21:31 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Măng mai biến đất thành vàng

Thứ bảy - 06/04/2013 05:32
Gần 10 năm sau khi đưa vào trồng, sản phẩm măng mai của xã Lâm Thượng đã trở thành thương hiệu có tiếng trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái), mang lại sự thay đổi cho cuộc sống người dân và mảnh đất nơi đây.

Gia đình anh Trần Văn Chi ở thôn Bản Khéo là một trong những hộ trồng và phát triển măng mai sớm nhất xã Lâm Thượng. Ban đầu, anh trồng với số lượng không nhiều. Sau một thời gian, thấy hiệu quả từ cây măng mai đem lại khá cao, anh quyết định mở rộng diện tích. Đến nay, gia đình anh có trên 3.000 búi, trong đó hơn 2.000 búi đang trong quá trình thu hoạch. “Năm qua, măng mai đã đem lại cho gia đình khoản thu hơn 100 triệu đồng. Căn nhà sàn hơn 500 triệu đồng vừa xây dựng cũng nhờ nguồn thu từ măng mai”, anh Chi kể.

Theo ông Hoàng Văn Vững, Trưởng thôn Bản Khéo, măng mai bắt đầu được đưa vào trồng ở Bản Khéo cách đây gần 10 năm nhưng thực sự phát triển mạnh trong 7 năm trở lại đây. Thôn có 73 hộ thì đến nay tất cả đều trồng măng mai, nhà ít vài trăm búi, nhà nhiều vài nghìn búi. Năm 2012, toàn thôn thu được hơn 200 tấn măng mai. Trung bình 1kg măng khô có giá 120.000 đồng. Măng mai Lâm Thượng đã được thương lái trong và ngoài tỉnh biết đến, đầu ra cũng như giá cả tương đối ổn định. 

Lâm Thượng hiện có hơn 1.000ha măng, phân bố chủ yếu ở các thôn Bản Khéo, Nậm Chắn… Không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế, măng mai còn góp phần tăng độ che phủ rừng, bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên đất vốn là lợi thế của xã.

Ông Trần Thanh Trúc, Chủ tịch UBND xã Lâm Thượng cho biết: “Với nguồn đất rừng khá phong phú, Lâm Thượng là xã điểm về trồng măng mai. Thu nhập bình quân từ măng lên tới hơn 100 triệu đồng/hộ/năm. Khi đề xuất dự án phát triển măng mai, chính quyền địa phương luôn quan tâm, động viên, chỉ đạo sát sao, giúp đỡ bà con làm quen và nhân rộng mô hình. Đến nay, nỗ lực của chính quyền và người dân đã được đền đáp, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn”.

Là loại cây dễ trồng, phát triển tốt lại không cần nhiều công chăm sóc, măng mai có thể trồng trên nhiều địa hình, trồng xen trong hộc đất hay khe đá. Từ những gì Lâm Thượng làm được, nhiều xã trong huyện Lục Yên cũng học tập cách thức trồng và phát triển mô hình. Măng mai đã và đang biến đất thành vàng, biến ước mơ làm giàu của người dân Lâm Thượng nói riêng và Lục Yên nói chung thành hiện thực. Mong mỗi mùa măng mai luôn là mùa vui đối với nông dân nơi đây!

Đoàn Thanh Hà (kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 415

Máy chủ tìm kiếm : 18

Khách viếng thăm : 397


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 873110

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64859054