06:03 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Triệu Vân phát triển cây đậu trên cát cho hiệu quả cao

Thứ tư - 31/07/2013 23:40
Là một xã vùng biển bãi ngang, toàn bộ diện tích đất tự nhiên của Triệu Vân nằm trong vùng cát của huyện Triệu Phong (Quảng Trị), do đó canh tác nông nghiệp khó khăn và nguồn nước tưới không đảm bảo. Nguồn thu nhập từ biển của ngư dân Triệu Vân không nhiều lắm do chủ yếu đánh bắt ven bờ. Sản xuất nông nghiệp của xã trước đây phần lớn chỉ trồng được một vụ lúa đông xuân đạt năng suất thấp. Hàng năm vào vụ hè thu, do không có nước tới nên vùng cát toàn xã Triệu Vân bị bỏ hoang. Vài năm trở lại đây, thực hiện sản xuất nông nghiệp phù hợp với biến đổi khí hậu, xã Triệu Vân đã đưa vào trồng mới một số loại cây trồng chịu hạn, cho năng suất cao và sản phẩm dễ tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài tỉnh như các loại cây họ đậu, dưa hấu, bầu, bí, mướp…
Năm 2013, được sự hỗ trợ của dự án sản xuất nông nghiệp ở vùng cát tỉnh Quảng Trị (mỗi héc ta được hỗ trợ 5 triệu đồng bao gồm giống và vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật), người dân xã Triệu Vân đã trồng 15 ha đậu đen, nâng tổng số diện tích đậu đen của toàn xã lên 45 ha. Nhờ được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn chu đáo, cặn kẽ cách canh tác nên năng suất đậu đen của xã Triệu Vân đạt khá, bình quân đạt 15 tạ/ha. 

Thu hoạch đậu


Được sự đầu tư của dự án, gia đình ông Trần Đình Anh ở thôn 8 là một trong những hộ đầu tư trồng đậu đen mang lại hiệu quả cao. Trên diện tích 4 sào ruộng trồng lúa vụ đông xuân, vụ hè thu gia đình ông Anh trồng đậu đen, thu hoạch mỗi vụ được sản lượng hơn 3 tạ. Vụ hè thu năm nay đậu đen được mùa ông Anh thu hoạch hơn 3,5 tạ, thu hoạch đến đâu ông tranh thủ thời tiết nắng ráo phơi rồi bán ngay nên được giá, mỗi kilôgam giá 40.000 đồng. Chỉ đầu tư sản xuất trong thời gian 2 tháng trên diện tích 4 sào đất, gia đình ông Anh thu về hơn 13 triệu đồng. 

Hiện tại, trên địa bàn xã Triệu Vân có hơn 80% số hộ dân tập trung ở thôn 7, thôn 8 và thôn 9 tham gia trồng đậu đen xanh lòng. Theo người dân ở đây cho biết, cây đậu đen xanh lòng rất dễ trồng, ít vốn đầu tư và công chăm sóc, thời gian gieo trồng ngắn nhưng cho hiệu quả kinh tế rất cao, thích hợp với vùng đất cát. Với giá đậu đen trên thị trường hiện nay thì trồng mỗi héc ta cho giá trị khoảng 50- 60 triệu đồng/vụ. So sánh với một số cây trồng khác thì trên cùng một diện tích, trồng đậu đen cho thu nhập gấp 2 lần trồng lúa và gấp hơn 3 lần trồng khoai lang. Hơn nữa, trồng đậu đen tiết kiệm được nước tưới, lại làm cho đất tốt hơn qua các vụ canh tác nên vụ sau trồng lúa có năng suất cao. Thời vụ trồng đậu đen ngắn nên rất thích hợp để trồng trong vụ hè thu vừa tiết kiệm nước tưới, vừa tránh được những rủi ro do thiên tai cuối vụ như mưa lũ, bão… Những năm qua, nhờ phát triển cây đậu đen mà nhiều hộ dân đã có thu nhập khá, góp phần ổn định cuộc sống. 

Phát huy hiệu quả đó, qua các năm, xã Triệu Vân đã vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong vụ hè thu, cây đậu đen được xã tập trung chỉ đạo nông dân tăng cường mở rộng diện tích. Trong quỹ đất phát triển nông nghiệp của địa phương, hàng năm, xã vận động nông dân chuyển đổi và mở rộng thêm khoảng 5- 8 ha đậu đen, khả năng toàn xã có thể phát triển được khoảng 120 ha đậu đen. 

Ông Nguyễn Văn Ngưỡng, Chủ tịch UBND xã Triệu Vân cho biết: “Ruộng vụ đông xuân của xã phải trồng lúa để đảm bảo lương thực, vụ hè thu thiếu nước trước đây dân bỏ hoang nay xã đã vận động người dân trồng các loại cây màu đem lại thu nhập khá, nhất là cây đậu đen và mướp đắng, mỗi sào cho thu hoạch trị giá 2- 3 triệu đồng vụ hè thu. Hai loại cây này đã mang lại thu nhập khá cho người dân. Những năm tới, xã không chỉ mở rộng diện tích cây đậu đen mà còn chú trọng đầu tư thâm canh tăng năng suất. Điều quan trọng là phải tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm đậu đen của người dân để cây đậu đen thực sự là cây chủ lực trong vụ hè thu của xã về lâu dài, góp phần xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống cho người dân địa phương”. 
 
Nguồn: baoquangtri.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 220

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 219


Hôm nayHôm nay : 36682

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1050396

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60058719