08:26 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Về Xuân Mỹ hôm nay…

Thứ tư - 10/06/2015 08:50
Về Xuân Mỹ hôm nay có nhiều đổi thay, từ những con đường bê tông phẳng lỳ đến những ngôi nhà được xây dựng khang trang và những con người với cuộc sống ấm no, đầy đủ. Có được diện mạo mới của ngày hôm nay là quá trình nổ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân Xuân Mỹ.
Đường vào Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Hương Mỹ, xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân

Đường vào Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Hương Mỹ, xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân


Xuân Mỹ là một địa phương không nhiều lợi thế, với ngành nghề chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Xác định được điều đó, ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, đảng bộ và nhân dân xã Xuân Mỹ đã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Từ chủ trương đó Xuân Mỹ xác định sản phẩm chủ lực của địa phương, ban hành nhiều giải pháp để phát triển kinh tế. Để tạo đột phá trong phát triển kinh tế xã Xuân Mỹ triển khai Đồ án quy hoạch xây dựng NTM của địa phương, trong đó xác định các vùng sản xuất, vùng chăn nuôi tập trung, quy hoạch phát triển KT-XH của địa phương. Trên cơ sở có quy hoạch đã được huyện Nghi Xuân phê duyệt xã bắt tay vào xây dựng các mô hình kinh tế theo hướng hàng hóa. Với sự hỗ trợ kịp thời các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của tỉnh, sau hơn 5 một thời gian ngắn, xã Xuân Mỹ đã hình thành được nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả cao.
 

Nhà văn hoá thôn Hương Mỹ, xã Xuân Mỹ được đầu tư khang trang
 
 Chị Lê Thị Tâm ở thôn Hương Mỹ, là một trong những hộ tiên phong phát triển mô hình kinh tế tổng hợp. Trước đây, gia đình chị chăn nuôi lợn, gà các loại. Nhưng vì nuôi nhỏ lẻ, việc phòng trừ dịch bệnh không được quan tâm nên thu nhập bấp bênh. Song nhờ có chính sách hỗ trợ trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, gia đình chị được thuê mặt bằng với diện tích gần 5ha và vay vốn ưu đãi 300 triệu đồng để đa dạng hóa các loại vật nuôi, từ cá đến trâu bò gà, vịt, ngan, ngỗng. Trong từng bước đi của mình, gia đình chị đều nhận được sự tư vấn, hướng dẫn của cán bộ về việc đưa loại vật nuôi phù hợp đến việc phòng trừ dịch bệnh. Đến nay, trừ các chi phí, mỗi năm gia đình chị thu về gần 300 triệu đồng.
 
 
Mô hình vườn mẫu của hộ ông Lê Duy Thỉnh, thôn Hương Mỹ
 
Nhận thức nâng cao đời sống cho nhân dân là một trong những yếu tố quyết định đến chương trình xây dựng NTM. Vì vậy, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền xã Xuân Mỹ đã thường xuyên sâu sát, đến với các hộ dân để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, kịp thời khuyến khích những hộ dân có quyết tâm làm giàu. Từ chỗ không có mô hình kinh tế lớn nào thì hiện nay, xã Xuân Mỹ đã có 5 mô hình lớn, 3 mô hình vừa 120 mô hình nhỏ. 

Đáng ghi nhận nhất ở xã Xuân Mỹ đó chính là việc xây dựng khu dân NTM cư mẫu. Bằng quyết tâm cao của người dân và sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền, nhân dân thôn Hương Mỹ tích cực di dời chuồng trại, chỉnh trang vườn hộ, trồng mới được gần 3 ngàn m hàng rào xanh. Các tổ chức đoàn thể xây dựng 5 vườn mẫu theo đúng qui định. Các vườn mẫu này hiện nay đã được chỉnh trang, trồng các loại rau, cây ăn quả vừa làm đẹp vườn, vừa cho thu nhập cao. Điều đáng nói, không chỉ trở thành điểm sáng trong xây dựng khu dân cư mẫu mà thôn Hương Mỹ có sự chuyển biến đáng kể trong xây dựng nhà văn hóa. Trước đây việc sinh hoạt hội họp của thôn rất bất tiện do nhà văn hoá của thôn đã xuống cấp nghiêm trọng, chật hẹp, bề bộn. Mặt khác do ý thức của người dân chưa cao nên vệ sinh môi trường cũng như cơ sở hạ tầng giao thông còn yếu. Sau hơn 1 năm xây dựng NTM, bộ mặt thôn Hương Mỹ đã đổi thay như hạ tầng thiết yếu khu dân cư được chỉnh trang, nâng cấp, các thiết chế văn hóa cộng đồng được bổ sung, hoàn thiện; các giá trị văn hóa truyền thống được khôi phục, phát huy; vườn hộ được quy hoạch hợp lý bảo đảm cảnh quan, môi trường và phát huy hiệu quả kinh tế; ý thức chấp hành các quy ước, hương ước, pháp luật được nâng lên; đội ngũ cán bộ thôn, xóm, cộng đồng được kiện toàn, vai trò, trách nhiệm trong xây dựng NTM được thể hiện rõ nét hơn; bước đầu hình thành nét văn hóa cộng đồng NTM văn minh tạo ra diện mạo mới Khu dân cư thôn Hương Mỹ cả về kinh tế, cảnh quan, môi trường và trở thành điểm sáng trong toàn tỉnh.

 Đời sống nhân dân được nâng lên nên khi phát động phong trào chung sức xây dựng NTM đã nhận được sự hưởng ứng tích cực cả về vật chất lẫn ngày công lao động. Mọi chủ trương, mọi dự định đều được bàn bạc công khai dân chủ nên người dân nơi đây tự nguyện hiến hơn 7 ngàn m2 đất, góp hơn 2,5 tỷ đồng xây dựng NTM.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, huy động cả hệ thống chínhh trị vào cuộc chính là kinh nghiệm lớn nhất mà Xuân Mỹ đã đang triển khai thực hiện để hoàn thành các tiêu chí NTM. Từ một xã có điểm xuất phát thấp, khi bước vào xây dựng NTM chỉ mới đạt 8 tiêu chí, trong đó có những tiêu chí khó như cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, môi trường, giáo dục nhưng với cách làm sáng tạo, Chỉ sau một thời gian ngắn, Xuân Mỹ đã hoàn thành các tiêu chí trên và trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM ở huyện Nghi Xuân, được cấp ủy Đảng, chính quyền huyện đánh giá cao.

Từ những chủ trương đúng đắn, cách làm bài bản, sáng tạo đã nhận được sự đồng tình ủng hộ tích cực của người dân tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi. Sự cố gắng, nỗ lực vượt mình của nhân dân xã Xuân Mỹ đã mang lại kết quả khi đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM trước thời hạn 2 năm. Không thoả mãn với những gì đạt được Đảng bộ nhân dân Xuân Mỹ đang nổ lực phấn đấu xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
 
  Ngô Thắng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 267

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 265


Hôm nayHôm nay : 54433

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1187579

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60195902