16:43 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

TP. Hồ Chí Minh: Nông dân có nhiều “sân chơi”

Thứ tư - 07/08/2013 05:28
Cùng với sự phát triển kinh tế, đời sống tinh thần của người dân khu vực ngoại thành TP.Hồ Chí Minh ngày càng được nâng cao. Hầu hết các huyện, xã đều có các mô hình sinh hoạt văn hóa, trong đó Hội ND có nhiều mô hình hay...
Đậm chất nhà nông

Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn) nổi tiếng với phong trào đờn ca tài tử. Hiện xã có 52 tài tử đờn, tài tử ca tại 6 CLB của 7 ấp. Các CLB này đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho ND, đồng thời góp phần tuyên truyền Chương trình NTM tại địa phương. 
Thanh thiếu niên nông thôn sinh hoạt thể thao tại nhà thi đấu đa năng xã Xuân Thới Thượng.
Thanh thiếu niên nông thôn sinh hoạt thể thao tại nhà thi đấu đa năng xã Xuân Thới Thượng.

Tương tự, tại huyện Bình Chánh, phong trào đờn ca tài tử cũng rất phát triển. Có phong trào này, các cấp Hội ND đã phối hợp xây dựng được 14 CLB đờn ca tài tử ở 14 xã, thị trấn. Các CLB thường xuyên luyện tập để phục vụ bà con những dịp lễ hội ở địa phương; đồng thời tổ chức giao lưu đờn ca tài tử với các địa phương trong huyện, thành phố, với các tỉnh bạn và tham gia các hội thi cấp huyện, thành phố…

Ở huyện Củ Chi, Hội lại lồng ghép sinh hoạt văn hoá trong các hội chợ. Ông Trần Văn Quang - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Củ Chi cho biết, hàng năm Hội tổ chức chương trình “Chợ phiên nông sản – ngày hội văn hóa – thể thao ND Củ Chi” với sự tham gia của đông đảo người dân, các nghệ nhân, chủ trang trại, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất trong và ngoài huyện. Hội chợ không chỉ là dịp để trưng bày, giới thiệu, mua bán các sản phẩm nông nghiệp mà còn tạo được nét sinh hoạt văn hóa đậm chất nông nghiệp - nông dân - nông thôn Củ Chi. 

Tại huyện Cần Giờ, hàng năm các cấp hội có nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần của ND, tạo động lực để ND tích cực lao động sản xuất. Một trong những hoạt động thể hiện sự gắn bó thân thiết giữa đời sống sản xuất và đời sống tinh thần của ND địa phương là Lễ hội Nghinh ông Cần Giờ (tổ chức vào ngày 15.8 âm lịch hàng năm). Trong 3 ngày lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian diễn ra như hát bội, ca múa nhạc, đàn ca tài tử, đan lưới, tung chài, đẩy gậy, trói cua, kéo co, đi cà kheo, chẻ dừa nước, gắp nghêu, lựa đậu, bịt mắt bắt vịt, gánh muối qua cầu khỉ… và nhiều hoạt động thể thao khác. 

Nhân rộng các mô hình

Ông Đoàn Văn Thanh -Phó Chủ tịch Hội ND TP.Hồ Chí Minh cho biết, trong những năm qua các mô hình văn hóa nông thôn luôn được duy trì và phát triển. Địa phương nào cũng có những sinh hoạt văn hóa đặc trưng nổi bật, làm phong phú nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Hàng năm, Hội chủ động phối hợp với ngành văn hóa - thể thao - du lịch tổ chức các hội thi văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho ND. Vào dịp tết cổ truyền, Hội tổ chức hoạt động văn hóa ở các vùng nông thôn ngoại thành. 
"Hàng năm, Hội tổ chức chương trình “Chợ phiên nông sản – ngày hội văn hóa – thể thao ND Củ Chi” với sự tham gia của đông đảo người dân, các nghệ nhân, chủ trang trại, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất trong và ngoài huyện”.
Ông Trần Văn Quang - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Củ Chi 

Theo kế hoạch, thời gian tới Thành hội tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng các chương trình, mô hình sinh hoạt văn hóa, thể thao ở vùng nông thôn ngoại thành; đồng thời nhân rộng các mô hình, hoạt động văn hóa đang thu hút nhiều hội viên, ND tham gia. 

Ông Thanh cũng cho hay, tới đây Hội sẽ xây dựng đề án phát triển văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm; phối hợp với ngành văn hoá - thể thao - du lịch tổ chức tập huấn cho ND ở các làng nghề, các trang trại tạo ra các sản phẩm du lịch, giúp ND tiếp cận, quảng bá sản phẩm truyền thống của làng nghề... 
theo: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 292

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 284


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 762315

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64748259