04:09 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM ở Xuân Hồng còn nhiều khó khăn

Thứ hai - 10/08/2015 04:39
Với địa thế nằm sát Quốc lộ 1A, tưởng chừng đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng, tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp lại là xã thuần nông, nên khi bắt tay vào ­xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Xuân Hồng (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) gặp không ít khó khăn.

Xác định rõ mục tiêu XDNTM là nhiệm vụ lâu dài, qua khảo sát thực trạng của địa phương, Ban chấp hành Đảng bộ xã Xuân Hồng đã xác định mỗi năm hoàn thành 4 tiêu chí. Trong những năm đầu, tập trung vào các tiêu chí giao thông, điện, trường học, thuỷ lợi nội đồng.

Những năm qua, cùng với người dân, chính quyền xã đã huy động làm mới 400m đường liên thôn từ thôn 2 đến thôn 3 với khối lượng xi măng 69,2 tấn; 84,5m đường ngõ xóm ở thôn 5, thôn 7 với khối lượng xi măng 9,5 tấn; 272m đường ngõ xóm mở rộng, khối lượng xi măng 5,9 tấn. Thời gian tới, xã sẽ hoàn thành tuyến đường trục thôn 1 với chiều dài 130m, 4 tuyến đường mở rộng tại thôn 6 dài 660m, 200m kênh mương nội đồng, đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch đề ra.

Đến nay, xã đã hoàn thành công tác quy hoạch, tiếp tục cắm mốc quy hoạch trong thời gian tới để đảm bảo đúng lộ trình đề ra. Song song với đó, Xuân Hồng cũng đề cao việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2015, xã đã xây dựng được 17 mô hình kinh tế. Đến nay, trên địa bàn xã có 5 tổ hợp tác máy gặt đập liên hợp ở hai thôn 4, 7; chăn nuôi bò sinh sản ở các thôn 4, 7, 8. Đang hoàn thiện hồ sơ thành lập của 5 tổ hợp tác theo Nghị định 151NĐ/CP của Chính phủ, Thông tư 04 của Bộ Tài chính.

Xã sẽ tập trung đẩy mạnh đào tạo nghề cho người dân về nuôi trồng thủy sản; đưa giống mới BT09 vào sản xuất ở HTX Lam Sơn để nâng cao chất lượng sản phẩm. Vướng mắc ở đây là việc phát triển mô hình gắn với hình thức liên kết sản xuất chưa đạt hiệu quả do doanh nghiệp chưa mạnh dạn đầu tư.

Về công tác tuyên truyền, vận động người dân đóng góp XDNTM, xã đã phát động phong trào thi đua toàn dân đoàn kết XDNTM từ xã đến thôn, xóm. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn nhằm huy động cả hệ thống chính trị và người dân vào cuộc. Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, mọi hoạt động cụ thể do chính người dân bàn bạc và quyết định. Việc thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Trên cơ sở đó, vận động các ban ngành, đoàn thể thi đua thực hiện có hiệu quả cuộc vận động chung tay XDNTM.

Đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí, gồm: Quy hoạch, thủy lợi, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục, an ninh trật tự. Riêng tiêu chí về văn hoá còn nhiều khó khăn do ngân sách hạn hẹp nên hệ thống khuôn viên hội quán của 4 thôn đã có nhưng  xuống cấp, không đủ tiêu chuẩn, hiện tại xã vẫn chưa có nhà văn hoá.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phi Phượng, Chủ tịch UBND xã Xuân Hồng, cho biết: “Chưa có chủ trương nào mà nhân dân lại ủng hộ mạnh mẽ như XDNTM. Người dân đóng góp  nhiều ngày công cũng như tạo mọi điều kiện để xã giải toả mặt bằng trong quá trình thi công các công trình. Tuy nhiên, Xuân Hồng chịu ảnh hưởng lớn từ dòng sông Lam, hay ngập lụt sâu vào mùa mưa lụt, có năm bị ngập lụt đến 2 tháng nên rất khó khăn trong xây dựng các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao”.

Nhân dân Xuân Hồng hết sức đồng tình, ủng hộ thực hiện chương trình XDNTM, tuy nhiên do đời sống còn nhiều khó khăn nên để bứt phá thì bên cạnh việc huy động nguồn lực trong dân, thực hiện các đề án nâng cao thu nhập, xã rất cần sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đầu tư, liên kết xây dựng các mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

“Khó khăn lớn nhất hiện nay là xã chưa có các mô hình vừa và lớn, chỉ có các mô hình quy mô nông hộ, mang tính chất thời vụ. Sản xuất nông nghiệp hay bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Một phần vướng mắc là do nguồn ngoại lực đầu tư vào xã còn kém, chưa có doanh nghiệp nào mạnh dạn đầu tư vào địa phương”, ông Phượng cho biết thêm.

Thiết nghĩ, để đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của Xuân Hồng, các cấp, ngành huyện Nghi Xuân cần có sự vào cuộc đồng bộ, hỗ trợ vật chất và tinh thần, kêu gọi sự đầu tư của các doanh nghiệp để đánh thức tiềm năng, giúp xã sớm về đích trên chặng đường XDNTM.

Huy Hùng
Theo: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 325

Máy chủ tìm kiếm : 53

Khách viếng thăm : 272


Hôm nayHôm nay : 40476

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1173622

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60181945