04:45 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

ACB tài trợ vốn tín dụng nông dân trồng lúa

Thứ hai - 10/06/2013 09:13
Trước đây, vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, nhất là cho nông dân vay vốn trồng lúa, chủ yếu là Agribank và các NHTM nhà nước. Nhưng hiện nay một số ít NHTMCP cũng về Tây Nam bộ đẩy mạnh tín dụng ưu tiên lĩnh vực này, trong đó Ngân hàng Á Châu (ACB) vừa đưa ra sản phẩm cho người nông dân vay vốn trồng lúa bên cạnh các chương trình tài trợ doanh nghiệp tạm trữ lúa gạo để phục vụ xuất khẩu.

Xoay vốn lưu động trồng lúa

ACB là một trong những NHTM tiên phong triển khai các chương trình tín dụng cho doanh nghiệp vay để thu mua tạm trữ lúa gạo phục vụ cho xuất khẩu. Điều này góp phần ổn định giá gạo xuất khẩu của Việt Nam, hỗ trợ gián tiếp cho nông dân vốn “chân lấm tay bùn” gắn bó với nghề nông. Nhưng thực tế các chương trình thu mua tạm trữ lúa gạo của các doanh nghiệp xuất khẩu chỉ áp dụng trong thời gian ngắn nên không tác động nhiều tới giá cả, nông dân không được hưởng lợi nhiều.

Nhiều người dân cho biết thời gian thu mua ngắn trong khi nông dân thu hoạch kéo dài, và quan trọng hơn các doanh nghiệp hầu hết đều mua qua thương lái là các “hàng xáo” nông dân ít được hưởng lợi trực tiếp từ chương trình tài trợ tín dụng này.

Nắm bắt điều này, bên cạnh cho vay thu mua tạm trữ lúa gạo của các doanh nghiệp vào những vụ mùa thu hoạch của bà con nông dân, ACB vừa triển khai cho nông dân vay vốn bổ sung vốn lưu động phục vụ trồng lúa như: mua giống, phân bón, thuốc trừ sâu, công cụ lao động, máy nông cơ… phục vụ cho hoạt động nông nghiệp nông thôn.

Khách hàng giao dịch tại ACB. ẢNh: LONG THANH

Theo chương trình tín dụng này, nông dân có thể vay tối đa 30 triệu đồng/ha/vụ x số ha trồng lúa. Thời gian vay theo mùa vụ, tối đa 12 tháng. Lãi suất cạnh tranh tính trên dư nợ giảm dần. Nông dân có thể vay từng lần theo từng mùa vụ hoặc vay theo hạn mức cấp tín dụng làm hồ sơ 1 lần, có thể giải ngân linh hoạt nhiều lần theo từng mùa vụ trong suốt 12 tháng.

Đồng thời, ngân hàng cũng đưa ra phương thức trả nợ rất linh hoạt theo chu kỳ thu hoạch bán lúa của nhà nông như lãi trả định kỳ hàng tháng/3 tháng/6 tháng; vốn trả cuối kỳ. Đối tượng khách hàng là cá nhân, hộ gia đình có canh tác trồng lúa trên diện tích đất canh tác tối thiểu 1ha; có nguồn thu nhập từ canh tác trồng lúa đủ trả nợ vay và tài sản bảo đảm là đất nông nghiệp canh tác của khách hàng hoặc của người thân trong gia đình đồng ký vay/đồng trả nợ.

Gắn kết nghề nông bền vững

Việt Nam là một trong những nước đứng đầu về xuất khẩu lúa gạo. Nhưng thực tế hiện nay hầu hết nông dân trồng lúa đều thiếu vốn để sản xuất. Đôi khi vì thiếu vốn họ phải bán lúa non để trả nợ vay lãi cao tín dụng “đen”, hoặc thanh toán tiền nợ cho đại lý vật tư nông nghiệp.

Vì vậy, việc ACB hỗ trợ vốn cho nông dân trồng lúa với lãi suất hợp lý, điều kiện vay linh hoạt, phù hợp nhu cầu của nông dân không chỉ giúp họ có thu nhập cao, gắn kết với nghề nông bền vững mà còn góp phần giúp đảm bảo an ninh lương thực của nước nhà. Nhiều nông dân tâm huyết với việc trồng lúa, nếu được ngân hàng hỗ trợ vốn kịp thời mua giống chất lượng tốt, phân bón, máy nông cơ… sẽ nâng cao được năng suất, chất lượng lúa gạo và cải thiện cuộc sống của bà con nông dân.

Để tham gia chương trình tín dụng này, các nhà nông có thể chuẩn bị hồ sơ vay vốn gồm: Giấy đề nghị vay vốn (theo mẫu của ACB); CMND, hộ khẩu/KT3 của người vay và người bảo lãnh (nếu có); giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp. Cho vay nông nghiệp nông thôn với nhiều loại cây trồng khác nhau như lúa, cao su, cà phê… là lĩnh vực tín dụng ưu tiên của ACB trong năm nay.

Điều này không chỉ vì ACB đi theo định hướng khuyến khích tín dụng của NHNN và Chính phủ mà còn vì mục tiêu hướng đến cộng đồng, giúp người nông dân thoát nghèo từ nghề nông, cuộc sống được cải thiện hơn, cất được nhà và có điều kiện lo cho con em ăn học thành tài.

 

Hỗ trợ nhà nông vay sinh hoạt tiêu dùng

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu vốn trồng lúa, ACB còn có chương trình tín dụng phục vụ các nhu cầu chi tiêu sinh hoạt của bà con nông dân nhằm nâng cao cải thiện cuộc sống. Số tiền vay tối đa theo nhu cầu và theo thu nhập nhà nông; thời gian vay tối đa 84 tháng; lãi suất cạnh tranh tính trên dư nợ giảm dần; phương thức giải ngân, phương thức trả nợ rất linh hoạt phù hợp chu kỳ thu nhập của nhà nông; tài sản bảo đảm là nhà ở, đất nông nghiệp canh tác của khách hàng hoặc của người thân trong gia đình đồng ký vay/đồng trả nợ.

 

         Vĩnh Nghi
Theo saigondautu.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 127

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 126


Hôm nayHôm nay : 26405

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 496201

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60818158