được, huyện Nghi Xuân phấn đấu năm 2020, hoàn thành đề án xây dựng huyện NTM kiểu mẫu điển hình về văn hóa. Toàn huyện có thêm ít nhất 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 2 xã đạt xã NTM kiểu mẫu, nâng tổng số xã kiểu mẫu, nâng cao lên 6 xã. Các thị trấn hoàn thành tiêu chí quy định để được công nhận thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Từ năm 2021 – 2025, Nghi Xuân đặt mục tiêu trở thành huyện NTM kiểu mẫu điển hình về văn hóa gắn với phát triển du lịch. Trong đó, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 75 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 1,2%.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đánh giá cao cách làm bài bản của huyện Nghi Xuân trong việc tổ chức lễ tổng kết điểm xây dựng NTM của tỉnh: các báo cáo thể hiện đầy đủ kết quả trong 10 năm qua, các tham luận thể hiện toàn diện các lĩnh vực.

Thời điểm bắt đầu xây dựng NTM, nhìn chung xuất phát điểm của cả tỉnh còn thấp, bình quân đạt 3,5 tiêu chí, 50% số xã dưới 5 tiêu chí và Nghi Xuân cũng là không là ngoại lệ. Tuy nhiên, Nghi Xuân đã vượt lên trên các địa phương khác để về đích trước thời hạn 2 năm.

Có kết quả đó là nhờ lãnh đạo huyện Nghi Xuân đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cách làm sáng tạo; biết dựa vào sức mạnh đoàn kết của quần chúng nhân trong xây dựng nông thôn mới; Nghi Xuân đã dựa vào nền tảng văn hóa và kế thừa những giá trị văn hóa để xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, huyện còn biết lựa chọn một số mô hình kinh tế trọng điểm để từ đó nhân rộng các mô hình khác; xây dựng vườn mẫu, khu dân cư NTM kiểu mẫu là thành tố bền vững trong xây dựng NTM.

Thời gian tới, huyện Nghi Xuân cần xác định xây dựng NTM phải theo hướng đô thị; xây dựng NTM trên các giá trị văn hóa truyền thống, kết hợp nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến và dịch vụ thương mại....

Nhân dịp này, huyện Nghi Xuân đã tuyên dương, khen thưởng cho 52 tập thể và 54 cá nhân vì có nhiều thành tích trong xây dựng nông thôn mới 10 năm qua.

Theo Đức Đồng/http://nghixuan.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 207

Máy chủ tìm kiếm : 40

Khách viếng thăm : 167


Hôm nayHôm nay : 59353

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1127837

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60136160