04:32 EDT Thứ hai, 13/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Mở cửa hàng kết nối nông dân - người tiêu dùng

Thứ hai - 23/07/2012 00:03
Trước khó khăn của nhiều nông sản được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP nhưng chưa có nơi tiêu thụ, Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ ND (Hội ND Hà Tĩnh) đã mở cửa hàng nông sản an toàn để giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm cho bà con.

 

Sản phẩm sạch vẫn khó bán

Năm 2010, Hội ND Hà Tĩnh triển khai chương trình canh tác lúa theo phương pháp cải tiến (SRI) tại 3 huyện Đức Thọ, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh. Đây là phương pháp sản xuất lúa sạch theo phương pháp của ND Nhật Bản, chăm bón hài hoà giữa phân hữu cơ và vô cơ, không phun thuốc diệt cỏ... đem lại những ưu điểm rất quan trọng về môi trường, sức khoẻ cho nhà nông.

Cửa hàng nông sản sạch của Hội ND Hà Tĩnh.

Xã Đức Lâm (huyện Đức Thọ) là một trong những địa phương đi đầu về áp dụng mô hình trồng lúa SRI. Nông dân Nguyễn Đình Trọng cho biết: Gia đình đã làm 2 sào lúa vụ mùa áp dụng phương pháp SRI, nhưng sản phẩm của chúng tôi làm ra vẫn chưa được thị trường đánh giá đúng với chất lượng của nó. ND phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất nhưng hạt lúa sạch bán ra cũng như lúa thường nên chúng tôi thấy nản.

Không chỉ mặt hàng lúa sạch, thời gian qua tại xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà) hàng ngàn tấn rau, củ, quả sạch sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP nhưng ND phải bán tống bán tháo. Ông Nguyễn Văn Thìn- Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho biết, rau Tượng Sơn sản xuất rất sạch, mỗi ngày ở đây thu hoạch hàng tấn bí xanh, dưa chuột, mướp… bà con phải đem lên chợ TP.Hà Tĩnh từ 2- 3 giờ sáng bán cho tư thương với giá rẻ.

Nơi chỉ bán nông sản sạch

Cuối năm 2010, Trung tâm Dạy nghề, hỗ trợ ND đề xuất và được tỉnh cho phép mở của hàng nông sản sạch. Anh Phan Đình Cường - cán bộ Hội ND tỉnh, phụ trách cửa hàng cho biết: "Tôi cùng với các nhân viên cửa hàng đến các vùng sản xuất nông sản sạch trong tỉnh ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với ND. Những sản phẩm này đều được sản xuất ở những địa chỉ có uy tín, có chứng chỉ về an toàn thực phẩm, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật như: Gạo sản xuất tại 3 huyện Đức Thọ, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh theo chương trình SRI mà Hội ND tỉnh đang triển khai; vùng rau, củ quả sạch được áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP ở Tượng Sơn, Thạch Môn, Thạch Hạ… (huyện Thạch Hà) và cả những sản phẩm thương hiệu như bưởi Phúc Trạch, cam bù Hương Sơn.

“Thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư T.Ư Đảng và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ, Hội ND Hà Tĩnh đã triển khai xây dựng các vùng nông sản sạch, sau đó kết nối với thị trường để tiêu thụ sản phẩm cho ND”.

Để có sản phẩm đa dạng phục vụ người tiêu dùng, nhân viên cửa hàng đã về các huyện vùng sâu, vùng xa như Hương Khê, Hương Sơn, Đức Thọ và Vũ Quang, Kỳ Anh thu mua các loại nông sản, thực phẩm đặc sản của ND bản địa như mật ong Sơn Thọ (Vũ Quang), nhút mít (Hương Khê), nước mắm, ruốc và hải sản khô tại Thạch Kim (Lộc Hà), Kỳ Ninh, Kỳ Xuân (Kỳ Anh), rượu (Can Lộc)… Tất cả những sản phẩm này đều có nguồn gốc rõ ràng.

Ra đời chưa đầy 2 năm nhưng doanh thu hàng tháng của cửa hàng hiện đã trên 100 triệu đồng. Anh Cường cho biết thêm, để mở rộng quy mô phát triển bền vững, cửa hàng cần một mặt bằng hoạt động thuận lợi, rộng rãi hơn và có các thiết bị chuyên dụng để trưng bày và bảo quản nông sản.

Từ thành công bước đầu của cửa hàng nông sản an toàn do Hội ND tỉnh triển khai cho thấy, đây không chỉ là cửa hàng nông sản sạch phục vụ người tiêu dùng mà còn là nơi đóng góp hiệu quả trong quảng bá và tiêu thụ nông sản sạch của ND.

Hữu Anh
Theo danviet
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 198


Hôm nayHôm nay : 42046

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 652594

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60974551