03:36 EDT Thứ hai, 13/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ mô hình trồng dưa lưới trong nhà lưới cải tiến

Thứ ba - 24/07/2012 20:42
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà lưới cải tiến đang mang lại hiệu quả cho bà con nông dân ở nhiều địa phương. Áp dụng mô hình này, bà con không cần một hệ thống nhà kính, nhà lưới kiên cố để trồng dưa, đồng thời lại rất cơ động và hạn chế thấp nhất dịch bệnh hại cây. Nhờ vậy, giúp người trồng giảm chi phí, tăng năng suất và hiệu quả kinh tế.
 
Áp dụng cách chăm sóc mới
Toàn bộ diện tích trồng dưa được che phủ kín bằng lưới cước. Việc sử dụng loại lưới che phủ này giúp hạn chế các đối tượng sâu bệnh, côn trùng gây hại từ bên ngoài vào, tạo điều kiện tiểu khí hậu mát mẻ cho cây dưa phát triển thuận lợi, trong khi lại có mức chi phí thấp hơn nhiều so với hệ thống nhà lưới, nhà màn kiên cố.
                                          
                                                Trồng dưa lưới bằng hệ thống lưới phủ đơn giản 

Mỗi cây dưa được trồng trong một bầu giá thể tơi xốp, nhiều dinh dưỡng. Các bầu cây được đặt sát nhau trên mặt luống. Như vậy, có thể gia tăng mật độ cây so với cách trồng ngoài đất, đặc biệt, giúp cho bộ rễ cây nhanh phát triển, hút dinh dưỡng tốt hơn.
Khi cây dưa có tua cuốn, mỗi cây sẽ được treo lên từng sợi dây nối với hệ thống khung giàn cố định để lá phân bố đều, không bị trầy xước hay dập nát.
Hệ thống tưới bao gồm bể chứa, bể lắng lọc, hệ thống tiêm hóa chất để bón phân, thiết bị hẹn giờ và các ống nhánh có nhiều lỗ nhỏ li ti, có khoảng cách đều. Nước được tưới trực tiếp vào vùng rễ ở mức vừa đủ nhu cầu của cây, tạo điều kiện tốt nhất cho cây phát triển.
Ngoài tác dụng cung cấp nước sạch cho cây, tưới nước theo phương pháp này sẽ giúp chủ động phân phối đều dinh dưỡng được hòa tan cùng nước tưới, đồng thời, có thể tiết kiệm một lượng nước khá lớn. 
                                          
                                        Sử dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt đem lại hiệu quả cao

Đặc biệt, trong mùa khô hay ở những vùng khô hạn, hệ thống tưới nhỏ có thể giúp hạn chế được dịch hại vì lá cây không bị ướt. Cỏ dại vì vậy cũng bị hạn chế rõ rệt.
TS Đào Xuân Thắng, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm đánh giá: “Đây là một cái mô hình canh tác rất mới, có ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao nhưng mà cách sử dụng rất đơn giản, canh tác trong cái nhà màn đơn giản.”
Với hình thức canh tác này, TS Thảng lưu ý bà con cần hạn chế số quả trên cây. Mỗi cây duy trì từ 1-2 quả dưa. Bởi việc hạn chế số lượng quả như vậy sẽ giúp cây có đủ dinh dưỡng để nuôi quả. Từ đó trọng lượng quả và chất lượng có thể đạt mức tối đa.
Chi phí thấp hơn, lợi nhuận cao hơn
Để áp dụng mô hình này,, TS Thảng cho biết cần đầu tư khoảng 100 nghìn đồng trên 1m2 cho tất cả hệ thống. Tức là thấp hơn rất nhiều so với canh tác trong hệ thống nhà lưới, nhà kính kiên cố. Đồng thời kiểu nhà lưới cải tiến này có thể giúp bà con thực hiện luân canh cây trồng hiệu quả hơn như 2 hai vụ dưa + 1 vụ ớt ngọt hoặc 1 vụ cà chua cao cấp hoặc một vụ hoa phục vụ dịp tết. 
                                        
                                   Trồng dưa lưới có thể kết hợp với trồng nhiều vụ cây, hoa khác

“Mỗi ha chúng ta trồng cỡ khoảng 2,5 vạn – 3 vạn cây dưa này. Như vậy, chúng ta có thể thu hoạch xấp xỉ 60tấn, ít nhất 40 tấn. Với giá bán 15-25.000/kg như hiện nay,  1ha  thu nhập tới vài trăm triệu. Trừ chi phí đầu tư đi, nếu làm khéo thì chỉ khoảng 1.5- 2 năm là người trồng có thể hoàn vốn.”- TS Thảng phân tích về hiệu quả kinh tế mà mô hình trồng dưa lưới theo hướng công nghệ cao mang lại.
Hiện nay, mô hình trồng dưa chất lượng cao như dưa lưới khá phổ biến ở nhiều địa phương. Việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất dưa lưới tạo ra sản phẩm chất lượng, sạch bệnh và an toàn thực phẩm đang là hướng phát triển mới, bền vững. Mô hình này giúp đẩy mạnh sản xuất tiến tới nền nông nghiệp công nghệ cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người sản xuất.

Thực hiện: Xuân Quân
Ảnh: Như Ý
Nguồn:vtc16.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 172

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 39476

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 650024

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60971981