15:56 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Vũ Quang


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nguyễn Thị Cát đi đầu trong xây dựng vườn mẩu, phát triển kinh tế

Thứ ba - 14/08/2018 10:40
Đảm đang, chịu thương chịu khó, phát triển kinh tế, xây dựng vườn mẫu giỏi là những điều tốt đẹp mà chị em phụ nữ truyền tai nhau khi nói về chị Nguyễn Thị Cát - thôn Yên Du, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang. Chị Cát là một trong những hội viên xuất sắc trong các phong trào thi đua của Hội LHPN xã Đức Lĩnh.
Đến với gia đình chị Nguyễn Thị Cát  ở thôn Yên Du xã Đức Lĩnh, chúng tôi rất ấn tượng bởi căn nhà sạch đẹp, thoáng mát và rất gọn gàng. Từ cổng vào sân, 2 bên bờ được chị trồng các loại hoa đầy đủ sắc màu, tạo nên cảnh sắc vô cùng hấp dẫn, đẹp mắt và thu hút sự chăm chú của mọi người. Ấn tượng nhất vẫn là vườn cam hơn 500 gốc với những chùm quả non đu đưa trong nắng, báo hiệu một vụ mùa bội thu khiến lòng chị không khỏi vung mừng, phấn khởi.

Vườn cam hơn 500 gốc của gia đình chị Cát (áo xanh) năm nay cho ra hoa đậu quả rất nhiều, hứa hẹn vụ cam năng suất cao.
 
Đây là thành quả sau hơn 15 năm gia đình chị Cát đào đất lật cỏ, khai hoang đồi núi trọc và cải tạo vườn tạp để chuyển đổi sang trồng cây kinh tế chủ lực của huyện nhà.  Chia sẽ với chúng tôi, chị Cát cho biết: “là vùng có điều kiện phát triển kinh tế vườn đồi, gia đình tôi đã tận dụng hết quỹ đất để trồng cam, chủ yếu cam bù và cam chanh. Tuy nhiên khi bắt tay vào trồng cam, gia đình  đã gặp rất nhiều khó khăn. Từ thiếu vốn, thiếu kỹ thuật, nhân lực lao động để khai hoang và cải tạo cây tạp. Nhưng với bản tính siêng năng cần cù, mạnh dạn trong đầu tư, cùng với sự giúp đỡ của Hội Liên hiệp phụ nữ trong việc tín chấp cho vay vốn, tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật, tham quan các mô hình trồng  cây ăn quả trong và ngoài huyện, dần dần đã giúp gia đình chúng tôi vượt qua khó khăn”.
Song song với trồng cam, gia đình chị Cát còn trồng thêm nhiều loại cây như hồng, nhãn, mít….để đa dạng hóa các loại cây ăn quả, đồng thời tăng nguồn thu nhập cho gia đình. Sau nhiều năm đào đất, lật cỏ, đến nay  vườn cam của gia đình chị Cát đã có hơn 500 gốc, trong đó hơn 300 gốc đã cho thu hoạch, số còn lại đã  bắt đầu cho ra bói lứa quả đầu tiên. Đặc biệt trong vụ cam vừa qua,  gia đình chị đã xuất bán ra thị trường gần 6 tấn quả, thu về trên hàng trăm triệu đồng. Đi đôi với trồng Cam gia đình chị Cát  còn chăn nuôi 5 con bò, hàng trăm con gà, hàng năm cung cấp một lượng lớn phân chuồng, giảm được  chi phí mua phân hóa học để bón cho cây, góp phần làm tăng tuổi thọ cho cây cam.
Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, gia  đình chị Nguyễn Thị Cát còn gương mẩu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, tiên phong trong các phong trào của địa phương, nhất là trong thực hiện chương trình  xây dựng NTM.  Đầu năm 2017, gia đình chị đã được chính quyền và hội phụ nữ xã tuyên truyền, vận động đăng ký xây dựng vườn mẫu. Vốn là người đảm đang, lại được khuyến khích nên trên cơ sở hiện trạng sẵn có, được hướng dẫn quy hoạch vùng, chị đã trồng và lắp đặt hệ thống vườn rau sạch cùng một số nội dung cần thiết như hàng rào xanh, trồng hoa, cây cảnh, bố trí vật dụng sinh hoạt… Đến cuối năm 2017 vườn của gia đình chị Cát đã được công nhận đạt tiêu chuẩn vườn mẫu cấp huyện.
          Không chỉ làm kinh tế giỏi, đi đầu trong xây dựng vườn mẫu, chị Nguyễn Thị Cát  còn luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong cung ứng giống, tư vấn khoa học kỹ thuật để cùng nhau phát triển kinh tế vườn đồi, giảm nghèo nhanh, bền vững. Ngoài ra chị còn là người vợ đảm đang, nuôi dạy con cái chăm ngoan, kính trên nhường dưới, quý trọng tình làng - nghĩa xóm và là hạt nhân tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” trên địa bàn xã Đức Lĩnh.
 
Bích Hường
Đài Vũ Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 248

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 238


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1141073

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60149396