00:52 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuân Lam sôi nổi phong trào làm giao thông nông thôn xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 31/03/2017 10:59
Là địa phương đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017, trong những ngày này Đảng bộ và nhân dân xã Xuân Lam đang ra sức nỗ lực và quyết tâm huy động mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành tiêu chí đường giao thông nông thôn.

Xuân Lam là địa phương nằm sát chân núi Hồng Lĩnh, có địa bàn rộng, dân cư sống rải rác, không tập trung thì việc hoàn thành tiêu chí số 2 - giao thông không mấy dễ dàng. Với phương châm “Lấy người dân tuyên truyền, vận động người dân”, Đảng viên đi trước, làng nước theo sau cộng với sự động viên, khích lệ kịp thời từ các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tạo động lực cho phong trào thi đua đóng góp tiền, hiến đất, ngày công lao động…để xây dựng đường giao thông nông thôn, hệ thống mương thoát nước, xây dựng bồn trồng hàng rào xanh..

Về xã Xuân Lam vào những ngày này, đâu đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp cảnh người dân nơi đây hiến đất, tự nguyện phá bỏ hàng rào kiên cố để mở rộng lề đường, xây dựng rảnh thoát nước, làm đường giao thông nông thôn cả xã rầm rộ như một công trường. Có những hôm trời mưa, nhưng ông Bùi Xuân Hải trên 70 tuổi ở thôn 4 xã Xuân Lam vẫn hăng hái cùng bà con trong khu dân cư tập trung khơi thông rảnh thoát nước để xây dựng kiên cố, mở rộng lề đường trước nhà mình.

Xác định phát triển giao thông nông thôn là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, phục vụ dân sinh, khai thác thế mạnh, tiềm năng của địa phương, xã Xuân Lam đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, ban hành Nghị quyết 15 của Ban chấp hành Đảng ủy, kế hoạch thực hiện xây dựng nông thôn mới của chính quyền địa phương, tập trung rà soát số liệu và xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện. Đặc biệt, đối với phong trào giao thông nông thôn theo cơ chế chính sách của cấp trên hỗ trợ xi măng, trong đợt này xã đã hỗ trợ 130 tấn xi măng cho các thôn làm đường giao thông nông thôn, xây dựng rãnh thoát nước trên địa bàn toàn xã. Đối với công trình mở rộng đường trục xã, làm rãnh thoát nước, xã đầu tư về vật tư, máy móc, nhân dân đóng góp ngày công.Với cơ chế hỗ trợ này không chỉ “kích cầu” cho phong trào xây dựng cứng hóa mặt đường giao thông nông thôn phát triển đồng đều ở tất cả các thôn mà còn góp phần giảm bớt khó khăn trong việc huy động đóng góp của nhân dân. Nhờ biết phát huy dân chủ ở cơ sở nên phong trào làm giao thông nông thôn ở Xuân Lam đã thu được nhiều kết quả đáng mừng. Tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, địa phương này đã trích ngân sách và huy động sức dân đóng góp trên 4,5 tỷ đồng, hiến trên 170m 2đất, di dời 200m hàng rào kiên cố làm được gần 3km rãnh thoát nước các tuyến đường liên xã, liên thôn, mở rộng trên 5km các trục đường liên xã liên thôn xóm. Nhiều gia đình như ông Đạo thôn 2, ông Khiêm, ông Thanh thôn 1, ông Thư thôn 5...đã tình nguyện hiến hàng rào, hiến đất nhà mình để cho những con đường thêm rộng rãi, khang trang. Điều quan trọng nhất là cũng từ sự chung tay, đồng lòng trong xây dựng giao thông nông thôn, người dân ở Xuân Lam đã đoàn kết, gắn bó và sống có trách nhiệm với nhau hơn. Tình làng nghĩa xóm được thắt chặt hơn. Thông qua các hoạt động này, nhiều vướng mắc, hay những chuyện khiến mọi người chưa hài lòng về nhau trước đây đã được xóa bỏ, mọi người hiểu và thông cảm nhau hơn. Đây chính là động lực để Xuân Lam phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017.

Có được những kết quả đó là nhờ địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi cán bộ và nhân dân phải thực sự tâm huyết, nhiệt tình để tạo được lòng tin trong nhân dân. Biết phát dân chủ công khai từ xã đến thôn, công trình của dân do dân tự giám sát, xã chỉ đạo động viên hỗ trợ thông qua tổ liên gia. Hiện nay Xuân Lam đang trung chỉ đạo toàn dân tu sửa, nâng cấp rãnh thoát nước khu dân cư và trồng bờ rào xanh  đèn đường thắp sáng đường quê trên các tuyến đường.

Phong trào làm đường giao thông nông ở Xuân Lam là một phong trào thiết thực, hiệu quả, hợp lòng dân, được nhân dân tích cực ủng hộ. Kết quả này cũng chính là nhờ sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Đảng ủy, chính quyền địa phương, nhằm hướng đến xây dựng một diện mạo mới cho vùng đất thuần nông, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển theo hướng bền vững. Hy vọng rằng, với quyết tâm và nỗ lực của mình, Xuân Lam sẽ có bước đột phá quan trọng để phấn đấu thành công đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2017.

Theo Ngọc Trâm/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 196

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 195


Hôm nayHôm nay : 24737

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 319719

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60641676