09:36 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát huy nội lực, Cương Gián xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 28/09/2015 03:24
Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới (XDNTM), ngay từ đầu năm 2015, Đảng ủy, UBND xã Cương Gián (Nghi Xuân- Hà Tĩnh) đã rà soát cụ thể các tiêu chí và chọn ra 6 tiêu chí để đăng ký về đích trong năm 2015 (giao thông, thủy lợi, nhà ở dân cư, chợ nông thôn, hình thức tổ chức sản xuất và tỷ lệ hộ nghèo). Từng tiêu chí đang được nỗ lực hoàn thành, là tiền đề tạo đà cho sự phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

Chương trình XDNTM được xem như “làn gió mới”, giúp thay đổi nhận thức của nhân dân Cương Gián trong lao động sản xuất. Nhìn chung, đến nay, đại đa số người dân đều ủng hộ quá trình XDNTM tại địa phương. Điều đó đã giúp cho bức tranh thôn quê ngày càng khởi sắc.

Các chính sách khuyến khích của tỉnh được người dân tiếp thu  hiệu quả, đặc biệt là trong xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi nội đồng và phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh. Đội ngũ cán bộ cũng có trách nhiệm hơn, biết lồng ghép các nội dung của chương trình XDNTM vào nội dung sinh hoạt, hội họp của tổ chức mình, của bộ phận mình.

Với quyết tâm vượt qua khó khăn, đi lên từ nội lực là chính, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là yếu tố tiên quyết, Ban chỉ đạo XDNTM xã Cương Gián đã huy động nguồn lực mạnh mẽ từ người dân. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2015, nhân dân đã đóng góp, xây dựng được 13 công trình giao thông, thủy lợi trên địa bàn với kinh phí 1,7 tỷ đồng; huy động nguồn lực để xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh gần 4,5 tỷ đồng.

Tuy là xã có thu nhập đầu người khá cao nhưng mức sống của người dân Cương Gián không đồng đều, chênh lệch giữa hộ giàu và hộ nghèo lớn nên việc huy động nguồn lực rất khó khăn. Việc huy động từ con em xa quê hay các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp hầu như không có. Trong 6 tháng đầu năm 2015, xã mới huy động nguồn đóng góp của nhân dân để xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi nội đồng là chính, còn việc huy động để thực hiện các nội dung khác không đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Cương Gián, cho biết: “Tranh thủ các nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước và nhiều nguồn vốn lồng ghép khác, trong 6 tháng đầu năm 2015, Cương Gián đã triển khai xây dựng và hoàn thành xong 805/805m đường trục thôn, đạt 100% kế hoạch tại các thôn Đại Đồng, Đông Tây, Bắc Sơn và Ngư Tịnh; làm mới 651/651m đường ngõ xóm tại các thôn Bắc Mới, Song Hồng, Nam Sơn; đối với đường trục chính nội đồng, đã hoàn thành 500/1.315m tại các thôn Bắc Sơn, Trung Sơn, Nam Sơn; hiện đang triển khai làm 150m tại thôn Song Nam. Hoàn thành việc rà soát hệ thống mương thoát nước theo quy hoạch, kết quả đã thực hiện được 5,226km tại các thôn Bắc Mới, Tân Thượng, Song Hải, Ngọc Huệ, Bắc Sơn, Trung Sơn, Nam Sơn. Riêng các thôn Cầu Đá, Đại Đồng, Song Hồng, Ngư Tịnh chưa có tuyến mương thoát nước nào đạt chuẩn.

Phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã được triển khai đồng bộ, thi công đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Đã hoàn thành 100% kế hoạch đăng ký, hiện vẫn còn một số tuyến muốn đăng ký xây dựng ngoài kế hoạch”.

Để quá trình XDNTM thuận lợi, xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban quản lý XDNTM cấp xã; tập trung triển khai phát triển được 10 mô hình chăn nuôi sản xuất nhỏ; 2 doanh nghiệp thương mại - dịch vụ (Công ty TNHH Mạnh Tường An và Công ty TNHH Khánh An); 1 HTX (HTX chế biến nước mắm Thiên Phú).

Trong lĩnh vực vay vốn hỗ trợ lãi suất, 6 tháng đầu năm nay, xã đã xác nhận cho 3 khách hàng vay vốn tại Quỹ tín dụng nhân dân liên xã Cương Gián – Xuân Liên với dư nợ 850 triệu đồng, nâng tổng số khách hàng vay lên 26 với tổng dư nợ gần 10 tỷ đồng.

Hiện nay, hầu hết các công trình hạ tầng của xã Cương Gián đang thiếu hoặc trong quá trình nâng cấp xây dựng, trong khi tiềm lực có hạn, nguồn vốn lớn, để hoàn thành các công trình này phải trông chờ từ bên ngoài. Vì vậy, điều cần thiết nhất với Cương Gián lúc này là nguồn đầu tư của các doanh nghiệp, các cấp ngành để hoàn thiện các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh, đồng thời xây dựng các mô hình kinh tế để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế.

Dù trước mắt còn muôn vàn thử thách, khó khăn đang chờ nhưng với những bước đi chắc chắn, cách làm sáng tạo, trong tương lai không xa, Cương Gián sẽ xóa bỏ khoảng cách về XDNTM với các xã trong huyện.

Huy Hùng
Theo: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tiêu chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 238

Máy chủ tìm kiếm : 26

Khách viếng thăm : 212


Hôm nayHôm nay : 54525

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1123009

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60131332